Thứ ba, 27/03/2018, 15:57 PM
  • Click để copy

GS Trần Lâm Biền: ‘Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu mang nét dục tính’

GS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu không mang triết lý nghệ thuật phồn thực mà mang tính chất giục tính, phản cảm.

gs-tran-lam-bien-tuong-12-con-giap-o-hon-dau-mang-net-giuc-tinh
GS.TS Trần Lâm Biền, Nhà Nghiên cứu văn hóa truyền thống.

Trao đổi với PV, GS.TS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hoá truyền thống bày tỏ: “Tôi không phản đối nhưng tôi phải đặt câu hỏi rằng những người tạc lên 12 bức tượng này nhằm mục đích gì, dựa trên ý tưởng gì?”

GS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, nghệ thuật điêu khắc phồn thực trên thế giới và Việt Nam xưa nay đều là những tác phẩm thể hiện được nét đẹp giới tính, hướng người xem đến nhân văn. Tuy nhiên, tác phẩm tượng 12 con giáp khỏa thân như thể đi ngược lại sự tôn vinh vẻ đẹp mà mang tính mỉa mai giới tính.

 “Dù phương Đông hay phương Tây thì tướng mạo, sự phồn thực thể hiện bằng nghệ thuật đều hướng người xem đến sự thánh thiện. Ngược lại với cơ thể đẹp đẽ mà đầu lại là thú vật thì chỉ mang cho người xem thấy phản cảm, sự dục tính trong đó”, Nhà nghiên cứu văn hoá truyền thống gạo cội bày tỏ.

GS.TS Trần Lâm Biền cũng cho hay, trên thế giới văn hóa phồn thực phổ biến nhưng tượng 12 con giáp khỏa thân mình người đầu thú như trên là không có. Đồng thời ông chỉ trích tượng 12 con giáp khỏa thân này không đúng với thuần phong mỹ tục.

tuong-12-con-giap-hoa-than-duoc-mac-quan-bikini
Hình ảnh chú chuột mặc quần đùi sau khi bị dư luận bàn tán.

“Trong ảnh phồn thực hay tượng phồn thực thì vẻ đẹp được thể hiện bằng sự đột ngột, mang lại cho người xem sự xúc động về tâm hồn. Tinh thần của những tượng phồn thực thể hiện vẻ đẹp mênh mông, vượt xa ngoài hình tượng. Còn ở đây tượng là mình người đầu thú thì dễ gây ác cảm. Biểu tượng này mang ý nghĩa gì? Hay chỉ mang ý nghĩa gọi là sáng tác theo sở thích riêng biệt của cá nhân. Dù là bất kỳ ai sáng tác cũng vậy thôi, họ nghĩ gì mà làm những tượng như thế?”, GS.TS Trần Lâm Biền kết luận.

Trao đổi với chúng tôi, nhà điêu khắc Trần Đức Khương, Công ty Điêu khắc Đức Tân (Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, người dân phản ánh tượng đá 12 con giáp phản cảm là đúng và điêu khắc ghép như vậy là trái với văn hóa điêu khắc.

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương nói: “Tôi đã đọc thông tin và xem hình ảnh về tượng 12 con giáp ở khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) và nhận thấy người điêu khắc tượng 12 con giáp đã cách điệu quá đà các tượng trên. 12 con giáp có trong tín ngưỡng dân tộc, gắn 12 con giáp với thân con người là không được, ghép như vậy là phản cảm, trái với văn hóa truyền thống”.

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương cho hay, tác phẩm 12 con giáp kể trên có thể để ở phòng trưng bày của một nghệ nhân điêu khắc để giới thiệu về tác phẩm của nghệ nhân thì không sao. Tuy nhiên, trưng bày  các tác phẩm trên ở khu du lịch có nhiều người đến chiêm ngưỡng là không được.

Theo ông Khương, với các tác phẩm trên, giờ rất khó sửa chữa, nếu là xi măng, có thể đắp lên các bộ phận nhạy cảm hoặc mặc quần áo cho các tượng con giáp đó.

 

Tượng 12 con giáp khỏa thân được mặc quần!

Sau khi bị dư luận chê phản cảm, Công ty quản lý đã tiến hành mặc quần cho 12 bức tượng đá hình 12 con giáp khỏa thân.

 

Hải Phòng: Truy doanh nghiệp trưng tượng đá 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu

Thanh tra Sở Du lịch TP. Hải Phòng đã làm việc với doanh nghiệp quản lý khu du lịch quốc tế Hòn Dấu về việc đơn vị này trưng hình ảnh 12 con giáp đầu thú, mình người khỏa thân khiến nhiều du khách bức xúc.