Thứ tư, 14/06/2023, 09:39 AM
  • Click để copy

Khoảng 1.000 dự án bất động sản đang chờ phê duyệt

Vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm Môi giới BĐS và nhiệm vụ nâng cao niềm tin trong thị trường BĐS Việt Nam tại TP HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện có khoảng 1.000 dự án bất động sản trên toàn quốc đang đợi được điều chỉnh, xem xét và phê duyệt. Giá trị tổng của các dự án này ước tính khoảng 800.000 tỉ đồng (tương đương 30 tỉ USD). Nếu những dự án này được kích hoạt trở lại, chúng sẽ tạo ra một thị trường mạnh mẽ và thúc đẩy tình hình kinh tế.

Trong số các dự án cần điều chỉnh ở TP HCM, Hiệp hội BĐS TP HCM đã ghi nhận khoảng 150 dự án gặp khó khăn về mặt pháp lý và cần giải quyết.

Ngoài ra, theo ông Đính, ngoài hàng ngàn dự án đang gặp khó khăn, số liệu từ Hội cũng cho thấy có hàng vạn môi giới đang gặp khó khăn trong việc bán hàng và các chủ đầu tư cũng đối diện với tình trạng tương tự.

Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Phạm Lâm, CEO của DKRA, cũng nhấn mạnh tình trạng giảm nguồn cung BĐS ở TP.HCM và khu vực lân cận. Trong quý I-2023, nguồn cung giảm 60 đến 65%, và tỉ lệ thanh khoản chỉ đạt dưới 25%. BĐS du lịch và condotel đang gặp vấn đề về nguồn cung. Trong tháng 5, phân khúc căn hộ và biệt thự ở TP.HCM giảm đến 92% so với tháng 4, và tỉ lệ thanh khoản chỉ đạt trên dưới 5%.

Ông Lâm cho biết: "Thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức, từ vấn đề pháp lý, sức cầu yếu và sự thiếu tự tin của các chủ đầu tư. Trong những tháng 3 và 4 gần đây, chúng ta đã chứng kiến việc người mua chưa trở lại thị trường mạnh mẽ. Mặc dù các ngân hàng đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt về việc giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực BĐS, nhưng các lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết việc giảm lãi suất không thể áp dụng ngay, điều này dẫn đến việc người mua BĐS vẫn còn ít".

"Bước vào giai đoạn thách thức, toàn hệ thống của chúng tôi đã cắt giảm hơn 60% lực lượng nhân viên kinh doanh, bao gồm 7.000 nhân viên có trả lương trước đây", bà Phạm Thị Nguyên Thanh, Tổng giám đốc của Đất Xanh Services, cho biết. Doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp tái cấu trúc và tinh gọn hệ thống để vượt qua khó khăn. Bà cũng nhấn mạnh cần tối ưu hóa tài chính và con người, điều chỉnh mô hình từ thu phí sang mô hình không thu phí, và phải thay đổi nhanh chóng để duy trì sự nhẹ nhàng của tàu.

Theo bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, tình hình ảnh hưởng sau dịch không chỉ riêng Việt Nam, mà còn lan rộng đến các thị trường BĐS khác trong khu vực. Một ví dụ là Thái Lan, nơi ngành BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề do trước đây, người mua BĐS Thái thường là người nước ngoài. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, những người này không thể sang Thái Lan để mua căn hộ, dẫn đến tình trạng dự án căn hộ không thể bán được.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh rằng Thái Lan không gặp những vấn đề pháp lý hay nguồn vốn tài chính như Việt Nam, và CBRE Thái Lan đã phải tiến hành nhiều hoạt động để thu hút khách hàng quay trở lại Thái Lan. Trong khi đó, ở Việt Nam, CBRE đã mở rộng hoạt động sang các thị trường thứ cấp do nhu cầu trong thị trường này đang tăng lên.

Bà Hằng cũng đề cập đến xu hướng mới của khách hàng nước ngoài đến từ châu Á, châu Âu và Trung Đông, là tìm kiếm các sản phẩm BĐS ở vùng phía Bắc Việt Nam. Điều này là do giá cả hấp dẫn hơn ở TP HCM và cung cấp nhiều lựa chọn hơn.

"Chúng tôi luôn phải tìm kiếm các hướng đi mới, và mỗi đơn vị cần phải có chiến lược riêng, phù hợp với hoàn cảnh của mình trong thời điểm hiện tại", bà Hằng nhấn mạnh.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

25/04/2024 10:16

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

24/04/2024 14:20

Trên khung đồ thị 1D, chỉ báo RSI vẫn nằm trong trạng thái bán với tâm lý vẫn là tiêu cực trong ngắn hạn.

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

24/04/2024 10:31

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

24/04/2024 10:31

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ 22/4 – 22/5/2024 (*).

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

22/04/2024 11:13

Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận mặc dù nó tăng nhanh và thiếu khả năng thoái lui. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt giảm mạnh ở cả chiều mua và bán.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng  Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

22/04/2024 11:12

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

19/04/2024 14:25

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến từ tháng 5 tới, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

19/04/2024 09:53

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Cần cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

Cần cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

18/04/2024 06:36

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều cơ hội và các yếu tố cần thiết để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, có tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Bởi vậy, cần có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp này.