Thứ sáu, 07/12/2018, 18:30 PM
  • Click để copy

Công bố cáo trạng vụ chạy thận Hòa Bình: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù

Bản cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết mới được VKSND tỉnh Hòa Bình công bố truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh "Vô ý làm chết người" với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

cong-bo-cao-trang-vu-chay-than-hoa-binh-bac-si-hoang-cong-luong-bi-truy-to-den-10-nam-tu
Phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình dự kiến được mở vào cuối tháng 12 này.

Bác sĩ Hoàng Công Lương và 6 bị can bị truy tố

VKSND tỉnh Hòa Bình vừa tống đạt bản cáo trạng truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Đây là bản cáo trạng lần thứ 2 của vụ án và được công bố sau 6 tháng TAND TP Hòa Bình trả hồ sơ điều tra lại (6/2018).

Trong số 7 bị can bị truy tố, có bác sĩ Hoàng Công Lương và bị can Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh cùng bị truy tố về tội danh "Vô ý làm chết người". Tội danh này có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. 

5 bị can khác bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo Khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999, có khung hình phạt từ 3 năm-12 năm tù gồm: Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện, Trần Văn Thắng - cựu Trưởng phòng Vật tư y tế, Trần Văn Sơn - cựu cán bộ Phòng Vật tư y tế và Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn.

cong-bo-cao-trang-vu-chay-than-hoa-binh-bac-si-hoang-cong-luong-bi-truy-to-den-10-nam-tu
Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương.

Như vậy, điểm mới của cáo trạng lần này so với cáo trạng trước đó là sự thay đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sang tội "Vô ý làm chết người". Bên cạnh đó, có tới 4 bị can đã bị khởi tố, truy tố thêm so với phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 5/2018 vừa qua.

Diễn biến vụ việc

Theo cơ quan truy tố, tháng 9/2010, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương đã ký với bị can Đỗ Anh Tuấn Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn hợp đồng mua sắm thiết bị chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, tại Đơn nguyên thận của Bệnh viện Hòa Bình nơi bác sĩ Hoàng Công Lương làm việc không có kỹ sư hoặc kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng nước dùng cho lọc máu.

Tháng 4/2017, Trần Văn Sơn là cán bộ Phòng Vật tư phát hiện hệ thống lọc nước RO số 2 dùng trong chạy thận hỏng nên lập biên bản và được Trần Văn Thắng - Trưởng phòng vật tư, Hoàng Công Lương – bác sĩ phụ trách Đơn nguyên thận ký nội dung cần sửa chữa.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã liên hệ với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn, thuê doanh nghiệp này sửa chữa với giá gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn đã thuê lại Bùi Mạnh Quốc – Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh thi công với giá chỉ gần 50 triệu đồng.

Ngày 28/5/2017, Quốc sửa chữa, tẩy rửa màng lọc RO nhưng sơ ý để axit lẫn vào trong hệ thống. Tuy vậy, Quốc vẫn thông báo tới Trần Văn Sơn việc sửa chữa đã xong nên Sơn báo lại cho điều dưỡng tại Đơn nguyên thận việc này.

Sáng hôm sau (29/5/2017), bác sĩ Hoàng Công Lương nhận tin từ điều dưỡng về hoàn thành sửa chữa nên ra y lệnh tiến hành lọc máu cho 18 bệnh nhân, khiến 8 người tử vong (thêm 1 người sau đó được công bố tại tòa sơ thẩm hồi tháng 5/2018).

Theo VKSND tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, đã thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa hệ thống màng RO, hiểu việc sau khi sửa chữa phải kiểm tra chất lượng nước… Tuy nhiên, bác sĩ Lương chỉ nghe điều dưỡng viên – người không có trách nhiệm nói đã sửa chữa xong và không kiểm tra thông tin trước khi ra y lệnh khiến 8 người chết. Vì những căn cứ trên, cơ quan kiểm sát truy tố các bị can Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc về tội “Vô ý làm chết người”.

cong-bo-cao-trang-vu-chay-than-hoa-binh-bac-si-hoang-cong-luong-bi-truy-to-den-10-nam-tu
Bản cáo trạng vụ chạy thận 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tiếp đến, bị can Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện phụ trách phòng Vật tư y tế kiêm Trưởng khoa hồi sức (gồm Đơn nguyên thận nhân tạo) được xác định buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng hệ thống lọc nước RO sau khi sửa chữa được sử dụng luôn khi chưa có kết quả kiểm tra, xét nghiệm.

Bị can Trần Văn Thắng cũng thiếu kiểm tra cấp dưới (Trần Văn Sơn), không làm hết trách nhiệm tham mưu với cấp trên… góp phần gây ra hậu quả vụ án.

Tương tự, ông Trương Quý Dương đã không làm hết nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý với cấp dưới dẫn tới vi phạm trong thời gian dài.

Bị can Đỗ Anh Tuấn là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề liên quan Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn nhưng đã bỏ mặc bị can Bùi Mạnh Quốc mua vật tư, sửa chữa hệ thống lọc nước.

Vì vậy, VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố các bị can Trần Văn Sơn, Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”...

 Theo một số nguồn tin PV có được, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can trong vụ án này sẽ được mở lại vào cuối tháng 12 tới đây.

 

Diễn biến mới nhất vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Vượt mốc 20.000 chữ ký ủng hộ, gia đình các nạn nhân lên tiếng

Sau hơn một tuần kêu gọi, lá đơn kiến nghị minh oan cho chồng của vợ bác sĩ Hoàng Công Lương đã vượt mốc 20.000 chữ ký. Trong khi đó 18 gia đình nạn nhân cũng có đơn mong "trả lại tự do" cho vị bác sĩ Đơn nguyên thận.

 

Vợ bác sĩ Hoàng Công Lương kêu gọi 20.000 chữ ký minh oan cho chồng

Chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ bác sĩ Hoàng Công Lương) đã kêu gọi cộng đồng ký tên để minh oan cho chồng trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

 

Vụ án chạy thận: Tại sao chưa xử lý người ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người?

Mặc dù, Đinh Tiến Công đã thừa nhận việc ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người. Đồng thời kết quả giám định cũng xác nhận việc viết thêm nhưng cơ quan điều tra vẫn cho rằng việc ghi thêm này không ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự các bị can... và tiếp tục điều tra mà chưa xử lý khiến dư luận thắc mắc.