Thứ sáu, 08/03/2019, 10:31 AM
  • Click để copy

Dân chung cư Home City 'xuống đường' phản đối chủ đầu tư xây trường học giữa lối đi

Nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Home City đã "xuống đường" căng băng rôn phản đối việc chủ đầu tư thi công công trình Trường Tiểu học ngay giữa lối ra vào giáp đường Trung Kính.

dan-chung-cu-home-city-xuong-duong-vi-chu-dau-tu-xay-truong-hoc-giua-loi-di
Cư dân chung cư Home City xuống đường phản đối chủ đầu tư xây Trường học, bịt lối đi 177 Trung Kính.

Mới đây, nhiều cư dân tại chung cư Home City đã "xuống đường" căng băng rôn quây kín lối đi số 177 Trung Kính (Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư Văn Phú - Trung Kính (gọi tắt là Cty Văn Phú) ngừng thi công công trình Trường Tiểu học để trả lại lối đi chung.

Trao đổi với PV, anh Đ. một cư dân sống tại chung cư Home City cho biết: "Ban đầu, khi ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng, Chủ đầu tư đề cập trong hợp đồng là địa chỉ dự án ở đường Trung Kính (số 177 Trung Kính) thuộc phường Yên Hòa. Do đó cư dân mặc nhiên hiểu rằng phải có đường đi ở đường Trung Kính".

Tuy nhiên, kể từ khi chuyển đến ở khu chung cư này cư dân đã bị chặn lối đi 177 Trung Kính và yêu cầu đi đường 21m ở Nguyễn Chánh. Trong khi đó, đường đi phía Nguyễn Chánh lại chưa mở mà chỉ là đi tạm thuộc địa giới của một dự án khác chứ không thuộc chung cư.

Việc cư dân phản đối, tố cáo chủ đầu tư diễn ra từ nhiều năm về trước. "Cho đến vừa rồi thì chủ đầu tư đơn phương không thông báo với cư dân mà tự chặn đường Trung Kính để phá dỡ làm trường học. Đang đường đi như thế mà người ta lại đào lên như thế để xây trường học ... ", anh Đ. bức xúc.

Theo anh Đ. việc chủ đầu tư chặn lối đi không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân mà còn khiến tính mạng người dân nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. "Vì khi xảy ra cháy nổ xe cứu hỏa sẽ không có đường vào để thực hiện việc cứu hỏa. Nếu cháy nổ xe cứu hỏa sẽ khó tiếp cận với tòa nhà V2,V3 nếu đi phía đường Nguyễn Chánh nên bắt buộc phải đi phía 177 Trung Kính. Vậy nếu lối đi này bị chặn thì khi xảy ra hỏa hoạn người dân sẽ vô cùng nguy hiểm", cư dân Home City này bày tỏ.

Cùng trao đổi với PV, anh C. một cư dân khác cho biết: "Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và cư dân đều ghi địa chỉ “dự án Home city tại số 177 Trung Kính, tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội”.

dan-chung-cu-home-city-xuong-duong-vi-chu-dau-tu-xay-truong-hoc-giua-loi-di
Người già, trẻ nhỏ cư dân Home City tập trung phản đối đòi chủ đầu tư trả lại lối đi chung.

Cư dân này cho rằng, nếu đi đường Nguyễn Chánh thì cư dân lại phải qua một con ngõ (chưa có số) mới vào được khu chung cư. Ngõ rẽ này, lại không phải của Home city, mà thuộc phần đất của dự án khác.

Vì thế, hiện tại nhiều cư dân Home City thường xuyên di chuyển qua lối đi 177 Trung Kính, bởi lối đi này thuận tiện và đắc địa hơn rất nhiều. Sau nhiều lần cư dân “đấu tranh” thì chủ đầu tư đã “xuống nước” cho người dân đi qua lối 177 Trung Kính, tuy nhiên lại phải theo từng khung giờ và nếu là ô tô thì bắt buộc vẫn phải đi đường Nguyễn Chánh vào. “Việc này gây rất nhiều cản trở và khó khăn cho người dân sinh hoạt tại Home City”, anh C. nói.

Liên quan đến vụ việc này, trong một thông cáo báo chí được phát đi mới đây, Cty Văn Phú dù cho rằng: Địa chỉ “số 177 phố Trung Kính” là địa chỉ trụ sở của Chủ đầu tư, nơi giao dịch, ký kết Hợp đồng mua bán. Thế nhưng lại viện văn bản số 3351/SXD-QLN ngày 26/4/2017 của Sở Xây dựng với kết luận: "Đường đi của Tòa nhà Home City là đường quy hoạch 21m và phần đất tại số 177 phố Trung Kính là phần đất dành riêng cho Trường tiểu học".

Đồng thời cho rằng: "Hiện nay cư dân Tòa nhà Home City đang lưu thông theo đúng tuyến đường 21m nối ra đường Mạc Thái Tổ và đường Nguyễn Chánh". Thông cáo này ngay lập tức khiến nhiều người bất ngờ và cảm thấy vô lý bởi việc chủ đầu tư ký hợp đồng bán nhà theo một địa chỉ nhưng lại cho rằng việc người dân đi lối khác lại là đúng?

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc này.

Xe cấp cứu cũng bị chặn mặc tính mạng dân nguy kịch

Vụ việc bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương xảy ra vào ngày 3/9/2018, từng khiến dư luận hết sức bức xúc.

Theo báo chí đưa tin: Sáng sớm ngày 3/9/2018, ông D. cư dân tòa nhà V2 - Home City lên cơn đột quỵ gia đình đã gọi xe cấp cứu để đưa ông D. đi bệnh viện. Khi xe cấp cứu không thể tìm được đường vào lối Nguyễn Chánh đã phải chạy qua lối 177 Trung Kính để tiếp cận tòa nhà.

Tuy nhiên, khi xe vào đến Barrier cuối cùng đã bị chặn lại. Bảo vệ của công ty quản lý tòa nhà SPS (SPS) đã không mở barrier cho xe vào, mặc dù người nhà bệnh nhân ra đón xe và các y tá, bác sĩ van xin, khẩn cầu nhưng bảo vệ vẫn thờ ơ, cương quyết không cho xe cấp cứu đi qua.

Bị bảo vệ chặn lại, chiếc xe cấp cứu thứ nhất buộc phải quay về, gia đình người bệnh tiếp tục gọi xe cấp cứu thứ 2. Khi xe cấp cứu thứ 2 đến, vẫn phải đi lối cổng Nguyễn Chánh dù đã có một số hàng xóm ở tòa V2 xuống yêu cầu phía SPS can thiệp. Tuy nhiên, do cơn đột quỵ quá nặng và không được cấp cứu kịp thời, ông D. đã tử vong. Sự việc đã khiến hàng ngàn cư dân sinh sống tại dự án Home City và dư luận bất bình.

 

Dự án The Golden Palm: Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Cư dân chung cư The Golden Palm (21 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã dàn ô tô, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì dự án chất lượng không như quảng cáo.

 

Dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn: Cần sớm xem xét xử lý sai phạm

Từng bị báo chí nêu rất nhiều đến sai phạm, dự án Khu Trung tâm đô thị thương mại dịch vụ tài chính du lịch Nha Trang của Phúc Sơn vẫn đang dang dở sau kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2018.

 

Địa ốc 24h: Chủ đầu tư dự án K-Homes bị 'tố' tự tăng giá bán căn hộ

K – homes còn tự ý tăng giá bán căn hộ tại dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – nhà ở Quang Minh gây khó khăn, bức xúc cho khách hàng.

 

Vụ bảo vệ Home City chặn xe cứu thương: Ban Đại diện cư dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của CĐT

Ban đại diện cư dân Home City yêu cầu làm rõ trách nhiệm của CĐT trong vụ việc ngăn chặn xe cứu thương vào dự án Home City cấp cứu cư dân ngày 3/9/2018. Yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cá nhân và tập thể vi phạm trong vụ việc này.

 

Bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương 115 có bị xử lý hình sự?

Theo luật sư, để có căn cứ xử lý đối với bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương 115 thì cần làm rõ nguyên nhân chết của nạn nhân.