Giữ nguyên thuế BVMT đối với xăng dầu chưa phải giải pháp tối ưu để ổn định thị trường
GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng việc giữ nguyên thuế BVMT đối với xăng dầu trong năm 2023 không phải giải pháp tối ưu để ổn định thị trường.
Giảm thuế BVMT không phải giải pháp tối ưu
Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc giữ nguyên mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) ở mức 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu diesel trong năm 2023.
Bộ Tài chính dự báo giá các mặt hàng xăng dầu thành phầm trong năm 2023 giảm so với giá bình quân năm 2022 nhưng vẫn còn ở mức cao, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế. Trong bối cảnh tình hình thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến thị trường xăng dầu trong nước. Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2023.
Ngày 7/12/2022, trao đổi với Kinh tế Môi trường trước đề xuất mới của Bộ Tài chính, TS.Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng: “Việc giảm thuế BVMT có thể giảm một phần chi phí giá xăng dầu tuy nhiên điều này không thực sự cần thiết và chỉ có tác động trong một giai đoạn nhất định. Trong giai đoạn này, chính sách giảm thuế dường như chỉ mang tính động viên và chỉ có tác động giới hạn do thị trường xăng dầu thế giới đang diễn biến rất nhanh mà mạnh”.
TS.Lê Đăng Doanh cho hay, hiện nay nước ta vẫn có đợt điều chỉnh giá xăng định kỳ 10 ngày một lần. Vì vậy, cần có sự khảo sát, nghiên cứu và làm rõ về các nguyên nhân khiến thị trường xăng dầu bất ổn định và đưa ra giải pháp khắc phục.
Đồng quan điểm, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cũng cho rằng, giảm thuế BVMT không phải là giải pháp tốt nhất.
Hồi tháng 3 - 4/2022, thị trường xăng dầu trong nước có nhiều biến động, người dân tại nhiều tỉnh thành phải xếp hàng mua xăng do lo ngại giá lên cao. Đến tháng 7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế BVMT với xăng dầu và mỡ nhờn. Cụ thể giảm 1.000 đồng/lít thuế BVMT với xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/lít.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh này không mang lại tác động quá lớn giúp ổn định thị trường trong thời gian giá xăng thế giới tăng mạnh. Giai đoạn từ tháng 9 - 11/2022 tiếp tục diễn ra tình trạng khan hiếm xăng dầu ở nhiều nơi. Tình trạng người dân xếp hàng mua xăng dầu trong đêm một lần nữa diễn ra trong năm, giá xăng thời điểm này cũng có nhiều biến động khi có thời điểm tăng 8 đợt liên tiếp.
GS.TS Đặng Đình Đào nhận xét: “Việc giảm thuế BVMT với xăng dầu là hoàn toàn không hợp lý. Thị trường xăng dầu bất ổn bắt nguồn từ công tác quản lý của Bộ Công thương và Bộ Tài chính chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào giá xăng dầu trên thị trường thế giới”.
Tại sao Việt Nam không tìm các nguồn xăng dầu rẻ, ổn định hơn?
Theo GS.TS Đặng Đình Đào, để ổn định thị trường xăng dầu trong nước 2023, cần có nhiều giải pháp hơn ngoài việc giảm các loại thuế đối với mặt hàng này. Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển chỉ ra 4 vấn đề của thị trường xăng dầu Việt Nam hiện nay và các giải pháp khắc phục:
Thứ nhất, cần phát huy tiềm lực xăng dầu trong nước. Hiện nay, Việt Nam đã có thể tự sản xuất xăng dầu trong nước và thậm chí còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài với giá thành thấp hơn. Vậy tại sao nguồn cung vẫn thiếu hụt trong khi nguồn xăng dầu trong nước đã đáp ứng đến 70% - 80% nhu cầu thị trường.
Theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong quý 3 dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý 4 dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).
GS.TS Đặng Đình Đào thắc mắc: “Tại sao Việt Nam không tìm các nguồn xăng dầu rẻ, ổn định hơn mà vẫn cố chấp với các thị trường xăng dầu trong khu vực như Singapore hay Hàn Quốc? Trước đây, các nước EU toàn bộ đều nhập khẩu nguồn xăng dầu từ Nga với mức giá rẻ hơn. Nếu nhập khẩu xăng dầu từ đây, Việt Nam có lợi thế về các con đường vận chuyển: đường bộ, đường sắt”.
Thứ hai, nâng cao công tác quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu trong nước. Cần thực sự xây dựng các chính sách đi vào đời sống người dân chứ không còn mang tính lý thuyết nữa. Bộ Công Thương cần đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số trong hoạt động quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu trong nước, kịp thời nắm bắt thông tin để có thể đưa ra các phương án ứng xử trong từng diễn biến. Đồng thời cũng cần kiểm soát chặt chẽ công tác này, tránh tình trạng khai gian, ôm hàng, đầu cơ tích trữ gây nhũng loạn thị trường xăng dầu.
Ngoài ra, rà soát lại hệ thống kinh doanh xăng dầu nội địa, xây dựng “luật chơi” rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của mỗi bên tham gia. Đồng thời, đảm bảo tự do kinh doanh xăng dầu trong khuôn khổ quản lý của nhà nước, siết chặt công tác quản lý để hạn chế các vấn đề tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu nhất là trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động mạnh.
Thứ ba, xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu quốc gia. Các cơ quan liên quan cần tính toán, tìm hiểu căn cơ vấn đề từ đó xây dựng hệ thống dự giữ dầu quốc gia thay vì dự trữ tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu như hiện nay.
GS.TS Đặng Đình Đào, khẳng định: “ Với hệ thống kho dự trữ xăng dầu quốc gia, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm soát tình hình xăng dầu trong nước. Khi xăng, dầu thế giới ở mức thấp có thể tăng số lượng nhập. Việc đảm bảo kho dự trữ xăng dầu quốc gia sẽ góp phần ổn định giá xăng dầu và giảm tính phụ thuộc vào thị trường xăng dầu thế giới”.
Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?
24/04/2024, 14:20Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
22/04/2024, 11:13Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương
19/04/2024, 14:25Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
19/04/2024, 09:53Cần cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
18/04/2024, 06:36Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024
17/04/2024, 15:43Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ
17/04/2024, 15:39Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?
Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa; Hà Tĩnh mời nhà đầu tư cho dự án khu dân cư tại huyện Hương Khê… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!
Tưng bừng mừng Đại lễ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc triệu vé Eco 0 đồng (*) và ưu đãi đến 50% hạng vé thương gia Business trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế.
Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu
Kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã phát hiện nhiều trang sức vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2
Rà soát lại Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép để xử lý; Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án DTA Garden House… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Ngày 10/4, tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet tưng bừng kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 – 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.
Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024
Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.
Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'
rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.
Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet
Sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô, Vietjet tiếp tục mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc), trở thành hãng hàng không khai thác đường bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam tới cố đô Tây An, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương.
Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Liên quan chuyện tiền khách gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Nhưng lỗ hổng này không có tính chất hệ thống…