Chủ nhật, 14/07/2019, 14:10 PM
  • Click để copy

Quy hoạch ‘tòa lâu đài’ gần 5.000m2 của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường vẫn là bí ẩn?

Câu hỏi pháp lý trong vấn đề quy hoạch của "tòa lâu đài" gần 5.000m2 giữa lòng khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội) được cho là của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường đến nay vẫn là bí ẩn.

quy-hoach-toa-lau-dai-gan-5000m2-cua-nu-chu-tich-tap-doan-nam-cuong-van-la-bi-an
“Tòa lâu đài” nguy nga với diện tích lên tới gần 5.000m2 được cho của bà Lê Thị Thúy Ngà - Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường. (Ảnh: MTĐT).

Tòa lâu đài 5.000 m2 của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường có đúng quy hoạch?

Thời gian gần đây, dự luận bàn tán xôn xao trước hình ảnh một khu dinh thự tráng lệ với diện tích gần 5.000m2 xuất hiện giữa khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) được cho là của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường – nữ doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà.

Dinh thự được xây dựng hoành tráng, xung quanh được bao bọc bởi 1 lớp tường thành cao khoảng hơn 2 m, được xây làm 3 tầng, tổng diện tích sàn lên tới 8.775 m2. Vị trí căn biệt thự cũng khá đắc địa, nằm ngay gần ngã tư đường Trường Phúc (KĐT mới Dương Nội).

Với những đặc điểm khác biệt so với hàng nghìn căn biệt thự khác có trong khu đô thị Dương Nội, dư luận dấy lên mối nghi ngờ về tính hợp pháp của khu dinh thự lộng lẫy này.

Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra nhưng đến nay mọi thông tin vẫn chỉ là ẩn số khi việc tiếp cận thông tin của các cơ quan báo chí gần như bất thành.

Trước đó, theo quan sát của PV, dinh thự này được bao quanh là bức tường cao và hàng cây xanh cả trong lẫn ngoài, tạo cảm giác tách biệt hẳn với bên ngoài. Bên cạnh đó, tòa nhà cũng được thiết kế một cách rất khác lạ so với các căn biệt thự thấp tầng khác trong khu đô thị mới Dương Nội.

Vị trí dinh thự của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường khá đắc địa, nằm ngay gần ngã tư đường Trường Phúc (khu đô thị mới Dương Nội). Không chỉ vậy, chỉ phía trước căn biệt thự còn là dự án Công viên hồ Bách Hợp Thủy vô cùng đẹp mắt.

quy-hoach-toa-lau-dai-gan-5000m2-cua-nu-chu-tich-tap-doan-nam-cuong-van-la-bi-an
KĐT mới Dương Nội (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) sau 10 năm khởi công xây dựng vẫn rất ngổn ngang nhưng vẫn có điểm nhấn là "tòa lâu đài" gần 5.000m2 của nữ Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường. (Ảnh MT&ĐT).

Theo thông tin trên tờ VietQ.vn: "Nếu như hàng nghìn căn biệt thự, liền kề trong KĐT Dương Nội chỉ có chốt bảo vệ canh ở mỗi đầu đường thì dinh thự này tại KĐT Dương Nội có hẳn một chòi canh riêng biệt ở ngay cửa ra vào. Bất kỳ công nhân nào đến làm việc cũng phải được sự đồng ý của bảo vệ mới được vào bên trong".

Tờ này cũng cho biết: Đến năm 2017 Tập đoàn Nam Cường mới làm thủ tục chuyển đổi quy hoạch khu đất xây dựng nhà cho Chủ tịch Tập đoàn là bà Lê Thị Thúy Ngà. Theo đó Tập đoàn Nam Cường xin điều chỉnh số lô đất từ 2 lô xuống 1 lô và giảm một số hạng mục như diện tích xây dựng (2.925m2 xuống 1.170m2), mật độ xây dựng (60% xuống 24%)…

Báo chí khó tiếp cận thông tin

Một thông tin đáng chú ý khác là, trong quá trình tìm hiểu phản ánh về khu dinh thự được cho của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường, hầu hết các cơ quan báo chí đều gặp khó trong việc tiếp cận thông tin, quy hoạch từ cơ quan chức năng địa phương cũng như từ phía doanh nghiệp.

Tờ VietQ.vn cho biết: Để làm rõ những thông tin về quy hoạch của tư dinh trên, PV đã liên hệ với Tập đoàn Nam Cường và Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông. Tuy nhiên, cả Tập đoàn Nam Cường và Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông đều chưa phản hồi lại thông tin với phóng viên".

Chân dung doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường. (Nguồn ảnh: namcuong.com.vn).
Chân dung doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường. (Nguồn ảnh: namcuong.com.vn).

Trong khi đó Tạp chí Bất động sản Việt Nam (Realtimes) trong bài viết "Bí ẩn quy hoạch Khu đô thị mới Dương Nội" cũng phản ánh, việc tiếp cận với tiếp cận với Bản quy hoạch 1/500 của khu đô thị mới Dương Nội là rất khó khăn.

"Nhóm phóng viên Reatimes đã mất nhiều tháng, đi từ UBND phường Dương Nội tới UBND quận Hà Đông, Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. Hà Nội và Công ty Nam Cường tổng cộng không dưới 20 lần, nhưng như “cái vòng tròn khép kín”.

Tất cả những thắc mắc của phóng viên đều không được giải đáp, ngay cả tấm bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 vốn là tài liệu công khai cũng bị ém nhẹm như tài liệu mật. Thậm chí, một số cán bộ phường Dương Nội còn có dấu hiệu cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên, từ chối cung cấp thông tin, có khi lại “ông nói gà, bà nói vịt”, có khi lại tỏ ra như “gà mờ” không biết gì…", bài báo đề cập.

Khu đô thị mới Dương Nội bị nghi ngờ xây sai so với quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500. (Ảnh: Reatimes).
Khu đô thị mới Dương Nội bị nghi ngờ xây sai so với quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500. (Ảnh: Reatimes).

Tiếp đó, trong bài viết "Khu đô thị mới Dương Nội: Vẽ “bừa” quy hoạch, thừa 511 căn biệt thự?", tờ này cho biết: Dù đã có buổi làm việc trực tiếp nhưng ông Vũ Hoàng Linh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường nhưng vị này cũng chưa thể cung cấp quyết định phê duyệt hiệu chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 như thực tế xây dựng.

Đặc biệt, về giấy phép xây dựng khu dinh thự rộng hơn 5.000m2 của bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường thì ông Linh càng không cung cấp được. Buổi làm việc kết thúc với nhiều câu hỏi lửng, chưa được làm rõ…

Từ những phản ánh trên, nhiều câu hỏi nghi vấn được đặt ra là phải chăng khu dinh thực của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường có được quy hoạch xây dựng đúng phép? Tại sao việc tiếp cận thông tin quy hoạch lại khó khăn đến vậy? Tại sao doanh nghiệp không thể cung cấp được giấy phép xây dựng và quyết định phê duyệt hiệu chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cũng như các tài liệu khác?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 

Bất động sản trong tuần: Nóng vụ khởi tố ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản, nổi cộm cò đất TP HCM

Thị trường bất động sản trong tuần ghi nhận vụ việc nóng như Công an TP Hà Nội khởi tố “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, tình trạng cò đất, đầu nậu đất tại TP HCM, vụ xây lậu 110 căn biệt thự…

 

Kỷ luật chủ tịch xã dùng tiền nhà nước mở đường dẫn vào nhà riêng

Dù nhiều tuyến đường xuống cấp, cần xây mới nhưng chủ tịch xã vẫn tự ý lấp ruộng, "ưu ái" dùng tiền ngân sách để xây dựng một con đường dẫn thẳng về nhà riêng khiến dân bất bình.

 

Nhìn lại phát ngôn của nhà chức trách về sai phạm dự án ông Lê Thanh Thản

Sai phạm tại dự án do doanh nghiệp của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư gây xôn xao dư luận, làm nóng cuộc tiếp xúc cử tri, chất vấn tại Quốc hội. .