Thứ hai, 10/04/2023, 06:27 AM
  • Click để copy

G7 có kế hoạch hỗ trợ đầu tư các dự án khí đốt tự nhiên mới

Với việc thị trường năng lượng toàn cầu không ổn định, nhóm G7 đang xem xét việc ủng hộ đầu tư thượng nguồn mới vào khí đốt tự nhiên bất chấp những lo ngại về khí hậu.

120230407083108

Các bộ trưởng năng lượng và biến đổi khí hậu của các thành viên G7, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản vào tuần tới, nơi họ dự kiến sẽ thảo luận về cách giảm lượng khí thải trong khối, trong khi phải đối mặt với các vấn đề an ninh năng lượng cấp bách hơn.

Theo tài liệu dự thảo, các bộ trưởng sẽ nhấn mạnh việc phải đầu tư thượng nguồn mới vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Trong bối cảnh này, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đầu tư thượng nguồn cần thiết vào LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) và khí tự nhiên phù hợp với các mục tiêu và cam kết về khí hậu của chúng tôi", Reuters dẫn nội dung bản dự thảo.

Dự thảo này không phải là bản thảo cuối cùng và vẫn có thể thay đổi cho đến khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản, sẽ tổ chức vào ngày 15 và 16/4 tới.

Các nền kinh tế lớn của châu Âu, bao gồm Đức, đã tận mắt chứng kiến nhu cầu cung cấp khí đốt tự nhiên không đến từ các đường ống dẫn từ Nga. Mỹ đã gửi khối lượng LNG kỷ lục đến châu Âu trong năm qua khi giá tăng và khi Mỹ cam kết giúp đỡ các đồng minh châu Âu trong việc cung cấp khí đốt.

Bất chấp sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường, nhiều chính phủ và nhà hoạch định chính sách đã nhận ra sự cần thiết phải đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt ổn định và đáng tin cậy.

Ngân hàng Thế giới (WB) hiện có thể sẵn sàng tài trợ cho một số dự án khí đốt, mặc dù họ đã cam kết rằng sẽ ngừng tài trợ cho các dự án dầu khí thượng nguồn sau năm 2019.

Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách Đông và Nam Phi, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng WB có thể sẵn sàng tài trợ cho các dự án khí đốt ở Mozambique để đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng nhiều hơn nếu chi phí rẻ nhất trong số các nguồn năng lượng.

Quay trở lại năm 2017, WB cho biết họ sẽ không còn tài trợ cho dầu khí thượng nguồn sau năm 2019. Nhưng nhóm lưu ý rằng: "Trong những trường hợp đặc biệt, sẽ xem xét tài trợ cho khí đốt thượng nguồn ở các nước nghèo nhất, nơi có lợi ích rõ ràng trong điều kiện tiếp cận năng lượng cho người nghèo và dự án phù hợp với các cam kết trong Thỏa thuận Paris của các quốc gia".

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

18/03/2024 15:14

Chính phủ Iran hôm Chủ nhật đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

18/03/2024 15:12

Công ty dầu mỏ Trung Quốc CNOOC đang cử một nhóm lãnh đạo cấp cao tới Angola để thảo luận về các cơ hội thăm dò dầu mỏ, Bộ Dầu khí Angola cho biết hôm Chủ nhật.

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

18/03/2024 10:52

Reuters đưa tin, Pháp đang đề xuất Liên Minh Châu Âu (EU) lệnh cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng, trong bối cảnh các Chính phủ EU đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề rác thải dệt may, khi vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.