Chủ nhật, 25/09/2022, 06:28 AM
  • Click để copy

Dự thảo 4 nhóm chức danh sử dụng xe ô tô công

Sáng 23/9, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô quy định các ban của HĐND cấp tỉnh sử dụng xe chung với văn phòng HĐND cấp tỉnh.

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô quy định các ban của HĐND cấp tỉnh sử dụng xe chung với văn phòng HĐND cấp tỉnh.

Bộ Tài chính cho biết, theo dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô chức danh, dự thảo Nghị định tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô.

Nhóm 1: Chức danh được sử dụng thường xuyên xe ô tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá (gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội).

Nhóm 2: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội).

Nhóm 3: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa.

Nhóm 4: Chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.

Trong đó, nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo cũng quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TƯ được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng).

Về cách xác định định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, đối với khối các văn phòng cấp tỉnh (văn phòng tỉnh ủy, văn phòng HĐND tỉnh, văn phòng UBND tỉnh, văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội), dự thảo Nghị định quy định định mức cho khối này tối đa 12 xe/địa phương; riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 20 xe/địa phương do có biên chế và số lượng cấp phó của các đơn vị lớn.

Các ban của HĐND cấp tỉnh sử dụng xe chung với văn phòng HĐND cấp tỉnh. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trên 50% số huyện, thị xã, thành phố là địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc/và có diện tích tự nhiên trên 5.000km2 thì được bổ sung định mức 3 xe.

Về quy định giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được được duy trì từ năm 2010 đến nay, theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010, vì vậy, để bảo đảm an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung là cần thiết.

Qua khảo sát, giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn ngày 30/9/2022.

Cục Quản lý công sản cùng Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng trong Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến tại hội nghị và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo.

Tác động của biến đổi khí hậu đến xâm nhập mặn

Tác động của biến đổi khí hậu đến xâm nhập mặn

26/02/2025 13:50

Xâm nhập mặn là một trong những hệ quả tiêu biểu của biến đổi khí hậu. Hiện tượng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp, thủy sản, hạ tầng và đời sống sinh hoạt của người dân ở các khu vực ven biển và đồng bằng.

[INFOGRAPHIC] Chi tiết 3 cầu vượt sông Hồng sắp khởi công

[INFOGRAPHIC] Chi tiết 3 cầu vượt sông Hồng sắp khởi công

26/02/2025 13:46

Trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030, thành phố Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành ba cây cầu vượt sông Hồng, bao gồm cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và cầu Tứ Liên, với tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu trình phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII trước 27/02

Phó Thủ tướng yêu cầu trình phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII trước 27/02

26/02/2025 13:39

Bộ Công Thương phải hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII theo Luật Quy hoạch và trình Thủ tướng trước ngày 27/02/2025.

Vinamilk đồng hành cùng ngành Y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vinamilk đồng hành cùng ngành Y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng

26/02/2025 11:26

Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.

Yagi và Trà Mi được loại khỏi danh sách đặt tên bão

Yagi và Trà Mi được loại khỏi danh sách đặt tên bão

25/02/2025 11:08

Do những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi và Trà Mi, Hội đồng Ủy ban bão quốc tế đã thống nhất loại hai cái tên này ra khỏi danh sách đặt tên bão.

Xây dựng phương án giải quyết tổng thể vấn đề hạn mặn vùng ĐBSCL

Xây dựng phương án giải quyết tổng thể vấn đề hạn mặn vùng ĐBSCL

24/02/2025 10:06

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN&PTNT đã xây dựng Đề án Phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, sụt lún, ngập lụt và nước sinh hoạt để giải quyết tổng thể cả 5 vấn đề của vùng ĐBSCL.

Cơ chế nhà nước đặt hàng giúp hình thành ra công ty 'kỳ lân' với các công nghệ đột phá

Cơ chế nhà nước đặt hàng giúp hình thành ra công ty 'kỳ lân' với các công nghệ đột phá

22/02/2025 18:59

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, việc nhà nước đặt hàng mang lại sự ổn định cho các nhà đầu tư, giảm thiểu rủi ro và tạo động lực cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang cạnh tranh gay gắt, việc có một đối tác chiến lược như nhà nước sẽ giúp hình thành ra các "kỳ lân" với công nghệ đột phá phát triển và trưởng thành.

Chính thức công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Chính thức công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

22/02/2025 18:49

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã công bố nguyên nhân của việc bùn đất, phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

[Infographic] Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

[Infographic] Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

20/02/2025 14:58

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Xem thêm