Thứ ba, 10/07/2018, 09:02 AM
  • Click để copy

Kết luận điều tra bổ sung vụ chạy thận 9 người chết: Chưa làm rõ nghi vấn chuyển nhượng thầu trái luật?

Theo luật sư, trong bản kết luận điều tra bổ sung vụ chạy thận 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cơ quan điều tra chưa làm rõ được chuyện chuyển nhượng hợp đồng sửa chữa máy lọc thận giữa Thiên Sơn và Trâm Anh.

ket-luan-vu-dieu-tra-bo-sung-vu-an-chay-than-van-ket-toi-bac-si-hoang-cong-luong
Ba bị can Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc (từ trái qua phải) trong vụ án chạy thận 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trao đổi với PV, một số luật sư bào chữa cho bị can trong vụ án chạy thận 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cho rằng: Bản kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vẫn chưa đề cập đến câu hỏi về việc chuyển nhượng hợp đồng giữa Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn (gọi tắt là Công ty Thiên Sơn) và Công ty Trâm Anh (giám đốc là bị can Bùi Mạnh Quốc).

Trước đó, tại các phiên xét xử hồi tháng 5 vừa qua, nhiều câu hỏi của luật sư đặt ra rằng việc Công ty Thiên Sơn sau khi ký hợp đồng sửa chữa hệ thống RO với phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã  “nhượng thầu” lại 100% cho Công ty Trâm Anh (Giám đốc là bị cáo Bùi Mạnh Quốc) là đúng hay sai?

Luật sư Nguyễn Danh Huế, đại diện cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tại tòa từng nêu: “Bệnh viện không có trách nhiệm phải biết Công ty Trâm Anh là ai mà chỉ có trách nhiệm làm việc với Công ty Thiên Sơn. Theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên cũng như căn cứ vào Luật Đấu thầu, hành vi chuyển nhượng thầu của Công ty Thiên Sơn cho Cty Trâm Anh là trái pháp luật quy định tại điều 90 Luật Đấu thầu. Theo đó, quy định chỉ được phép chuyển nhượng tối đa 10% giá trị hợp đồng nhưng Công ty Thiên Sơn đã bán 100% trong khi không đưa Công ty Trâm Anh vào danh sách nhà thầu phụ…”

Tại phiên tòa này, luật sư Nguyễn Danh Huế đã đặt câu hỏi với ông Bùi Tuấn Nghĩa - Điều tra viên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình về việc: Sau sự cố cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình gửi Công văn sang Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình, trong đó khẳng định việc chuyển nhượng thầu giữa Thiên Sơn sang Trâm Anh là vi phạm quy định của Luật Đấu thầu (Điều 90). Tuy nhiên, cơ quan CSĐT chỉ kiến nghị Sở KH&ĐT cấm Công ty Thiên Sơn tham gia các hoạt động thầu và cho rằng chưa đủ căn cứ khởi tố Thiên Sơn. Điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa đã không trả lời câu hỏi trên sau khi HĐXX cho rằng việc trả lời thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng ông Nghĩa…

ket-luan-dieu-tra-bo-sung-vu-chay-than-9-nguoi-chet-chua-lam-ro-nghi-van-chuyen-nhuong-thau-trai-luat
Luật sư Nguyễn Danh Huế trả lời câu hỏi của báo chí tại phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 9 người chết.

Trao đổi với PV, luật sư Huế cho rằng, trong phần trả lại hồ sơ điều tra HĐXX đã đề cập đến việc làm rõ trách nhiệm của Công ty Thiên Sơn. Tuy nhiên, trong bản điều tra bổ sung này, vấn đề trên không được đề cập.

Theo đánh giá của luật sư, hành vi chuyển nhượng thầu trái luật của Công ty Thiên Sơn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả nặng nề nhưng cơ quan điều tra lại không hề đề cập. “Hành vi chuyển nhượng này có mối liên hệ nhân quả với hậu quả xảy ra…”, vị luật sư bày tỏ.

Bản điều tra bổ sung này cho rằng, ông Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình - PV) và Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn Đỗ Anh Tuấn được xác định không sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mua bán, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế… nên không đề cập xử lý.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung cho biết: Việc ký hợp đồng số 315/BVĐKT-TS đối với ông Đỗ Anh Tuấn Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn với nội dung: Cung cấp vật tư, sửa chữa, tuyệt trùng, xét nhiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là đúng theo pháp luật.

Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Theo kết luận bổ sung: Việc ký kết các hợp đồng sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, vật tư y tế thuộc thẩm quyền của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhiệm vụ và quyền hạn của ông Trương Qúy Dương là người đại diện Bệnh viện trực tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn đã đảm bảo đúng về trình tự, thủ tục, quy trình (theo quy định tại Thông tư 68/2012/TT-BTC và Thông tư 58/2016/TT-BTC).

Tại công văn số 1056/SYT-KHTC ngày 14/6/2018 của Sở Y tế Hòa Bình có nêu: “Việc ký kết các hợp đồng nêu trên thuộc thẩm quyền của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình do giá trị các hợp dồng đều dưới 100 triệu đồng”.

Tổng số tiền sửa chữa các máy chạy thận và hệ thống RO từ năm 2012 đến tháng 2/2017 với Công ty Thiên Sơn là hơn 975 triệu đồng. Trong đó, thực hiện 12 hợp đồng sửa chữa máy chạy thận với số tiền là hơn 575 triệu đồng, 9 hợp đồng sửa chữa, thay thế thiết bị và bảo dưỡng lọc nước RO  với số tiền hơn 399 triệu đồng…

Bản kết luận điều tra bổ sung cũng đề cập, từ năm 2010 đến tháng 5/2017, doanh số phát sinh từ khai thác, lắp đặt máy chạy thận nhân tạo giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với Công ty Thiên Sơn là trên 24 tỷ đồng…

Luật sư Lê Văn Thiệp (người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) cho rằng: Kết luận điều tra bổ sung mà Công an Hòa Bình mới kết luận và chuyển sang Viện kiểm sát vẫn chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được hết các khía cạnh của vụ án. Theo luật sư Thiệp, rất có thể Viện kiểm sát sẽ lại trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

 

Vụ chạy thận 9 người chết: Cựu Giám đốc Bệnh viện ĐK Hòa Bình Trương Qúy Dương bị đề nghị xử lý hành chính

Theo kết luận điều tra bổ sung vụ án chạy thận làm 9 người chết, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương phải chịu liên đới của người đứng đầu bệnh viện và bị đề nghị xử lý hành chính.

 

Vụ chạy thận 9 khiến người tử vong sẽ được điều tra thế nào khi ông Trương Quý Dương về nước?

Ông Hà Quang Dĩnh - Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình nhận định rằng cơ quan điều tra sẽ điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Qúy Dương, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình theo kiến nghị của HĐXX Tòa án TP Hòa Bình.

 

Gia đình nạn nhân vụ chạy thận: 'Tòa hỏi dồn, vặn vẹo khiến chúng tôi cảm giác như bị cáo'

"Chủ tọa phiên tòa khiến chúng tôi cảm thấy mình không được thông cảm, chia sẻ, thậm chí còn khiến nhiều người cảm thấy mình như bị cáo đang bị xét hỏi", người nhà bệnh nhân nói.