Thứ sáu, 20/12/2019, 08:29 AM
  • Click để copy

Đại gia Lê Văn Vọng lại trúng dự án nghìn tỷ ở Hòa Bình?

Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (TP Hòa Bình) có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1.120 tỷ đồng sẽ do Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam - Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới của "Đại gia" Lê Văn Vọng thực hiện.

Đại gia Lê Văn Vọng lại đầu tư dự án nghìn tỷ ở Hòa Bình. (Ảnh minh họa).
Đại gia Lê Văn Vọng lại đầu tư dự án nghìn tỷ ở Hòa Bình. (Ảnh minh họa).

Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A  nằm trên địa bàn xã Trung Minh (TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình).Nguyên trạng là khu đất trồng lúa, trồng mầu, ao và đường nội đồng. Địa hình thấp trũng, phía Bắc của Dự án giáp khu dân cư; phía Tây giáp sông Đà; phía Nam giáp khu dân cư và phía Đông giáp Quốc lộ 6.Mới đây, Báo Đấu Thầu cho biết: UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A.

Theo đó, nhà đầu tư được chỉ định thực hiện Dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam - Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới.

Tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 1.126 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 36 tháng. Liên danh nêu trên cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển Dự án.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng một khu dân cư đồng bộ, văn minh, hiện đại phù hợp với định hướng của TP Hòa Bình, đồng thời đảm bảo sự phát triển đồng bộ cho khu dân cư với các dự án và khu đô thị xung quanh.

Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới được thành lập từ năm 2003 với 3 cổ đông sáng lập ban đầu gồm: Lê Văn Vọng, Lê Văn Vân và Ngô Thị Toàn. Công ty này là thành viên của Tập đoàn Lã Vọng. Có thời điểm, Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới tăng vốn điều lệ lên hơn 2.100 tỷ đồng và ông Vọng nắm đến 97,97%.

Tuy nhiên, hồi tháng 3/2018, ông Lê Văn Vọng không còn là đại diện pháp luật của Tập đoàn Lã Vọng cũng như Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã đưa ra kết luận với hàng loạt các sai phạm tại 9 dự án tại Hà Nội của Tập đoàn Lã Vọng. Trong đó,  hầu hết các dự án “đất vàng” của Lã Vọng triển khai được Hà Nội ưu tiên chỉ định đầu tư.

Kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ ra cho thấy, ở 9 dự án "vàng" tại Thủ đô Hà Nội, Lã Vọng đang dính các sai phạm về làm chỉ định thầu, không qua đấu giá...

Đặc biệt, qua kết luận thanh tra về Lã Vọng, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra những sai phạm của chính quyền Hà Nội khi "ưu ái" Lã Vọng bằng việc chỉ định giao dự án ngàn tỉ mà không qua đấu thầu, cho thuê đất giá bèo...

Trên thực tế những sai phạm về sử dụng đất của Lã Vọng từ lâu đã được báo chí và dư luận chỉ mặt nhưng câu chuyện Lã Vọng được thuê hàng ngàn m2 đất vàng giữa Thủ đô với giá bèo bọt chỉ ngang vài bát phở (khoảng 187.000 đồng/m2) đã làm nhiều người phải bất ngờ.

Cảnh bên trong dự án Ngôi Nhà Mới của Lã Vọng sau hơn 1 thập kỷ xây dựng.
Cảnh bên trong dự án Ngôi Nhà Mới của Lã Vọng sau hơn 1 thập kỷ xây dựng.

Ai có thể tưởng tượng nổi hơn 10.000 m2 đất giữa khu trung tâm như đường Trần Duy Hưng mà mỗi mét đất được ví như "vàng thỏi" lại được TP Hà Nội cho Công ty Lã Vọng thuê theo giá đất nông nghiệp với thời hạn 50 năm, mức giá khoảng 187.000 đồng/m2?

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ: "Các ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy)... Theo phê duyệt ban đầu, các ô đất này có tổng diện tích hơn 10.000 m2 được quy hoạch bãi đỗ xe và cây xanh tập trung từ năm 2005.

Sau đó, UBND TP Hà Nội điều chỉnh cục bộ trên các lô đất và cho Công ty Lã Vọng thuê theo giá đất nông nghiệp với thời hạn 50 năm, mức giá khoảng 187.000 đồng/m2. Công ty Lã Vọng đã dùng làm mặt bằng kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe, gây thất thu tiền sử dụng đất".

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định hình thức làm dự án đổi đất đang làm lợi rất nhiều cho doanh nghiệp vì thế Hà Nội cũng như các địa phương cần chấm dứt ngay.

Cũng theo các chuyên gia việc làm dự án theo hình thức BT tiềm ẩn lợi ích nhóm, dự án chính không được doanh nghiệp chú trọng. "Trong khi các dự án BT còn dang dở thì doanh nghiệp chỉ chăm chăm tập chung xây dựng trên đất đối ứng để bán dự án lấy lời còn dự án BT thì dang dở mãi không xong", một chuyên gia kinh tế bày tỏ.

Tại dự án, khu đô thị Ngôi Nhà Mới (New House City) của Tập đoàn Lã Vọng nằm cách đường vành đai 3 khoảng 15km về phía tây nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) được đầu tư 2.000 tỷ đồng với quy mô trên 27ha, được khởi công từ những năm 2008.

du-an-ngoi-nha-moi-2000-ty-dong-cua-tap-doan-la-vong-hon-1-thap-ky-van-tha-co-moc

Thế nhưng, trái ngược với những quảng cáo mỹ miều trên các trang mạng, sau hơn 11 năm đến nay, ghi nhận của PV cho thấy tại đây vẫn còn phần lớn các căn biệt thự bỏ hoang, thả cỏ mọc... Nhiều khu nhà mới xây xong phần thô, thậm chí nhiều công trình mới đổ cột, móng còn trơ sắt thép.

Với những cú phốt mà doanh nghiệp của "đại gia" Lê Văn Vọng dính dáng đến khiến dư luận lo ngại về vấn đề thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh A  nghìn tỷ ở Hòa Bình.

 

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang gửi 'tâm thư' tới nhân sự mới đến VinCommerce và VinEco

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lần đầu viết tâm thư gửi các nhân sự mới từ VinCommerce và VinEco, đây là những đơn vị sẽ sáp nhập với Masan Consumer.

 

Hà Nội: Học sinh lớp 9 toàn quận Thanh Xuân thi lại môn Toán

Toàn bộ học sinh lớp 9 của quận Thanh Xuân, Hà Nội phải thi lại môn Toán học kỳ I vì tỷ lệ điểm dưới trung bình lên tới 70% trong lần thi đầu tiên.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/dai-gia-le-van-vong-lai-trung-du-an-nghin-ty-o-hoa-binh-146439.html