Chủ nhật, 08/12/2019, 08:18 AM
  • Click để copy

Lợi dụng Facebook tung tin 'ăn mày mặt đen' câu like

Cô gái 21 tuổi ở Cà Mau vừa bị cơ quan Công an triệu tập do tung tin đồn nhóm "ăn mày mặt đen" xuất hiện tại địa phương để câu like, gây hoang mang dư luận.

Nhiều người lợi dụng mạng xã hội tung tin đồn nhảm nhí về nhóm
Nhiều người lợi dụng mạng xã hội tung tin đồn nhảm nhí về nhóm "ăn mày mặt đen" gây hoang mang dư luận.

Những ngày qua, nhiều người hết sức quan tâm đến thông tin nhóm người kỳ dị bôi đen mặt, tay cầm đầu gà đi xin tiền còn gọi là "ăn mày mặt đen" xuất hiện tại một số cửa hàng kinh doanh ở Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên để "xin tiền".

Thông tin được các cơ quan báo chí đăng tải nhanh chóng được nhiều người biết đến và gây tò mò. Tuy nhiên, bên cạnh sự cảnh giác không ít kẻ lợi dụng sự tò mò của dư luận đã đóng giả, tung tin bịa đặt trên mạng xã hội nhằm câu like, gây hoang mang cho người dân ở địa phương.

Một số trường hợp tung tin bịa đặt, đóng giả nhóm "ăn mày mặt đen" để quay clip trên mạng đã bị Công an tiến hành triệu tập để xử lý.

Mới đây, Công an huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cũng vừa mời làm việc đối với Nguyễn Thị H. (21 tuổi) để làm rõ hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo Công an, trước đó, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh người đàn ông mặt bôi đen , đội mũ đen, mặc bộ đồ màu đen, trong miệng ngậm vật gây phồng hai bên má, tay cầm xúc xích và đầu gà… đi xin tiền trên địa bàn TP Hà Nội, có nhiều biểu hiện nghi vấn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hôm 4/12, H. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Nấm Lùn” đăng tải hình ảnh người đàn ông ăn mặc kỳ dị như trên, kèm nội dung: “Cảnh báo đã xuất hiện tại phường 4, TP Cà Mau. Cảnh giác mọi người ơi, tới Cà Mau rồi đó”.

Sau khi được đăng tải, bài viết đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và hàng trăm lượt bình luận, gây hoang mang trong dư luận tại địa phương.

Công an huyện Ngọc Hiển đã vào cuộc, mời làm việc đối với cô gái. Qua làm việc, cô này khai nhận, do thiếu hiểu biết trong việc chọn lọc thông tin khi tham gia mạng xã hội Facebook nên đã đăng chia sẻ bài viết.

Công an huyện Ngọc Hiển buộc H. viết cam kết không tái phạm và tháo gỡ bài viết sai sự thật đã đăng tải.

“Qua rà soát, người đàn ông kỳ dị trên chưa từng xuất hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vì vậy, thông tin người đàn ông này xuất hiện ở Cà Mau và bắt cóc trẻ em là không chính xác.

Người dùng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo khi tiếp cận thông tin, không nên chia sẻ, tán phát những thông tin không chính thống, gây hoang mang trong dư luận”, Công an Cà Mau khuyến cáo.

Trước đó, vào sáng ngày 5/12, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh người đàn ông bí hiểm trên đứng trước cổng trường mầm non Hồng Lạc (xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) khiến dư luận địa phương hoang mang.

Ngay khi nhận được thông tin hình ảnh trên xuất hiện trên mạng xã hội, Công an huyện Thanh Hà đã vào cuộc xác minh làm rõ.

Qua làm việc, Công an huyện Thanh Hà đã xác định được người tung hình ảnh lên mạng xã hội là Đặng Như Ch. (19 tuổi ở thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà).

 

Ch. xúi giục bạn hoá trang thành người đàn ông mặc đồ đen sau đó chụp ảnh đăng lên Facebook câu like.
Xúi giục bạn hoá trang thành "ăn mày mặt đen" để chụp ảnh đăng lên Facebook câu like.

Quá trình làm việc với cơ quan công an, Ch. khai nhận đã xúi giục nam thanh niên tên X. (17 tuổi ở cùng xã Hồng Lạc) đóng giả người đàn ông mặc đồ đen đứng trước cổng Trường Mầm non Hồng Lạc (xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà).

Sau đó, Ch. chụp ảnh lại và đăng lên mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân có tên Bin Bảnh để câu like. Ngay khi Ch. đăng tải, hình ảnh đã thu hút hàng trăm lượt like, chia sẻ và lan truyền với những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, hành động chia sẻ các thông tin gây tò mò, hoang mang dư luận "nhằm câu like" đánh trúng tâm lý người dân cần các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/loi-dung-facebook-tung-tin-an-may-mat-den-cau-like-144249.html