Thứ tư, 15/05/2019, 09:21 AM
  • Click để copy

'Vụ Khaisilk gần 2 năm vẫn điều tra là dấu hiệu bất thường'

Theo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi vi phạm của Khaisilk đã được Bộ Công Thương chỉ ra là rất rõ ràng. Thế nhưng, gần 2 năm xảy ra, Cơ quan điều tra vẫn chưa kết luận điều tra, chưa công khai cho dư luận được biết là một dấu hiệu bất thường.

Vụ việc Khaisilk gần 2 năm vẫn chưa có kết luận điều tra. (Ảnh: IT).
Vụ việc Khaisilk gần 2 năm vẫn chưa có kết luận điều tra. (Ảnh: IT).

Loạt bài phản ánh những bê bối Khaisilk (Công ty Khải Đức của đại gia Hoàng Khải) bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam xảy ra năm 2017, vừa qua được chúng tôi đăng tải nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo độc giả và dư luận.

Đặc biệt, một số Đại biểu Quốc hội cũng động viên, gửi gắm mong muốn “báo đi đến cùng sự việc, thông tin kịp thời về kết quả điều tra, xử lý vụ việc Khaisilk của cơ quan chức năng đến bạn đọc, người dân cả nước”.

Thế nhưng sau gần 2 năm xảy ra và có kết luận của Bộ Công Thương nhưng trả lời báo mới đây, đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hà Nội) cho biết: Sự việc vẫn đang được điều tra và chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

“Bao giờ có kết quả chính thức thì anh em sẽ có trả lời chính thức, còn bây giờ chưa thể cung cấp gì thêm... Vẫn đang điều tra, nó còn liên quan đến các nội dung bí mật của ngành, liên quan đến hoạt động điều tra nữa", ông Tưởng Duy Hiệu - Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an Hà Nội) trả lời PV.

Câu trả lời của vị Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế khiến nhiều người không khỏi thắc mắc rằng: Tại sao một vụ việc xảy ra gần 2 năm nhưng đến nay chưa có kết quả điều tra? Và khi nào Công an mới kết thúc điều tra? Dư luận phải chờ đến bao giờ để biết Khaisilk có vi phạm pháp luật hay không? Và “bí mật ngành” ở đây là bí mật gì?...

Trao đổi với chúng tôi, nhiều ĐBQH và luật sư đều khẳng định vụ việc Khaisilk nói riêng và những vụ án buôn bán hàng giả, hàng lậu nói chung đều cần công khai cho người dân được biết bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, quền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Luật sư Diệp Năng Bình.
Luật sư Diệp Năng Bình.

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Có thể nói hành vi vi phạm gian lận thương mại của Khaisilk là quá rõ ràng”.

 “Tháng 12/2017 Bộ Công Thương đã ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức (Khaisilk) về các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất/gia công, xuất nhập khẩu, mua bán các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp này.

Bộ cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của công ty này.

Một nội dung đáng lưu ý là giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của Khaisilk cho thấy kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm ("100% silk").

Như vậy, Khaisilk đã vi phạm Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 với tội “Lừa dối khách hàng”… Với tội danh này ông Hoàng Khải có thể phải bị áp dụng mức án tù từ 01 năm đến 05 năm”, luật sư Bình nhận định.

Về thời gian điều tra vụ việc, luật sư Bình cho biết, theo quy định tại Điều 172Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thời hạn điều tra đối với 1 vụ án hình sự là không quá 12 tháng (được gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần không quá 4 tháng). Vì thế, một vụ việc xảy ra gần 2 năm vẫn chưa có kết luận điều tra là dấu hiệu bất thường.

“Hành vi của ông Hoàng Khải là quá rõ ràng. Vụ việc của ông đã được Bộ Công thương ban hành kết luận thế nhưng gần 2 năm nay. Cơ quan điều tra vẫn chưa trả lời cho người dân là một dấu hiệu bất thường.

Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 "Thời hạn điều tra vụ án hình sự được quy định tại Khoản 1", cụ thể:

- Không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng.

-Không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng.

-Không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

 Cho dù ngoài hành vi lừa dối khách hàng của ông Hoàng Khải, ông ta còn bị điều tra về các hành vi khác thì tối đa thời hạn điều tra này cũng không quá 12 tháng.

Vụ việc này gây chấn động dư luận, không những gây ảnh hưởng đến niềm tin của dân trong nước mà còn ảnh hưởng đến hàng hóa Việt Nam trên thương trường thế giới. Nên việc cần thiết là phải đưa ra pháp luật để xử lý chứ không phải để chìm xuồng”, luật sư Bình nêu quan điểm.

Trước đó như đã biết, báo Công an nhân dân trong bài viết “Đã tiếp nhận hồ sơ vụ Khaisilk có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả” đăng tải ngày 3/11/2017, nêu ra thông tin cho biết: Phòng kinh tế - Công an TP Hà Nội vừa tiếp nhận hồ sơ từ Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội về việc một cửa hàng tại Hà Nội thuộc hệ thống thuộc Tập đoàn Khaislik, bán khăn lụa tơ tằm vừa có mác “Khaisilk – made in Việt Nam” vừa gắn mác “Khaisilk – made in China”, gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Vụ việc có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự.

Cũng theo tờ báo này: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, bước đầu đơn vị này đang làm báo cáo trình Ban giám đốc Công an TP để đề xuất, phân công nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng, các phòng đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được

Báo VOV.VN đưa tin: Tại lễ ra mắt Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tại Hà Nội vào tối 30/10/2017, trước câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với vụ việc Khaisilk bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc song lại cho khâu nhãn mác "Made in Vietnam", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là hành vi “không thể chấp nhận được”.

“Liên quan đến hàng ngoại mà dán nhãn mác hàng Việt Nam như vụ Khaisilk vừa rồi, có thể nói đó là thông tin không tốt lắm, nhất là khi chúng ta đang có chủ trương khuyến khích phát triển doanh nghiệp và hàng hóa trong nước.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho Bộ Công Thương kiểm tra, xử lý vụ việc. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu, đặc biệt là yêu cầu cơ quan quản lý phải vào cuộc mạnh mẽ hơn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh: Không thể chấp nhận việc Khaisilk lấy hàng bên ngoài rồi dán nhãn mác hàng Việt được. Làm như thế là làm giảm uy tín chất lượng của hàng hóa Việt Nam.

 

Thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân miền núi Quảng Ngãi phải di dời đến nơi khác sống

Nước sinh hoạt từ các con sông, khe suối cũng đang dần cạn kiệt, cuộc sống của người dân Quảng Nam và Quảng Ngãi đối mặt với muôn vàn khó khăn.

 

Tin tai nạn giao thông ngày 15/5: Nhóm thanh niên đầu trần đi xe máy 'đại náo' trên đường

Tin tai nạn giao thông ngày 15/5, thông tin diễn biến vụ việc nhóm thanh niên đầu trần đi xe máy "đại náo" trên đường ở Bạc Liêu, tai nạn liên hoàn ở Hà Nội làm 2 mẹ con nhập viện.

 

Dự báo thời tiết ngày 15/5: Nắng, nóng 35-36 độ C. Nhiệt độ Hà Nội tăng liên tục 4 ngày tới.

Dự báo thời tiết ngày 15/5: Hà Nội 35-36 độ C, ngày nắng, đêm và chiều tối có mưa dông. Từ mai, nền nhiệt Hà Nội tăng liên tục tới xấp xỉ 40 độ.