Thứ hai, 03/06/2019, 13:51 PM
  • Click để copy

Công an Hà Nội nói gì về thông tin khởi tố vụ án Khaisilk?

Theo cán bộ Công an Hà Nội, vụ việc Khaisilk xảy ra từ đã khá lâu và đã được khởi tố điều tra.

Vụ việc Khaisilk vẫn đang được điều tra dù xảy ra đã gần 2 năm.
Vụ việc Khaisilk vẫn đang được điều tra dù xảy ra đã gần 2 năm.

Liên quan đến vụ việc bê bối Khaisilk (Công ty Khải Đức của đại gia Hoàng Khải) bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam xảy ra năm 2017, đến nay chưa có kết luận điều tra mà báo Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh trong thời gian qua, nhận được sự quan tâm của dư luận.

Tại buổi họp báo chính phủ vào chiều ngày 31/5 vừa qua, trước câu hỏi của chúng tôi về kết quả xử lý sai phạm đối với doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Vào cuối năm 2017, lực lượng quản lý thị trường, trực tiếp là Cục Quản lý thị trường lúc đó, đã phát hiện trong cửa hàng của hệ thống Khải Silk có việc giả mạo xuất xứ, cụ thể là hàng khăn lụa Trung Quốc thay thành mác Khaisilk tức là “Made in Việt Nam”.

Sau đó quản lý thị trường đã lập biên bản, tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, thành lập một tổ kiểm soát, kiểm tra liên ngành gồm nhiều bộ, ngành cơ quan, mở rộng ra trên phạm vi toàn quốc, kiểm tra trên toàn bộ hệ thống của Khải Silk.

Có thể thấy, có rất nhiều sản phẩm vi phạm tương tự, tức là giả mạo xuất xứ và chúng tôi đã ban hành các hồ sơ liên quan đến các hành vi vi phạm của Khải Silk.

“Ngày 30/10/2017, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã chuyển những hồ sơ này sang Công an TP Hà Nội. Theo chúng tôi biết thì Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, hiện nay đang thực hiện các bước điều tra theo đúng quy định hiện hành”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Nhằm xác minh thông tin trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Công an TP Hà Nội. Trao đổi qua điện thoại với PV, lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an TP cho biết đây là vụ việc đã xảy ra từ lâu. 

Sau khi PV, nhắc đến thông tin khởi tố vụ án Khaisilk mà Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đề cập trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/5, vị lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an TP hướng dẫn PV liên lạc với cán bộ Cảnh sát kinh tế Công an thành phố. 

Qua trao đổi với PV, vị cán bộ này cũng cho rằng sự việc Khaisilk xảy ra từ rất lâu và đã được khởi tố vụ án. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan điều tra vẫn đang thực hiện các bước điều tra, tố tụng.

Trước thông tin trên, nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra rằng: Tại sao quá trình điều tra vụ việc Khaisilk lại kéo dài đến như thế? Doanh nghiệp Khải Đức có vi phạm không? Vi phạm ấy sẽ bị xử lý thế nào? Liệu cơ quan điều tra có vi phạm tố tụng khi vụ việc kéo dài gần 2 năm (20 tháng) nhưng vẫn chưa có kết luận điều tra.

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: Vụ việc điều tra kéo dài như Khải Silk là dấu hiệu bất thường vì theo quy định việc điều tra không được kéo dài quá 12 tháng.

Luật sư Bình cho biết: Tại Điều 172 - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã nêu rõ thời hạn điều tra đối với 1 vụ án hình sự là không quá 12 tháng. 

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Tùy theo mức độ của vụ án, việc điều tra có thể kéo dài hơn từ 1 đến 2 tháng. “Vậy nhưng kéo dài đến hơn 1 năm như vụ Khaisilk thì chưa từng có từ trước đến nay”, luật sư Tú nêu quan điểm.

Theo vị luật sư này, hoạt động điều tra là một hoạt động bí mật theo pháp lệnh của nhà nước. Tuy nhiên, kết quả điều tra không nhất thiết phải giữ bí mật. Với những vụ việc dư luận quan tâm thì cũng nên công bố để dư luận được biết.

Trước những thắc mắc này, PV cũng đã liên hệ với một số ĐBQH để mong muốn sự việc được đưa ra nghị trường, làm rõ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 3/6: Ngày thi thứ 2 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, truy trách nghiệm người bán tôm hùm đất

Tin tức 24h mới nhất ngày 3/6 cập nhật tin tức nóng nhất 24h qua về tình hình xã hội, giáo dục, kinh tế, pháp luật trong nước.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 3/6: 'Lộ diện' tài xế xe tải làm sập cầu Tân Nghĩa

Tin tức tai nạn giao thông ngày 3/6, tiếp tục cập nhật diễn biến trong vụ sập cầu Tân Nghĩa ở Cao Lãnh (Đồng Tháp).

 

Ngó nghiêng nhà hàng xóm, phụ nữ bị mắc kẹt đầu vào song cửa

Phải mất đến năm giờ đội cứu hộ mới đưa đầu bà ta ra khỏi song sắt.