Thứ sáu, 28/10/2022, 08:35 AM
  • Click để copy

Hà Nội sẽ đón 3-4 đợt không khí lạnh tăng cường trong tháng 11

Dự báo, trong tháng 11, trên Biển Đông có thể xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới nhưng ít có khả năng ảnh hưởng đến Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường.

Trong tháng 11, Hà Nội sẽ chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường.

Trong tháng 11, Hà Nội sẽ chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường.

Không khí lạnh xu hướng gia tăng về cường độ và tần suất

Theo dự báo thời tiết Hà Nội của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời kỳ cuối tháng 10 và đầu tháng 11, không khí lạnh có xu hướng hoạt động suy yếu hơn. Đến khoảng tuần giữa tháng 11, không khí lạnh có xu hướng hoạt động gia tăng hơn về cường độ và tần suất.

Trong khi đó, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhận định, trong tháng 11, trên Biển Đông có thể xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới nhưng ít có khả năng ảnh hưởng đến Hà Nội. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nói trên, Hà Nội sẽ chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường.

Theo cơ quan khí tượng, so với trung bình cùng kỳ nhiều năm, nhiệt độ trung bình tháng 11 tới tại Hà Nội ở mức cao hơn, tổng lượng mưa ở mức thấp hơn. Mực nước hạ lưu các sông Đà, sông Hồng, sông Đuống... phụ thuộc điều tiết của các hồ thủy điện.

Trong hôm nay, ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, khu vực đồng bằng và ven biển có mưa, mưa rào rải rác. Sáng sớm và đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi hiện đã có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông. Lượng mưa tính từ 8h ngày 25/10 đến 8h ngày 26/10 có nơi trên 300mm như: Hồ Kim Sơn (Hà Tĩnh) 301.2mm, Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 380.4mm, Tam Trà (Quảng Nam) 316.6mm, Trà Phú (Quảng Ngãi) 368.2mm,…

Chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển

Ngày 26/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 551/VPTT gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 26- 27/10, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Các tỉnh, thành phố cần thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các tỉnh, thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, đồng thời trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Cũng theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày và đêm 26/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông, tổng lượng 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và Phú Yên có tổng lượng 15-30mm, có nơi trên 60mm; khu vực Bắc Tây Nguyên và Nam bộ có tổng lượng 20-40mm, có nơi trên 70mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.

Bên cạnh đó, từ nay đến ngày 27/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m. Đỉnh lũ trên các sông khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; riêng sông Kiến Giang (Quảng Bình) khả năng lên mức báo động 2- báo động 3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: cấp 1.

Do đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Đồng thời, theo dõi thông tin dự báo về sóng lớn trên biển; diễn biến của mưa, lũ ở các tỉnh Trung bộ; triều cường ở Nam bộ, cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo, cảnh báo để thông tin đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động các biện pháp ứng phó. Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.