Thứ sáu, 04/01/2019, 16:02 PM
  • Click để copy

Luật sư Trần Hồng Phúc: 'Chúng tôi đủ tâm sức theo đuổi hành trình tìm công lý cho bác sĩ Hoàng Công Lương'

Chia sẻ trước ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc khẳng định có đủ tài liệu chứng cứ và tâm sức để theo đuổi hành trình tìm công lý cho bác sĩ này.

hoang-cong-luong
Luật sư Trần Hồng Phúc khẳng định đủ chứng cứ, tài liệu và tâm sức theo đuổi hành trình tìm công lý cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Ngày 8/1 tới đây, TAND TP Hòa Bình sẽ đưa ra xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Trong số 7 bị cáo bị truy tố trước tòa lần này, bác sĩ Hoàng Công Lương là người được dư luận rất quan tâm, đặc biệt là những người đang công tác trong ngành y tế.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cũng là bị cáo có nhiều luật sư tham gia bào chữa miễn phí nhất.  Trước khi phiên tòa diễn ra, chúng tôi có cuộc trao đổi cùng luật sư Trần Hồng Phúc, người đã đồng hành bào chữa miễn phí cho bác sĩ Hoàng Công Lương từ phiên tòa hồi giữa năm 2018.

PV: Là một trong số những luật sư đồng hành, bào chữa miễn phí cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư đánh giá thế nào về phiên tòa lần này?

Luật sư Trần Hồng Phúc: Cá nhân tôi nghĩ phiên tòa ngày 08/01/2019 tới đây sẽ là cơ hội minh chứng tinh thần quyết tâm thực hiện cải cách tư pháp hiện nay của Đảng và Nhà nước.

Khi xét xử, hội đồng xét xử phải căn cứ hồ sơ vụ án, tài liệu chứng cứ do các bị cáo, luật sư xuất trình, quy định của pháp luật và kết quả thẩm vấn, kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa để ra một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ lọt tội phạm nhưng không làm oan cho người vô tội.

Trong trường hợp của bác sĩ Lương, có dấu hiệu bị oan nên đây là một phiên tòa công khai đòi hỏi trách nhiệm rất cao của Hội đồng xét xử, trong đó Thẩm phán, Hội thẩm đều phải chứng minh tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật của mình, theo quy định tại Điều 23 BLTTHS 2015.

PV: Ở phiên tòa lần này bác sĩ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh so với phiên tòa trước từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành “Vô ý làm chết người”, luật sư đánh giá thế nào về tội danh này? Liệu tội danh mới của bác sĩ Lương có gây khó khăn cho các luật sư bào chữa không?

Luật sư Trần Hồng Phúc: Việc truy tố để xét xử bác sĩ Lương về tội vô ý làm chết người là có dấu hiệu oan; không đúng cấu thành tội phạm dưới góc độ lý luận khoa học hình sự và cũng không đúng với quy định pháp luật cũng như hoạt động thực tiễn của ngành y.

Vì thế, các luật sư chúng tôi không gặp khó khăn gì về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng khi nhận trách nhiệm bào chữa cho bác sĩ Lương tại phiên tòa ngày 8/1 tới đây.

luat-su-tran-hong-phuc-ban-an-vu-chay-than-se-tro-thanh-an-le-rat-hay
Luật sư Trần Hồng Phúc là người đã đồng hành, bào chữa miễn phí cho bác sĩ Hoàng Công Lương từ những ngày đầu xảy ra vụ án.

PV: Để bảo vệ tốt nhất cho thân chủ mình trong phiên tòa lần này, cá nhân luật sư cũng như những cộng sự của bà đã có những bước chuẩn bị thế nào? Sẽ có những chứng cứ bất ngờ được các luật sư tiếp tục tung ra không?

Luật sư Trần Hồng Phúc: Nhóm các luật sư chúng tôi xin phép không tiết lộ sự chuẩn bị của mình, tuy nhiên định hướng bào chữa của chúng tôi là đề nghị HĐXX tuyên bố bác sĩ Hoàng Công Lương không phạm tội.

Thực hiện quyền và nghĩa vụ của luật sư bào chữa, các tài liệu chứng cứ sẽ được nhóm luật sư cung cấp khi cần thiết để giúp cho HĐXX có thêm căn cứ vững chắc xác định sự thật vụ án nhằm giải quyết vụ án khách quan, công bằng và đúng pháp luật.

PV: Được biết, ngoài hai vợ chồng luật sư thì Công ty luật Nguyễn Chiến có đến 3 luật sư nữa cũng tham gia bào chữa miễn phí cho bác sĩ Lương trong vụ án này, điều gì ở bác sĩ Lương khiến Công ty luật Nguyễn Chiến cũng như vợ chồng luật sư bỏ công sức nhiều thế?

Luật sư Trần Hồng Phúc: Hoàng Công Lương bị vướng vào vòng lao lý trong khi đang chữa bệnh cứu người.

Để giúp một người bác sĩ đã làm đúng bổn phận của mình, vốn phải được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm về hậu quả do tai biến đối với người bệnh xảy ra vào ngày 29/5/2017 theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 (nguyên nhân và hậu quả thuộc về các chủ thể khác) có được tương lai tiếp tục chữa bệnh, cứu nhiều người khác thì không có lý do gì khiến các luật sư chúng tôi từ chối bào chữa theo đề nghị của gia đình cũng như cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Chúng tôi đủ tài liệu chứng cứ và tâm sức để theo đuổi hành trình tìm công lý cho bác sĩ này và chúng tôi hy vọng vụ án này sẽ trở thành điểm sáng, bản án sẽ trở thành án lệ rất hay nhằm góp phần cho công cuộc cải cách tư pháp hiện nay.

hoang-cong-luong
Phiên xét xử vụ chạy thận làm 9 người chết vào ngày 8/1 tới đây sẽ có 7 bị cáo.

PV: Xin cảm ơn luật sư!

 

Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ có 10 luật sư bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm

Theo quyết định xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận được TAND TP Hòa Bình công bố, bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ có 10 luật sư bào chữa, trong khi đó cựu Giám đốc Bệnh viện Trương Quý Dương có 3 luật sư bào chữa.

 

Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Hàng loạt giấy tờ được làm sau khi xảy ra sự cố chết người

Cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình cho thấy, sau khi xảy ra sự cố chết người hàng loạt giấy tờ mới được ký kết. Trong đó, biên bản bàn giao thiết bị do Trần Văn Sơn lập ra còn ghi thời gian bàn giao trước khi xảy ra sự cố.

 

Nóng: Ấn định ngày xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương vụ chạy thận Hòa Bình

Sau hơn 7 tháng trả lại hồ sơ ngày 8/1/2019, TAND TP Hòa Bình sẽ mở lại phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can trong vụ chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

 

Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Cựu Giám đốc Trương Qúy Dương có tình tiết giảm nhẹ 'vợ là thầy thuốc ưu tú'

Cả 7 bị can trong vụ án chạy thận 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đều có những tình tiết giảm nhẹ. Trong đó ông Trương Qúy Dương có tình tiết giảm nhẹ là vợ được tặng thưởng Huân chương hạng Ba, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.