Khách mua Cocobay Đà Nẵng khóc trong buổi đối thoại với chủ đầu tư

Thứ bảy, 23/05/2020, 06:59 AM

Khoảng 50 khách hàng là các nhà đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã có buổi đối thoại với Chủ đầu tư là Công ty Thành Đô và đại diện ngân hàng SHB.

co1

Buổi đối thoại 3 bên giữa khách hàng là những nhà đầu tư Cocobay Đà Nẵng cùng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) và ngân hàng SHB, diễn ra vào ngày 21/5 vừa qua.

Đây là buổi đối thoại diễn ra trong bối cảnh sau khi chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng là Công ty Thành Đô đơn phương tuyên bố chấm dứt chi trả thu nhập cam kết 12%/năm, gây ra sự bức xúc của khách hàng kéo dài trong thời gian qua.

Khách hàng Cocobay Đà Nẵng nghi ngờ Thành Đô và ngân hàng SHB thông đồng chiếm đoạt tiền

Đưa tin về buổi đối thoại tờ Thanh Niên tường thuật: Nhiều chủ sở hữu căn hộ đã có ý kiến đề nghị Công ty Thành Đô, Ngân hàng SHB có hướng tháo gỡ phù hợp để khách hàng lựa chọn.

Trong đó, đa phần chủ sở hữu nêu nguyện vọng được ngân hàng khoanh nợ, giảm lãi… nhưng đến nay chưa được giải quyết từ đó họ đề nghị Ngân hàng SHB thực hiện khoanh nợ. 

Theo ban đại diện chủ sở hữu, khoảng 470 nhà đầu tư đã uỷ quyền, yêu cầu chủ đầu tư và ngân hàng làm rõ nhiều nội dung: Nếu chọn phương án thanh lý thì bao giờ sẽ được nhận lại tiền; nếu chọn phương án nhận nhà hoặc chuyển đổi căn hộ condotel thành chung cư thì bao giờ nhận và lúc nào được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu; nếu chọn phương án tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư thì cơ sở nào để tin tưởng Thành Đô có thể trả được mức thu nhập cam kết 6%/năm.

Đồng thời, nhóm nhà đầu tư cũng yêu cầu SHB khoanh nhóm nợ cho đến khi Thành Đô hoàn thành chi trả thu nhập cam kết còn nợ từ 2019 và thực hiện nghĩa vụ giải quyết quyền lợi.

Nhóm khách hàng mua dự án Cocobay Đà Nẵng tham dự buổi đối thoại. (Ảnh: T.K).

Nhóm khách hàng mua dự án Cocobay Đà Nẵng tham dự buổi đối thoại. (Ảnh: T.K).

Các nhà đầu tư cũng bức xúc tố Công ty Thành Đô vận động các chủ sở hữu ký thanh lý hợp đồng mua bất động sản ở Cocobay Đà Nẵng với điều khoản nộp lại toàn bộ hợp đồng mua bán, hóa đơn giá trị gia tăng bản gốc, nhưng chưa có tiền trả ngay.

Điển hình như Chủ sở hữu căn hộ R2-2009 Trần Công Hoan bày tỏ, bản thân ông cũng như nhiều nhà đầu tư đều không muốn phải đấu tranh đòi quyền lợi vì mất thời gian, mệt mỏi, chính Công ty Thành Đô và Ngân hàng SHB cũng bị ảnh hưởng về uy tín.

"Chúng tôi đứng trước nguy cơ mất cửa, mất nhà, gia đình tan nát, nhiều lần chúng tôi gửi đơn thư để yêu cầu đối thoại 3 bên nhưng đều không được. Vì vậy chúng tôi buộc phải đấu tranh đòi quyền lợi, thậm chí gây bất ổn xã hội... SHB với vai trò bảo lãnh, quản lý dòng tiền như thế nào, giải ngân cho Thành Đô ra sao, đề nghị công khai cho các chủ sở hữu biết”, nhà đầu tư này bày tỏ.

Trong khi đó, bà Mai Thị Nga (có căn hộ ở tòa R1) cho biết: Vừa từ Huế ra, muốn đối thoại trực tiếp với ngân hàng bảo lãnh và chủ đầu tư để giải quyết quyền lợi.

Tại buổi đối thoại bà đã bật khóc khi kể về hoàn cảnh của mình. Chủ đầu tư này cho biết bản thân là mẹ đơn thân, có hoàn cảnh rất khó khăn, phải bán ruộng, vay ngân hàng để đầu tư vào dự án, hiện đã đóng đủ 100% giá trị căn hộ.

Từ khi Thành Đô tuyên bố chấm dứt chi trả cam kết thu nhập, bà gần như không có khả năng chi trả các khoản vay và lãi suất ở ngân hàng.

Chủ sở hữu này bày tỏ nguyện vọng mong muốn được SHB khoanh nợ, trả lại đủ số tiền đã bỏ ra. "Tôi muốn thanh lý nhưng các điều kiện chủ đầu tư đưa ra cho thấy sẽ bị trừ nhiều khoản phí.

Vừa rồi ngân hàng yêu cầu tôi trả tiền lãi, nếu không trả thì không được nhận cả lợi nhuận cam kết hồi 2019, mà tôi làm gì có tiền. Tôi phải chấp nhận đi vay bên ngoài với lãi suất cao để trả cho ngân hàng", bà cho biết. 

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Hải Long, chủ sở hữu căn hộ tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Ông Long cho biết đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng vì tin tưởng vào ngân hàng bảo lãnh.

Mặc dù giá bán sản phẩm chủ đầu tư đưa ra cao hơn thị trường nhiều lần, ông vẫn chấp nhận đầu tư vì mức thu nhập cam kết 12%/năm.

Theo chủ sở hữu này, SHB thay đổi lãi suất không thông báo cho khách hàng là sai với hợp đồng tín dụng. Thêm một lý do đẩy các chủ sở hữu vào nhóm nợ xấu sớm là trong hợp đồng tín dụng quy định thu nợ gốc và lãi theo quy định nhưng trong thực tế ngân hàng thu quá số đó, thu luôn tiền vay gốc trước hạn, không hề xin ý kiến khách hàng là vi phạm luật Tín dụng, gây khó khăn cho khách hàng.

Một số chủ sở hữu còn đặt ra vấn đề bị chiếm đoạt tài sản, đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc. Một số khác cũng nghi ngờ liệu có sự thông đồng giữa Thành Đô với SHB để chiếm dụng vốn của chủ sở hữu.

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng Thành Đô cùng ngân hàng SHB nói gì?

Nêu ý kiến tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Huy Tài - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, cho biết: Cả khách hàng và chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đều là khách hàng nên luôn ủng hộ, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật, quan trọng là tìm ra giải pháp.

Ông Tài cũng khẳng định Ngân hàng SHB sẽ hỗ trợ Công ty Thành Đô trả tiền cho khách hàng thanh lý đến người cuối cùng…

Trong khi đó, đại diện Công ty Thành Đô cho biết, sẽ có thông báo cụ thể về tiến độ từng tòa nhà của dự án Cocobay Đà Nẵng. Đồng thời, sẽ làm việc với Ngân hàng SHB để có bảo lãnh tiến độ cho từng căn hộ. Về sổ đỏ, chủ đầu tư cũng đang nỗ lực làm việc với cơ quan chức năng tại Đà Nẵng.

Về giải pháp thanh lý hợp đồng mua bán, Công ty Thành Đô cam kết chỉnh sửa hợp đồng thanh lý để đảm bảo việc thanh lý chỉ có hiệu lực khi khách hàng chắc chắn nhận được tiền hoặc khi được cấp bảo lãnh. Về nguyên tắc, Ngân hàng SHB đã đồng ý, Công ty Thành Đô đang làm hồ sơ, khi đủ điều kiện sẽ có bảo lãnh…

Cuộc đối thoại 3 bên giữa khách hàng mua bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng với Công ty Thành Đô và ngân hàng SHB đã thống nhất sẽ tiếp tục có những cuộc đối thoại để bàn bạc về quy trình thực hiện các giải pháp thanh lý hợp đồng mua bán, nhận nhà tự kinh doanh hay đồng hành cùng chủ đầu tư.