Cước vận tải biển giảm 60% từ đầu năm 2022
Doanh nghiệp vận tải biển đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao. Dù mặt cước cao hiện tại được cho là sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng, theo giới phân tích, giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh.

Cước vận tải biển với các tuyến đường chính đã giảm mạnh ngay cả trong mùa cao điểm của ngành. (Ảnh minh họa)
Đánh giá về triển vọng ngành vận tải container nửa cuối 2022 và 2023, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022. Điều này là do các chủ hàng đã vận chuyển hàng hóa từ trước đó và nhu cầu cũng giảm vì lạm phát cao.
Cước vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ khoảng 5.400 USD, giảm 60% so với tháng 1. Trong khi đó, vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu sẽ tốn 9.000 USD, giảm 42% so với hồi đầu năm. Cước phí cho cả hai tuyến vận tải biển này đã giảm sâu so với mức đỉnh hơn 20.000 USD vào tháng 9/2021, nhưng vẫn còn cao hơn trước dịch.
Các điều kiện thị trường đã đảo ngược so với trước đó. Cước vận tải biển tăng gần 10 lần trong năm 2021 khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, container ứ đọng ở các cảng và nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến các nhà nhập khẩu phải tranh giành chỗ đặt container trên tàu. Một số hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart thậm chí thuê bao trọn gọn tàu hàng để giải quyết các tắc nghẽn năm ngoái.
Các nhà bán lẻ năm nay đã tích trữ một lượng lớn hàng tồn kho để đề phòng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, trong khi lượng tiêu thụ lại giảm do các nền kinh tế như Mỹ và châu Âu đều suy yếu, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh.
Các chủ tàu và các nhà phân tích cho rằng, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023. Một loạt tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm với mức tăng trưởng đội tàu container trên toàn cầu dự kiến vượt 9% trong năm tới và năm 2024. Đặt lên bàn cân so sánh, số lượng container sẽ giảm vào năm sau, trước khi tăng trở lại khoảng 2% trong năm 2024, theo Công ty tư vấn Braemar, có trụ sở tại London.
Cùng với đó, các nhà phân tích và lãnh đạo của các hãng tàu không cho rằng giá cước sẽ sớm quay trở lại mức trước đại dịch, một phần là do chi phí nhiên liệu cao hơn. Vào năm 2019, chi phí trung bình để vận chuyển một container qua Thái Bình Dương đến Bờ Tây nước Mỹ chỉ là 1.500 USD.
Jonathan Roach, nhà phân tích vận tải biển tại Công ty tư vấn Braemar nhận định: Các hãng vận tải biển đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công nghệ và nhiên liệu mới nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ các tàu container của họ. "Chi phí bổ sung cho việc vận chuyển sạch hơn sẽ không biến mất. Đó sẽ là một yếu tố làm tăng giá cước trong dài hạn".
Giá cước có thể giảm mạnh vào năm 2023 nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, SSI cho rằng mức giá cân bằng sẽ cao hơn mức trước dịch Covid-19, do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và vận hành cao hơn nhiều so với trước đây. Trong khi đó, giá cước vận tải trong nước duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023, thị trường vẫn thiếu cung do phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn.

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 182.000 tỷ đồng
06/06/2025, 14:33
Lãi suất ngân hàng hôm nay 6/6: Nơi tăng, nơi giảm
06/06/2025, 14:32
Giá tiêu dùng tăng đều, xuất nhập khẩu và đầu tư khởi sắc
06/06/2025, 14:21
Ngân hàng đẩy mạnh ưu đãi vay mua nhà
05/06/2025, 12:09
Giá lúa gạo hôm nay 3/6: Thị trường ổn định, giao dịch chậm
03/06/2025, 11:16
Thaifex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thể ở sân chơi châu lục
03/06/2025, 10:59
Vietjet khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng
01/06/2025, 15:22THACO AUTO xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz sang Thái Lan
Vừa qua, tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO phối hợp với DAIMLER BUS tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936, đồng thời xuất khẩu dòng xe này sang thị trường Thái Lan.
Thiskyhall Sala: không gian giao lưu văn hóa đẳng cấp mừng Đại lễ Vesak 2025
Ngày 07/5, tại Thiskyhall Sala, TP.Thủ Đức, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình “Giao lưu Âm nhạc Nghệ thuật Phật giáo quốc tế” với chủ đề “Kết nối văn hóa - Lan tỏa tình hữu nghị”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025.
Cơ hội săn vé bay Vietjet giảm 66%, sẵn sàng hoà mình cùng không khí đại nhạc hội K-star Spark
Hòa nhịp cùng không khí sôi động của Lễ hội âm nhạc quốc tế K-Star Spark in Vietnam 2025, Vietjet mang đến ưu đãi 66.666 vé siêu khuyến mãi giảm đến 66% (*) trên tất cả các đường bay nội địa và quốc tế.
Đại hội cổ đông Vietjet 2025: Mở rộng mạng bay là sứ mệnh
Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.
Cập nhật lãi suất ngân hàng ngày 29/5: Xu hướng tăng nhẹ
Lãi suất ngân hàng ngày 29/5/2025: Kỳ hạn ngắn cao nhất 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng đạt 5,65%/năm. Một số ngân hàng áp dụng lãi suất đặc biệt vượt 7%/năm.
Cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” trước kế hoạch chuyển sàn
Loạt cổ phiếu ngân hàng trên UPCoM bật tăng mạnh trong tháng 5 khi các nhà băng lần lượt công bố kế hoạch chuyển sàn, thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư.
THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất đầu tư 61,35 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Giá vàng hôm nay 27/5: Xu hướng giảm mạnh sau động thái 'siết' thị trường vàng
Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/5/2025, giá vàng hôm nay trong nước và thế giới đồng loạt ghi nhận xu hướng giảm, đánh dấu sự điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng nóng.
Việt Nam sẽ xuất khẩu điện sạch sang Malaysia, Singapore
Các bên sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của việc xuất khẩu điện sạch từ Việt Nam sang Malaysia và Singapore thông qua tuyến cáp ngầm.