Thứ năm, 09/05/2019, 19:05 PM
  • Click để copy

Khởi tố vụ án đàn chó dữ cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên

Sau nhiều ngày điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Động (Hưng Yên) đã khởi tố vụ án điều tra vụ việc đàn chó dữ cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên.

Đàn chó dữ cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên.
Đàn chó dữ cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên.

Chiều 9/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Động (Hưng Yên) đã khởi tố vụ án điều tra vụ việc đàn chó dữ cắn chết bé trai 7 tuổi xảy ra cách đây hơn 1 tháng tại khu vực sân vận động Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, Kim Động.

Cụ thể: Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, để điều tra về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, theo Điều 129 Bộ luật Hình sự 2015.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Hoặc phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trước đó, vào hơn 18h tối 3/4, cháu bé trai tên T. (7 tuổi) khi đang đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, Kim Động, Hưng Yên) đã bị một đàn chó khoảng 10 con tấn công.

Người dân phát hiện liền đến giải cứu và nhanh chóng đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu. Cháu bé nhập viện trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại gia đình xin chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội). Tuy nhiên, cháu bé không qua khỏi do chết não.

Trao đổi cùng PV luật sư Mai Thị Thảo - Cty luật TAT Law firm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Sự việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi không chỉ gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn là hình ảnh gây ám ảnh cho nhiều người. Đặc biệt tâm lý hoang mang, sợ hãi khi gặp tình trạng súc vật nuôi thả rông trên đường mà không có biện pháp an toàn của chủ vật nuôi như “rọ mõm” hay có người dắt hoặc xích giữ.

Luật sư Thảo cho biết: "Theo qui định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 có qui định bắt đầu từ ngày 15/9/2017, nếu chủ nuôi động vật không đeo rọ mõm cho chó, để cho cắn người khi ra đường, nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y về hành vi vi phạm như sau:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa cho ra nơi công cộng”. (khoản 2 Điều 7 tiểu mục 2 vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn Nghị định 90/2017/NĐ-CP).

Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp động vật gây hại cho người khác thì tùy từng trường hợp chủ động vật nuôi, người chiếm hữu sử dụng súc vật trái pháp luật hoặc người thứ ba có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo qui định tại Điều 603 Bộ Luật dân sự 2015".

Theo nữ luật sư, trong trường hợp chó không rọ mõm, cắn người gây thương tích tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tích 61% trở lên ở nơi công cộng hoặc gây thiệt hại đến tính mạng thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự 2017.

Theo đó, hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

 

Phát hiện 8kg ma túy giấu trong thú nhồi bông nhập từ nước ngoài về Việt Nam

Số ma túy được cất giấu tinh vi, ép trong các vách thùng carton bao bì, ngụy trang trong những con thú nhồi bông, trong ruột của máy hát dĩa, trong các túi vải treo giày dép.

 

Bộ Công an khám xét cửa hàng điện thoại Nhật Cường mobile

Bộ Công an đã tiến hành khám xét cửa hàng điện thoại Nhật Cường mobile tại địa chỉ 33 Lý Quốc Sư (Hà Nội). Tại chung cư Golden Westlake, nơi được cho là nơi ở của lãnh đạo Công ty Nhật Cường cũng xuất hiện Công an.

 

Đề nghị mức án tử hình trùm ma túy Văn Kính Dương và 20 năm tù đối với Ngọc Miu

Sáng 9/5, TAND TP HCM tiếp tục xét xử trùm ma túy Văn Kính Dương và người tình Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) cùng 8 đồng phạm, VKS đề nghị Văn Kính Dương và 5 bị cáo khác mức án tử hình, Ngọc Miu 20 năm tù.