Thứ bảy, 23/10/2021, 17:06 PM
  • Click để copy

Mưa lớn, nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế ngập lụt, sạt lở đất

Mưa to trên diện rộng đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập lụt, sạt lở đất.

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Nhiều vũng thấp trũng ngập lụt. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Nhiều vũng thấp trũng ngập lụt. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Ngày 23/10, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, có nơi mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh.

Mực nước trên sông Hương tại Kim Long và sông Bồ tại Phú Ốc có khả năng lên trên báo động II, đến báo động III. Các sông khác trong tỉnh sẽ dâng cao, khu vực ven biển mức triều khá cao làm chậm khả năng thoát lũ và gây ngập úng kéo dài. Tình hình mưa lớn có thể tiếp tục diễn biến phức tạp cho đến ngày 28/10.

Mưa lớn đã khiến nhiều khu vực bị ngập lụt. Ghi nhận tại thành phố Huế, trong đêm 22 và sáng 23/10, do mưa cường suất lớn vùng đồng bằng đã gây ngập úng, ngập lụt cục bộ cho một số tuyến đường nội đô như Phạm Thị Liên, Phan Anh, Nguyễn Hữu Cảnh... ngập 0,1-0,2m.

Người dân đi lại bằng ghe. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Người dân đi lại bằng ghe. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Còn tại huyện Quảng Điền, một số tuyến giao thông huyết mạch bị ngập sâu, ô tô, xe máy không lưu thông được. Cụ thể, tỉnh lộ 19 và tỉnh lộ 8 qua xã Quảng Thọ ngập sâu 0,3-0,4m, tỉnh lộ 4 đoạn qua xã Quảng An, Quảng Thành ngập sâu khoảng 0,3-0,5m, đoạn đập tràn ở cầu Đen xã Quảng Phước ngập sâu khoảng +0,6m. Các địa phương đã lập rào chắn và cử lực lượng trực chốt kiểm soát người và phương tiện qua lại.

Trong khi đó, các tuyến đường liên xã, thôn ở thị trấn Sịa như đường Nam Dương ngập từ 0,3-0,35m, đường Nguyễn Cảnh Dị ngập từ 0,1-0,15m, đường Sịa đi Quảng Thọ ngập từ 0,3-0,35m, một số tuyến đường kiệt ngập từ 0,15 – 0,35m. Phần lớn các đường giao thông liên xã, liên thôn thuộc các xã: Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ và một số thôn vùng thấp ở xã Quảng Phú, Quảng Vinh, Quảng Phước, Quảng Thái bị ngập từ 0,2-0,5m, giao thông đi lại khó khăn.

Nước ngập từ 0,5-1 mét. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Nước ngập từ 0,5-1 mét. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Hiện tại, toàn huyện Quảng Điền có 98 nhà dân bị ngập lụt (trong đó xã Quảng Thành có 50 nhà, Quảng An có 15 nhà, Quảng Phước có 33 nhà); độ ngập sâu khoảng 0,1 – 0,20m; đến nay nước đã rút.

Tại huyện Phú Lộc, các tuyến đường liên thôn, xã một số vùng thấp trũng Lộc Thủy, Lộc An, Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc bị ngập từ 0,2-0,3m, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì ngập từ 0,2-0,3m (từ 23h-3h) hiện nước đã rút, giao thông trở lại bình thường.

Ghi nhận tại thị xã Hương Trà, một số tuyến đường của phường Hương Xuân, Hương Toàn ngập từ 0,3-0,4m...

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, mưa lớn, nước chảy mạnh đã làm sạt lở nặng lề và mặt đường của 2 tuyến đường liên thôn Hạ Long, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền với chiều dài khoảng 40m.

Tuyến đường thôn Tân An, xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc sạt lở đất tại vị trí Km96+170. UBND xã đã di dời 33hộ/120 khẩu vùng có nguy cơ sạt lở đất.

Các vị trí sạt lở tại tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện A Lưới và Quốc lộ 49. Ngành giao thông đã huy động phương tiện, máy móc và nhân lực xử lý nhiều khối đất đá trên mặt đường. Đến chiều 21/10, đã thông tuyến trở lại.

Mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều nơi ngập sâu. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều nơi ngập sâu. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Tuyến Quốc lộ 1A - Đỉnh Bạch Mã (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, thuộc vườn Quốc gia Bạch Mã), do mưa lớn từ ngày 15-18/10 đã làm sạt lở nghiêm trọng taluy âm tại Km12+900 (tuyến Quốc lộ 1A – đỉnh Bạch Mã, cách văn phòng Vườn quốc gia Bạch Mã khoản 10km, cách tuyến Quốc lộ 1A khoảng 13km) với chiều dài 55m, sâu hơn 50m phá hủy hoàn toàn kết cấu kè, mặt đường và làm đứt toàn bộ tuyến đường nối từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã, các phương tiện không thể lưu thông. Tại các điểm sạt lở taluy âm, do mưa bão cuối năm 2020 chưa được sửa chữa đến nay tiếp tục bị sạt lở, đặc biệt tại vị trí Km12+ 800 có nguy cơ hư hỏng kết cấu mặt đường.

Sau khi mưa lớn chấm dứt, Vườn quốc gia Bạch Mã đã thực hiện kiểm tra xác định các thiệt hại và đưa ra biện pháp xử lý.