Thứ hai, 23/07/2018, 08:05 AM
  • Click để copy

Hôm nay (23/07) công bố kết luận điểm thi ở Sơn La: Liệu có Vũ Trọng Lương thứ hai xuất hiện?

Theo dự kiến, hôm nay (23/7), tại trụ sở Sở GD&ĐT Sơn La, cơ quan chức năng sẽ thông báo kết quả cuộc rà soát trong điểm thi bất thường ở địa phương này. Dư luận đang đặt câu hỏi "Liệu rằng có một Vũ Trọng Lương thứ hai xuất hiện?"

hom-nay-cong-bo-ket-luan-diem-thi-tai-son-la-lieu-co-vu-trong-luong-thu-hai-xuat-hien
Hôm nay (23/7) tại trụ sở Sở GD&ĐT Sơn La sẽ công bố kết luận điểm thi bất thường tại Sơn La.

Buổi họp báo công bố kết quả cuộc rà soát trong điểm thi bất thường ở Sơn La sẽ diễn ra vào 11h trưa nay (23/7).

Như đã đưa tin, vào đêm 21/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã thông tin sơ bộ về những sai phạm trong việc chấm thi của tỉnh Sơn La.

Theo đó, bước đầu cơ quan chức năng đã phát hiện ra một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là trong khâu chấm thi. Trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi, kết quả thi của thí sinh.

Theo ông Mai Văn Trinh, hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ các sai phạm. Trước thông tin này, dư luận tin tưởng và mong muốn tổ công tác sớm đưa ra kết luận chính thức, trả lại sự công bằng cho các thí sinh.

Trước đó, theo phân tích dữ liệu điểm thi của một số nơi, số lượng điểm 9 môn Toán, Lý ở Sơn La nhiều bất thường nếu so sánh tương quan giữa số lượng thí sinh của địa phương này với cả nước và một số địa phương khác.

Cụ thể, với môn Toán, Sơn La có 30 thí sinh được điểm từ 9 trở lên chiếm 0,29% trong tổng số 10.252 thí sinh dự thi và vượt trội hơn so với TPHCM và nhiều địa phương khác.

Khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, theo bảng thống kê trong top 15 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, có 2 thí sinh đến từ Sơn La. Đặc biệt là điểm công bố của 2 thí sinh này đều cách xa so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường.

Một điểm bất thường khác trong điểm thi của Sơn La đã được nhiều chuyên gia và học sinh của tỉnh chỉ ra là thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên môn Toán của Sơn La lại học ở khối chuyên Khoa học xã hội. Với đề thi có độ phân hóa như năm nay, theo nhiều học sinh điều này quá bất thường.

Ở Hà Giang trước đó, sau khi bị dư luận nghi ngờ cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc phanh phui ra sai phạm sửa điểm thi gây chấn động. Theo đó, Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang được xác định là người trực tiếp can thiệp vào các bài thi của thí sinh.

Cụ thể: có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0, điểm đã công bố là 9,0)

Có 85 bài Vật lý đã chênh lên từ 1,0 đến 7,75 điểm; 56 bài Hoá đã chênh lên từ 1,0 dến 8,75 điểm;08 bài Sinh đã chênh lên từ 1,0 đến 4,25 điểm; 09 bài Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 đến 7,27 điểm; 03 bài Địa lý chênh lên từ 1,25 đến 3,0 điểm; 52 bài thi tiếng Anh chênh lên từ 1,4 dến 7,8 điểm.

Có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Đặc biệt, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cơ quan điều tra sau đó đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật hình sự. 

 

Đại diện Bộ GD&ĐT xác nhận có dấu hiệu can thiệp điểm thi ở Sơn La

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết: Bước đầu xác minh đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi, trong đó, có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi kết quả thi của thí sinh.

 

Hàng chục bài thi có dấu hiệu vi phạm quy chế thi tại tỉnh Sơn La

Tối 21/7, theo thông tin từ cơ quan công an, kết quả điều tra ban đầu cho thấy hàng chục bài thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La đã có dấu hiệu chỉnh sửa kết quả thi.

 

Công an tỉnh Hà Giang đang khám xét nhà ông Vũ Trọng Lương

Khoảng 10h40 sáng nay 20/7, Công an tiến hành khám nhà ông Vũ Trọng Lương sau khi có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông này để điều tra vụ bê bối điểm thi Hà Giang.

 

Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương về hành vi 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ'

Sáng 20/7, Đại tá Lê Văn Canh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết, hiện Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Trọng Lương.