Cước vận tải biển giảm 60% từ đầu năm 2022
Doanh nghiệp vận tải biển đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao. Dù mặt cước cao hiện tại được cho là sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng, theo giới phân tích, giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh.
Cước vận tải biển với các tuyến đường chính đã giảm mạnh ngay cả trong mùa cao điểm của ngành. (Ảnh minh họa)
Đánh giá về triển vọng ngành vận tải container nửa cuối 2022 và 2023, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022. Điều này là do các chủ hàng đã vận chuyển hàng hóa từ trước đó và nhu cầu cũng giảm vì lạm phát cao.
Cước vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ khoảng 5.400 USD, giảm 60% so với tháng 1. Trong khi đó, vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu sẽ tốn 9.000 USD, giảm 42% so với hồi đầu năm. Cước phí cho cả hai tuyến vận tải biển này đã giảm sâu so với mức đỉnh hơn 20.000 USD vào tháng 9/2021, nhưng vẫn còn cao hơn trước dịch.
Các điều kiện thị trường đã đảo ngược so với trước đó. Cước vận tải biển tăng gần 10 lần trong năm 2021 khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, container ứ đọng ở các cảng và nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến các nhà nhập khẩu phải tranh giành chỗ đặt container trên tàu. Một số hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart thậm chí thuê bao trọn gọn tàu hàng để giải quyết các tắc nghẽn năm ngoái.
Các nhà bán lẻ năm nay đã tích trữ một lượng lớn hàng tồn kho để đề phòng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, trong khi lượng tiêu thụ lại giảm do các nền kinh tế như Mỹ và châu Âu đều suy yếu, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh.
Các chủ tàu và các nhà phân tích cho rằng, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023. Một loạt tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm với mức tăng trưởng đội tàu container trên toàn cầu dự kiến vượt 9% trong năm tới và năm 2024. Đặt lên bàn cân so sánh, số lượng container sẽ giảm vào năm sau, trước khi tăng trở lại khoảng 2% trong năm 2024, theo Công ty tư vấn Braemar, có trụ sở tại London.
Cùng với đó, các nhà phân tích và lãnh đạo của các hãng tàu không cho rằng giá cước sẽ sớm quay trở lại mức trước đại dịch, một phần là do chi phí nhiên liệu cao hơn. Vào năm 2019, chi phí trung bình để vận chuyển một container qua Thái Bình Dương đến Bờ Tây nước Mỹ chỉ là 1.500 USD.
Jonathan Roach, nhà phân tích vận tải biển tại Công ty tư vấn Braemar nhận định: Các hãng vận tải biển đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công nghệ và nhiên liệu mới nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ các tàu container của họ. "Chi phí bổ sung cho việc vận chuyển sạch hơn sẽ không biến mất. Đó sẽ là một yếu tố làm tăng giá cước trong dài hạn".
Giá cước có thể giảm mạnh vào năm 2023 nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, SSI cho rằng mức giá cân bằng sẽ cao hơn mức trước dịch Covid-19, do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và vận hành cao hơn nhiều so với trước đây. Trong khi đó, giá cước vận tải trong nước duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023, thị trường vẫn thiếu cung do phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn.
Vinamilk thắp sáng mùa trăng, gửi trọn yêu thương đến trẻ em Việt
08/10/2025, 11:27
Giá vàng sáng nay 6/10/2025: Vượt 138 triệu đồng/lượng
06/10/2025, 10:57
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
01/10/2025, 14:36Giá vàng sáng 23/9: SJC vọt lên 134,6 triệu đồng/lượng
Sáng 23/9, vàng miếng SJC tăng mạnh, có nơi niêm yết 132,6–134,6 triệu đồng/lượng; vàng thế giới lập đỉnh mới quanh 3.750–3.756 USD/ounce.
Giá cà phê ngày 23/9: Tăng nhẹ nhờ lực đẩy từ thị trường quốc tế
Giá cà phê sáng 23/9 tăng 500-700 đồng/kg, dao động 111.500-112.200 đồng/kg; Robusta thế giới vượt 4.280 USD/tấn do lo ngại thời tiết và tồn kho giảm.
Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing
Vietjet chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
Ngày 18/09/2025, tại Lễ công bố giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2025), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với “cú đúp” giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh” và “Ngân hàng Tiêu biểu Vì Cộng đồng”.
Vui Tết Trung Thu, vi vu muôn phương cùng Vietjet với giá vé siêu ưu đãi
Đón không khí Trung Thu sum vầy rực rỡ ánh trăng, Vietjet dành tặng hàng trăm ngàn vé Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả các đường bay nội địa và quốc tế trong ba ngày vàng từ 00h00 ngày 24/9 đến 23h00 ngày 26/9/2025 (GMT+7)...
Xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh, 8 tháng đạt hơn 1,4 tỷ USD
Tháng 8/2025, xuất khẩu cá tra đạt 200 triệu USD; 8 tháng vượt 1,4 tỷ USD, tăng 10%. Thị trường phục hồi, sản phẩm giá trị cao được đẩy mạnh.
Việt Nam nổi bật, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài
Việt Nam duy trì tăng trưởng cao, FDI giải ngân kỷ lục, cải cách mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn quốc tế.
Vietnam Construction Awards 2025: Khát vọng của doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng trong kỷ nguyên vươn mình
Sáng ngày 17/9, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã họp công bố thông tin chuyên môn về chương trình Vietnam Construction Awards 2025 và diễn đàn “Triển vọng và thách thức với doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”.
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025).

























