Khi nào Hà Nội bắt đầu thu phí phương tiện đi vào nội đô?
Theo dự kiến, TP Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai thu phí vào nội đô từ năm 2024. Giai đoạn 1 sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao…

Theo đề án, Hà Nội dự kiến thu phí vào nội đô chia làm 3 giai đoạn và bắt đầu thí điểm năm 2024 (Sơ đồ 87 Trạm thu phí theo đề xuất lần đầu năm 2021 của Trung tâm Tư vấn Phát triển GTVT - Trường Đại học GTVT).
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”.
Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô (phương án trước đây là 87 trạm).
Khu vực được xác định để lập trạm thu phí vào nội đô là từ đường Vành đai 3 trở vào. Cụ thể, là phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Theo đó, Tư vấn lập Đề án đã đề xuất chia làm 3 giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm, sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến 30/11/2025 báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn thí điểm làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.
Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030) sẽ mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Cụ thể: Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.
Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Giai đoạn mở rộng vùng thu phí phía bờ Bắc sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.
Đối tượng thu phí được đề án xác định là ô tô di chuyển từ bên ngoài Vành đai 3 vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông. Nhóm xe được miễn phí, gồm: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng...
Nhóm xe được giảm phí gồm ô tô của các doanh nghiệp công ích, ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe vận tải trung chuyển hành khách); vận tải nội bộ từ 10 chỗ trở lên (bao gồm cả lái xe); ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa (xe taxi tải, xe kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường, xe kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp); ô tô từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả lái xe) của hộ gia đình trong khu vực thu phí, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí.
Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ô tô. Thời gian áp dụng thu phí xe vào nội đô là 5h - 21h. Tổng mức đầu tư cho việc lập hệ thống trạm thu phí vào nội đô dự tính khoảng 2.600 tỷ đồng.
Về thời gian thực hiện, từ nay đến năm 2023, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan sẽ khảo sát, xây dựng lắp đặt các trạm thu phí, thời gian dự kiến bắt đầu thu phí xe vào nội đô là trong năm 2024.
Về công nghệ thu phí, đề án áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Hình thức thu phí này được kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.
Đề cập hiệu quả của dự án, đại diện nhóm Tư vấn nghiên cứu đề án của Trường Đại học Giao thông - vận tải cho biết, giảm ùn tắc giao thông là ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực thu phí. Khi thực hiện thu phí sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông.
Đối với hiệu quả thu ngân sách, Tư vấn cho biết, nếu thu mức phí 50.000 đồng/lượt xe, đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý vận hành, chưa có nguồn thu ngân sách. Với mức phí thu 100.000 đồng, sẽ có nguồn thu về ngân sách hằng năm khoảng 300 tỷ đồng; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường tương ứng với lượng xe không vào khu vực thu phí.
Nếu đề án được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022. Đến năm 2024 tiến hành thí điểm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và chính thức triển khai áp dụng từ năm 2025, việc triển khai thực hiện đề án mới phù hợp với các quy định hiện hành.

Dự báo khu vực từ Thanh Hóa đến Huế có mưa to đến rất to
29/08/2025, 10:17
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
28/08/2025, 11:34
Thiệt hại do bão số 5 ở Nghệ An ước tính gần 1.400 tỉ đồng
28/08/2025, 11:32
Bắc Bộ mưa to kéo dài đến khi nào?
27/08/2025, 14:41
Áp thấp nhiệt đới mới sắp hình thành trên Biển Đông, cần cảnh giác
27/08/2025, 14:37
Hoàn lưu bão số 5 tiếp tục gây mưa rào và dông ở Thủ đô Hà Nội
26/08/2025, 19:44
Bão số 5 gây mưa cực lớn, hơn 600 nhà tốc mái, ghi nhận thương vong
25/08/2025, 22:06Tăng cường an ninh, y tế, môi trường dịp 80 năm Quốc khánh 2/9
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, y tế, môi trường phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bão Kajiki giật cấp 17, mưa trên 700mm, miền Trung căng mình chống chọi
Bão số 5 Kajiki sáng 25/8 đạt cấp 14, giật cấp 17, gây mưa trên 700mm, uy hiếp đê điều và an toàn hàng trăm nghìn người dân miền Trung.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
Giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 theo Nghị định mới
Nghị định 230/2025/NĐ-CP quy định giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 và bổ sung các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
Hôm nay 20/8: hàng loạt trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn 2025
Từ 17h ngày 20/8, nhiều trường đại học bắt đầu công khai điểm chuẩn trúng tuyển đại học 2025; hạn chót công bố là 17h ngày 22/8; thí sinh xác nhận nhập học trước 30/8.
Đề xuất sử dụng xăng E10 toàn quốc từ 1/1/2026, thay thế xăng khoáng RON 95
Bộ Công Thương dự kiến áp dụng xăng sinh học E10 toàn quốc từ 1/1/2026, loại bỏ xăng khoáng, mở đường chuyển sang E15 từ 2031, thúc đẩy nhiên liệu xanh.
Áp thấp vào vịnh Bắc Bộ, cảnh báo mưa lớn ngày 18/8
Áp thấp nhiệt đới đã vào vịnh Bắc Bộ sáng 18/8, gây mưa kéo dài, sóng lớn và nguy cơ sạt lở, yêu cầu cả nước triển khai ứng phó khẩn trương.
Sau Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng xem xét chuyển xe xăng sang xe điện
Đà Nẵng nghiên cứu lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện, hướng tới giao thông xanh, giảm ô nhiễm và phát triển du lịch bền vững.
Hưng Yên tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Hưng Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhằm nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo đà cho sự bứt phá trong tương lai.