Công nghệ giúp gì cho các chiến lược CSR lan tỏa mạnh hơn trong thời đại số?

Thứ năm, 23/07/2020, 16:38 PM

Nếu không có các nền tảng số như mạng xã hội, blog..., các chiến lược CSR hẳn sẽ rất khó để lan tỏa thông điệp vì cộng đồng thay cho việc chỉ dừng lại ở các hoạt động từ thiện thuần túy.

Chiến lược CSR không chỉ là hoạt động, mà còn sự lan tỏa "hữu xạ tự nhiên hương"

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi góp phần nâng tầm giá trị nhiều hơn là cách nó thể hiện.

Một hoạt động CSR dù nhỏ đến cỡ nào cũng được xem là đang mang giá trị tốt cho cộng đồng, và quan trọng hết là với doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thực hiện CSR chỉ làm tốn kém và phô trương, nhưng ít ai biết rằng sau đó chính là điều gây chú ý khi muốn cộng đồng cùng quan tâm và ủng hộ.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp cùng THVL, Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo tổ chức khám chữa bệnh phát thuốc trong chương trình Gắn kết yêu thương tại Vĩnh Long. Ảnh: Năm Võ.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp cùng THVL, Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo tổ chức khám chữa bệnh phát thuốc trong chương trình Gắn kết yêu thương tại Vĩnh Long. Ảnh: Năm Võ.

Quan trọng hơn hết, việc thực hiện CSR không nhất thiết lúc nào cũng cần ngân sách dồi dào, quan trọng là cách chúng ta làm cho sự lan tỏa thông điệp cốt lõi trong thời đại số.

Trong mùa dịch Covid-19, công nghệ đã và đang giúp rất nhiều cho những hoạt động CSR thêm hiệu quả từ chính cách mà nó vốn dĩ có sẵn và được cộng đồng ủng hộ.

ATM Gạo là một ví dụ điển hình cho sự lan tỏa nhờ mạng xã hội, và đã được nhiều đơn vị áp dụng thành công.

Tại Vĩnh Long, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã vận dụng rất thành công thông qua sự lan truyền từ cộng đồng mạng, đến cả các kênh truyền thông với sự chung sức từ cộng đồng, vô tình đẩy những thương hiệu đồng hành thêm tốt hơn trên mọi phương diện.

Thống kê đến thời điểm này, hơn 1 triệu lượt tiếp cận trên các fanpage, group... được cho là thành công lớn, vô tình giúp cho các thương hiệu đồng hành thêm lan tỏa hơn và củng cố cho các chương trình tiếp theo thêm sức mạnh từ tập thể.

CSR và sự lan tỏa từ cộng đồng, điều làm nên giá trị thành công cho hoạt động. Ảnh: Thế Dương.

CSR và sự lan tỏa từ cộng đồng, điều làm nên giá trị thành công cho hoạt động. Ảnh: Thế Dương.

Chiến lược CSR cũng cần được nhìn nhận một cách đúng đắn hơn khi không chỉ cho người nghèo, người kém may mắn dù về lý thuyết điều này không sai. Tuy nhiên, từ thiện chỉ là một phần rất nhỏ của một chiến lược CSR chủ động. Việc hướng đến nhiều đối tượng hơn luôn là điều để một chương trình CSR thành công hơn với nhiều chủ đề và mở rộng cho nhiều đối tượng.

Với SoundMax, đồng hành cho hoạt động mùa hè xanh xuyên suốt nhiều năm, được cho là một thế mạnh cho giá trị cốt lõi mà thương hiệu này làm được. Ngoài hình ảnh trên các màu áo xanh tình nguyện, như vô tình lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Hay như Acer khi đồng hành cùng Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho hoạt động mở rộng của ATM Gạo giai đoạn 2, không chỉ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, mà còn giúp công tác chuyên môn thêm sức mạnh cho các hoạt động đồng hành như thu gom vũ khí, tuyên truyền tín dụng đen, phòng chống đuối nước, phát bệnh cấp phát thuốc... với nhiều tín hiệu khả quan.

Trong mùa dịch Covid-19, VNG cũng đã có những hoạt động nghĩa tình, khi trao tặng hơn 8,2 tỷ đồng ủng hộ. Con số này với doanh nghiệp lớn không là bao, nhưng cộng đồng chính là điều giúp chiến dịch này thành công ngoài mong đợi.

Kết nối cộng đồng: Điển mạnh cho một chiến lược CSR thêm sức mạnh

Nhiều doanh nghiệp cho rằng khi đủ mạnh mới làm CSR. Điều này nhìn sơ qua có vẻ rất thực tế, nhưng đó chưa phải là tất cả khi một chiến lược CSR không nhất thiết phải nhiều tiền mới có thể làm được.

Trong một chiến lược CSR, cộng đồng mới là điều quan trọng làm nên thành công, hoạt động chỉ là bên lề. Do đó, CSR thường được xem là một phần trọng yếu của phát triển bền vững, hướng đến những mục tiêu tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội.

Điển hình như FPT, ngày 13.3 hàng năm được xem là của cộng đồng khi mỗi cán bộ công nhân viên đều tham gia đóng góp cho xã hội. Sức lan tỏa một người không lớn, nhưng tập thể thì vô cùng to lớn để giúp một hoạt động CSR thành công.

Nước cho vùng hạn mặn - Chuỗi chương trình ý triển khai tại các tỉnh miền tây lan tỏa thông điệp tốt cho cộng đồng. Ảnh: Quốc Vinh.

Nước cho vùng hạn mặn - Chuỗi chương trình ý triển khai tại các tỉnh miền tây lan tỏa thông điệp tốt cho cộng đồng. Ảnh: Quốc Vinh.

Hay như hoạt động Nước cho vùng hạn mặn từ MobiFone với kế hoạch từ trước, để từ đó thông điệp được truyền đi theo một cách tự nhiên hơn khi phối hợp cùng các đơn vị địa phương. Hoặc với Oppo cho chương trình khẩu trang mùa dịch kèm hạn mặn, được cho là tức thời nhưng hợp tình hợp lý giúp thương hiệu ghi điểm cộng đồng.

Trong thời đại số, không quá khó để một hoạt động CSR thêm lan tỏa trong cộng đồng khi môi trường mạng xã hội đang quá ủng hộ. Điều quan trọng là cách làm để hoạt động CSR thật sự hiệu quả, thật sự vì cộng đồng hơn là hình thức, điều có thể ảnh hưởng đến giá trị cao đẹp mà nó mang lại.

Kết nối cộng đồng là sức mạnh để một hoạt động CSR nghĩa tình thêm giá trị. Trong đó, để CSR thật sự thành công, ngoài sự chú ý đến trách nhiệm, nghĩa vụ, sự minh bạch cũng là điều cần có.

Tập hợp những cốt lõi tiên quyết không chỉ giúp thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn, mà còn giúp ghi điểm tốt hơn cộng đồng, đó chính là giá trị tiềm năng mà CSR mang lại.