EVN đưa ra kết luận đầy bất ngờ vụ hóa đơn tiền điện tăng 'chóng mặt'

Thứ tư, 15/07/2020, 14:58 PM

Trước những xôn xao về việc hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt, EVN đưa ra kết luận cho rằng, sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt.

Hóa đơn tiền điện tăng

Hóa đơn tiền điện tăng "chóng mặt" thời gian qua khiến người dân bức xúc.

Liên quan đến những ồn ào quanh việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN vừa có kết quả, phúc tra những hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng đột biến so với tháng 4.

Theo đó, kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt, đại diện EVN cho biết.

Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

EVN khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng vọt đã được các đơn vị tiếp nhận giải quyết kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, EVN cũng đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.

EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai, đồng thời cho biết các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

EVN cho biết đơn vị cũng thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Công tơ điện sử dụng trên lưới điện được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường

Đối với các khách hàng có mức hóa đơn tiền điện tăng vọt chủ yếu là các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/ máy điều hòa nhiệt độ, các hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát thì chi phí này thay đổi không nhiều.

“Qua công tác kiểm tra, Đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số các giải pháp cần được đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới về công tác truyền thông cũng như dịch vụ khách hàng”, EVN cho biết.

Từ 25/6 - 3/7, Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Điều tiết điện lực đã kiểm tra tại tất cả 5 tổng công ty điện lực và lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ.

Tại buổi toạ đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao”, diễn ra chiều 14/7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN: Kết quả kiểm tra của đoàn công tác cho thấy có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn.

Trong đó, 519 hóa đơn phải hủy làm lại toàn bộ, 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm tiền điện cho khách hàng 1.249 trường hợp và 675 trường hợp ghi sai gây tăng cho khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng số khách hàng phải điều chỉnh hoá đơn chiếm tỷ lệ rất thấp. Bởi hiện nay, theo báo cáo mới đây, EVN hiện có 28,5 triệu khách hàng lắp đặt công tơ, trong đó có 13,5 triệu công tơ đo từ xa, 15,4 triệu công tơ điện tử và 0,65 triệu công tơ ghi chỉ số bằng chụp ảnh.

Một số nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ được đại diện EVN đưa ra gồm: sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số.

Quá trình kiểm tra đảm bảo đúng quy trình. Kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ được lựa chọn ngẫu nhiên cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được báo chí nêu chỉ là các trường hợp cá biệt.

Bài liên quan