Thứ sáu, 19/04/2019, 15:41 PM
  • Click để copy

Con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm: ĐBQH đề nghị xử nghiêm

Nhiều ĐBQH đã bày tỏ sự bất bình trước việc con cháu cán bộ ở Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm để đỗ vào Đại học, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng điều tra để xử lý nghiêm.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng cần xử lý nghiêm vụ việc con, cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm.
ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng cần xử lý nghiêm vụ việc con, cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm.

Dư luận xã hội đang rất quan tâm trước thông tin nhiều thí sinh được "nâng điểm" trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, đều là các con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều ĐBQH đã bày tỏ sự bất bình và cho rằng cơ quan chức năng cần điều tra để xử lý nghiêm những phụ huynh học sinh là cán bộ, đảng viên có "dính líu", can thiệp đến việc chạy điểm, sửa điểm thi cho con cháu.

ĐBQH Phạm Văn Hòa nhìn nhận: "Việc nâng điểm thi chỉ xảy ra ở những con em của các cán bộ có chức có quyền ở địa phương rõ ràng là sự bất công trong xã hội. "Con quan thì lại làm quan, con sãi ở chùa lại quét lá đa", chỉ con quan mới được nâng điểm thi, mới gian lận trong thi cử, còn người dân thì họ đâu có biết ai với ai đâu để mà móc nối, câu kết để nâng điểm thi cho con em họ”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, đối với những người liên quan đến gian lận thi cử thì dù là bất cứ ai, dù ở cương vị nào cũng cần thiết phải bị xử lý thích đáng, để người dân thấy được sự bình đẳng, công tâm, công bằng của pháp luật. Ông cũng cho rằng, việc con cháu cán bộ Hòa Bình, Sơn La được "nâng điểm" dễ dẫn đến những hệ lụy, hệ quả hết sức nguy hiểm về lâu về dài, tạo sự bất bình đẳng trong xã hội.

Theo ông Hòa, ngoài việc công khai danh tính của những thí sinh, cơ quan chức năng cần công bố cả danh tính phụ huynh của các thí sinh gian lận. Thậm chí cũng phải nêu luôn những thí sinh đó là con cháu của ai, làm gì, ở đâu, giữ chức vụ như thế nào?

"Phải làm như vậy chứ không thể nào giấu giếm để người dân cảm thấy bên trong đó có sự bất công, có sự bao che ai đó.Tôi nghĩ rằng công khai danh tính cũng là để người dân biết là có sự công bằng và hài lòng trong việc đấu tranh phòng ngừa tiêu cực, đấu tranh phòng ngừa tham nhũng bất kể người đó là ai”, đại biểu Hòa bày tỏ.

Về việc xử lý đối với các vị phụ huynh cố ý móc nối với các đối tượng liên quan để nâng điểm thi cho con em mình, ông Hòa cho rằng cơ quan điều tra cần làm việc cụ thể và có biện pháp xử lý phù hợp, thích đáng.

“Lỗi của họ nằm ở khoản nào, ở đâu, là do họ hay là do người khác? Ai là người trực tiếp, ai gián tiếp, ai là cộng sự, tiếp tay... tôi nghĩ rằng cơ quan điều tra họ sẽ phải làm rõ vấn đề”, ông Hòa nói.Với bản thân các thí sinh được nâng điểm, ông Hòa cho rằng các thí sinh cũng phải có trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, các thí sinh này có phải chịu trách nhiệm trực tiếp hay không phải làm rõ một cách công bằng, khách quan, vô tư và công tâm, không làm oan sai cho những thí sính.

“Thực tế có thể có những thí sinh rất vô tư, phụ huynh ầm thầm cấu kết với những người khác để nâng điểm.Còn có những thí sinh lực học yếu thì làm gì mà không biết mình được nâng điểm, có những bài điểm 0 mà được nâng lên đến 9 điểm thì chắc chắn những thí sinh này phải biết trước rồi. Lực học của mình ra sao bản thân của các thí sinh và ngay cả bạn bè của các thí sinh đó cũng sẽ biết rõ.

Tôi nghĩ rằng các em thí sinh cũng phải có trách nhiệm liên đới, nhưng cụ thể như thế nào, ra sao thì phải chờ cơ quan điều tra”, ông Hòa bày tỏ.

Cùng bày tỏ quan điểm về việc này với báo chí, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: "Nếu đúng những cán bộ có hành vi tác động để con cháu mình được nâng điểm, sửa điểm thì họ đã vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm.

Họ đã lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để can thiệp, tác động, đề nghị hoặc gây áp lực để được giải quyết nhằm trục lợi. Còn nếu họ đưa tiền thì rõ ràng là hành vi đưa hối lộ, bao che dung túng cho việc môi giới, nhận hối lộ. Đây cũng là điều bị cấm".

Ông Vũ Quốc Hùng. (Ảnh: Báo Giao Thông).
Ông Vũ Quốc Hùng. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Theo ông Hùng, nghị quyết Trung ương 4 cũng đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái trong cán bộ đảng viên, trong đó nhấn mạnh việc lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra, mới đây nhất Đảng đã ban hành quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, trong đó chỉ rõ hành vi tham nhũng, hối lộ dưới mọi hình thức; tặng quà, nhận quà vì vụ lợi là điều bị cấm.

Là cán bộ, đảng viên thì phải gương mẫu, không được tiêu cực, chạy chọt, hối lộ. Những người có hành vi tác động hoặc bằng cách nào đó để con em mình được nâng điểm là không thể chấp nhận được. Chắc chắn họ sẽ phải bị xử lý theo quy định của Đảng, tùy theo mức độ mà có thể bị khiển trách, cảnh cáo hay khai trừ.

Cũng theo ông Hùng, dù cơ quan chức năng chưa có kết luận, nhưng khi có thông tin các con cháu cán bộ được nâng điểm thì tổ chức Đảng cũng không thể làm ngơ, đứng ngoài cuộc. Vì thế, cấp ủy tại nơi những cán bộ, đảng viên nằm trong diện nghi vấn cần yêu cầu họ làm giải trình, kiểm điểm. Sau đó, tùy theo tính chất, mức độ mà xử lý theo các quy định của Đảng, Điều lệ Đảng. Còn sau này các cơ quan tố tụng có kết luận rõ ràng thì khi đó ai sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Hùng cũng cho rằng, nếu không bị phát hiện, nghiễm nhiên các em vẫn sẽ theo học bình thường, rồi sau này ra trường không hiểu trong bộ máy sẽ có những cán bộ như thế nào. Điều này rất nguy hiểm.

Con cán bộ càng phải xử lý nghiêm

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trong xử lý vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia, nên minh bạch và công bằng. Phải có chế tài mạnh thì mới trừ thói hư tật xấu.

Ông Nhĩ cho rằng: Cần sớm công khai danh tính tất cả phụ huynh mua điểm cho con, từ quan chức cấp cao tới dân thường. Bởi suy cho cùng đây là hình thức đưa hối lộ. Người nhận hối lộ bị khởi tố thì người đưa hối lộ cũng phải bị xử lý.

 

Theo ông Nhĩ, công khai là nhân đạo, nhân văn nhất. Bởi lẽ, công khai sẽ tránh được sự việc tái diễn còn nếu bao che thì mình sẽ nhận lấy hậu quả về sau.

"Ở Mỹ, trong vụ bê bối gian lận “chạy trường” danh tiếng mới được phanh phui vừa đây, 13 phụ huynh nhà giàu là sao Hollywood, doanh nhân nổi tiếng nhờ người sửa bài cho con không chỉ bị công khai danh tính, phạt tiền mà còn phạt tù.

Vậy chúng ta nên căn cứ trên nguyên tắc ai cũng mong muốn là minh bạch và công bằng. Chuyện này có gì đâu mà phải mờ ám và che đậy? Càng quan chức càng cao thì tội càng lớn vì người dân có thể đôi khi không biết nhưng quan chức là những người rất rõ pháp luật, mà còn vi phạm thì tội phải nặng hơn để làm gương", Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.

 

Kiến trúc sư Việt Nam ứng tuyển thiết kế lại Nhà thờ Đức Bà Paris

Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị mong muốn tòa tháp công trình Nhà thờ Đức Bà Paris sớm được xây mới sau vụ hỏa hoạn hôm 15.4 đồng thời cho biết sẽ ứng tuyển cuộc thi thiết kế lại phần mái nhọn của nhà thờ này.

 

Mùa hè năm nay nắng nóng vượt giá trị lịch sử?

Nhiệt độ trong các đợt nắng nóng nhiều khả năng đạt mức cao có thể lên tới 39 - 41 độ C, cũng không ngoại trừ khả năng một số nơi nhiệt độ cao vượt giá trị lịch sử.

 

Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Hóa có đáp án

Dưới đây là Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Hóa có đáp án của trường THPT Yên Lạc 2 Vĩnh Phúc giúp các sĩ tử củng cố thêm kiến thức cho kỳ thi tới.