Thứ bảy, 13/07/2019, 06:40 AM
  • Click để copy

Có ai chống lưng cho 'đại gia' Lê Thanh Thản không?

Đây là câu hỏi được phần lớn các đại biểu quốc hội, luật sư và nhiều người dân đặt ra trước những sai phạm nhan nhản có quy mô lớn tại các dự án, chung cư của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản xảy ra từ nhiều năm nay khiến hàng ngàn người dân "khóc dở, mếu dở".

Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản với câu nói về đồn thổi được chống lưng. (Ảnh: Reatimes).
Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản với câu nói về đồn thổi được chống lưng. (Ảnh: Reatimes).

Vụ việc đại gia "điếu cày” Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" đang làm nóng dư luận những ngày qua.

Dấu hiệu lừa dối khách hàng theo cơ quan điều tra xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (dự án CT6 Bemes) ở phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) hay còn được gọi với tên chung cư CT6 Kiến Hưng.

Theo trả lời cử tri của Hà Nội trước đây, Công ty của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản tự ý xây thêm một tòa nhà (CT6C), tăng so với thiết kế 654 căn hộ. Do vướng mắc pháp lý, hàng trăm hộ dân ở chung cư này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn nhà đã mua khiến cuộc sống lao đao.

Không những thế, tại các dự án khác như HH Linh Đàm, hàng trăm hộ dân cũng đang lâm vào cảnh có nhà như không khi gặp vướng mắc về sổ hồng.

Trước thông tin đại gia "điếu cày” Lê Thanh Thản bị khởi tố dư luận đặt câu hỏi: "Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu khi để doanh nghiệp của ông Thản xảy ra sai phạm tràn lan, nghiêm trọng, trong thời gian dài như vậy?".

Lẽ nào chính quyền vô can?

Trao đổi với chúng tôi, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật quốc hội) cho rằng: Thời gian qua, dư luận rất bức xúc về nhiều công trình lớn do doanh nghiệp của ông Thản xây dựng vi phạm rất nghiêm trọng nhưng không bị xử lý nghiêm túc, thậm chí vẫn ngang nghiên tồn tại.

"Tại sao có sự việc này, trong khi người dân xây công trình nhỏ thôi đã bị thanh tra, chính quyền đến lập biên bản, tháo dỡ, cưỡng chế, vậy mà cả khu đô thị với hàng trăm, nghìn căn hộ trái phép của ông Thản lại ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay?

Vậy, có ai chống lưng cho doanh nghiệp của ông Thản ngang nghiên làm sai trái như vậy không?", ĐBQH đặt câu hỏi.

Từ sự việc đại gia "điếu cày" bị khởi tố, vị ĐBQH cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ xem cán bộ nào đứng sau chống lưng, tiếp tay cho sai trái của ông Thản và doanh nghiệp của ông này. Khi xác định rõ, cần phải xử lý thật nghiêm minh, theo đúng quy định pháp luật để tạo sự công tâm, công bằng, khách quan đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Khu chung cư CT6 Kiến Hưng với hàng trăm căn hộ xây sai quy hoạch.
Khu chung cư CT6 Kiến Hưng với hàng trăm căn hộ xây sai quy hoạch.

Trong khi đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban Dận nguyện của Ủy ban Thường vụ quốc hội cho rằng: Dư luận đặt vấn đề, thực tế, như ở Hà Nội, người dân chỉ cần làm một công trình nhỏ thôi đã bị thanh tra xây dựng đến hỏi, xử lý. Vậy mà, ông Thản xây cả một khu chung cư lớn như vậy mà để tồn tại nhiều năm thì trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước ở đây như thế nào?

"Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm, vi phạm và xem xét xử lý các cán bộ có liên quan chứ chỉ khởi tố, xử lý ông Thản là chưa đủ", ông Nhưỡng nói.

Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ quốc hội nêu rõ, trách nhiệm chính trong việc để các vi phạm của ông Thản tồn tại thuộc về những người trực tiếp phê duyệt, cấp phép xây dựng công trình, thanh tra, kiểm tra các dự án.

Tiếp đó là những người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước, các ban ngành, cao nhất là Chủ tịch UBND các địa phương nơi có công trình vi phạm của ông Thản đang tồn tại. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong các vi phạm này. 

"Cán bộ có dấu hiệu Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý"

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình đặt ví dụ: "Bạn thử đào cái cống trước nhà bạn hoặc động thổ xây nhà thì bạn sẽ thấy có lực lượng chức năng đến kiểm tra ngay lập tức. Báo chí cũng đã từng phản ánh các trường hợp trải nhựa đường cho đường đẹp thì lập tức cũng có lực lượng chức năng đến ngăn cản ngay vì chưa được sự đồng ý của họ.

Huống chi đây là các dự án xây dựng vi phạm rất trắng trợn của doanh nghiệp thì tại sao lại để tồn tại nhiều năm như thế.

Điển hình là mấy hôm nay dư luận rần rộ về các sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh với các dự án tại CT5 Tân Triều; VP6 Linh Đàm; HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm; CT6 Kiến Hưng, VP5 Linh Đàm và VP3 Linh Đàm... xây dựng vượt quy hoạch hàng trăm, hàng ngàn căn hộ...

Một con số tăng khủng kiếp thế nhưng chẳng lẽ các cơ quan ban ban ngành và quận không hề biết về việc này?".

Theo luật sư Bình, các vi phạm của doanh nghiệp ông Thản ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền sở tại nơi có dự án đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý, không có biện pháp xử lý.

"Họ ngang nhiên xây dựng trái phép công khai giữa Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay chưa có một đơn vị, cá nhân nào vị nào chịu trách nhiệm hay bị xử lý công khai để người dân được biết", luật sư Bình bày tỏ.

Trước câu hỏi, thay vì khởi tố doanh nghiệp thì có nên xử phạt hành chính thật nặng và tịch thu diện tích vi phạm để sung công quỹ cho Nhà nước hay không?

Chung cư HH Linh Đàm cũng xảy ra tình trạng người dân khổ sở vì không được cấp sổ hồng.
Chung cư HH Linh Đàm cũng xảy ra tình trạng người dân khổ sở vì không được cấp sổ hồng.

Luật sư nói: "Có thể nói đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý và mỗi một loại luật có một đối tượng điều chỉnh riêng và có một biện pháp xử lý riêng. Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Còn hình sự là một chế tài nghiêm khắc để lại án tích cho doanh nghiệp và cá nhân do đó tùy từng trường hợp mà chúng ta áp dụng một loại chế tài phù hợp. Do đó, không chỉ áp dụng biện pháp xử phạt hành chính mà cần phải xử lý hình sự mới có tác dụng phòng ngừa các sự việc tương tự. Ngoài ra, trong kinh doanh uy tín của doanh nghiệp là quan trọng, nếu những doanh nghiệp cứ vì lợi nhuận bất chấp hậu quả thì khi nghe đến tên không ai dám mua nhà của những doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, những cư dân mua nhà ở các nơi có hành vi vi phạm dẫn đến không được cấp sổ đỏ có thể kiện các doanh nghiệp này ra Tòa án đê yêu cầu pháp luật bảo vệ mình".

Về trường hợp phát hiện ra những sai phạm, cá nhân hay tổ chức có dấu hiệu tiếp tay cho doanh nghiệp sẽ bị truy tố với tội danh và khung hình phạt như thế nào? Luật sư Bình cho hay: Theo quy định tại Điều 360 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được mà không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 179 (Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp).

Điều 308 (Tội thiếu trách nhiệm trong việc giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây hậu quả nghiêm trọng) và Điều 376 (Tội thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn) thì có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, cũng có thể xem xét lý theo Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hoặc qua quá trình điều tra nếu phát hiện các đối tượng có hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ để bảo kê, bao che cho các sai phạm thì có thể xử lý Tội nhận hối lộ với hình phạt cao nhất đó là tử hình.

Đã có bao nhiêu cán bộ "dính chàm" vì sai phạm của doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản?

Theo tìm hiểu của PV, đến nay đã có một loạt cán bộ của hai quận là Hà Đông và Hoàng Mai bị xử lý kỷ luật ở các mức khác nhau từ khiển trách đến kỷ luật cảnh cáo vì để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó có những vi phạm tại các dự án do doanh nghiệp của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản làm chủ.

Trao đổi với PV, một cán bộ phường Hoàng Liệt cho biết: Từ Chủ tịch phường đến Phó Chủ tịch và một số cán bộ đô thị, xây dựng tại phường này đã bị khiển trách và cảnh cáo vì những vi phạm tại dự án HH Linh Đàm.

Trong khi đó, Phó chủ tịch phường này lại cho rằng vấn đề sai phạm của HH Linh Đàm không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. 

Một nguồn tin khác cho biết: Một số nguyên lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng đã bị kỷ luật vì để xảy ra sai phạm.

Theo báo An Ninh Thủ Đô: Vào năm 2017, ngày 2/8/2017, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Hải và ông Nguyễn Anh Cường.

Cả hai ông này đều bị kỷ luật vì để xảy ra một số vụ vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên địa bàn trong thời gian còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận (ông Nguyễn Đức Hải) và Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàng Mai (ông Nguyễn Anh Cường).

Cụ thể, trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND quận, ông Nguyễn Đức Hải trực tiếp phụ trách quản lý trật tự xây dựng (TTXD), đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dẫn đến trên địa bàn có 8 dự án vi phạm về TTXD. 

Tương tự, ông Nguyễn Anh Cường, trong thời gian giữ chức vụ Chánh Thanh tra xây dựng quận, sau đó là Đội trưởng Đội TTXD quận, đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dẫn đến các dự án VP3, VP5, VP6 Linh Đàm vi phạm TTXD; không chỉ đạo lập hồ sơ vi phạm dự án VP3 Linh Đàm và có trách nhiệm trong việc để mất 27 hồ sơ vi phạm TTXD tại phường Hoàng Liệt.

Cả hai ông này đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và Nghị định số 180/NĐ-CP của Chính phủ, Quy chế về chế độ trách nhiệm, công vụ ban hành kèm theo Quyết định số 541 của UBND quận.

Căn cứ quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Hải và ông Nguyễn Anh Cường.

 

Cư dân Lexington bức xúc vì chưa được cấp sổ hồng, Novaland 'đổ lỗi' cho chính quyền

Hoàn thành 99% nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng trong 4 năm qua, gần 1.500 hộ dân tại dự án Lexington Residence vẫn bị Novaland 'chây ỳ' sổ hồng.

 

Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản về đến Hà Nội, giọng đã trầm buồn hơn...

Trưa 12/7, đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản đã có vài chia sẻ ngắn qua điện thoại với phóng viên Báo Sức khỏe Cộng đồng sau khi bị khởi tố. Giọng ông trầm buồn hơn hẳn mọi khi.

 

Cư dân mạng truy tìm người đàn ông hung hãn phá thang máy chung cư

Clip ghi lại cảnh người đàn ông nổi nóng đạp tung bảng điều khiển thang máy gây bức xúc, đang được cư dân mạng chia sẻ chóng mặt trên nhiều diễn đàn.