Thứ tư, 31/07/2019, 10:07 AM
  • Click để copy

Hà Nam: 'Chiếc xô nhựa' bị coi là hung khí nguy hiểm đẩy bà mẹ 4 con vướng vào vòng lao lý

Thấy trước cửa nhà có đống rác cháy, chị Lan Anh xách xô nước ra dập lửa thì mâu thuẫn với hàng xóm. Chỉ vì gây thương tích 2% bằng chiếc xô nhựa, chị vướng vòng lao lý.

Anh Tuấn chỉ lại chỗ hàng xóm đốt rác trước cổng nhà khiến vợ anh lâm vòng lao lý.
Anh Tuấn chỉ lại chỗ hàng xóm đốt rác trước cổng nhà khiến vợ anh lâm vòng lao lý. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Ngăn hàng xóm đốt rác bị vướng vòng lao lý vì chiếc xô nhựa

Anh Đỗ Quang Tuấn (SN 1978, ở thôn Bùi Nguyễn, xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) mới đây đã có đơn “kêu cứu khẩn cấp” gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc xảy ra đối với vợ anh là chị Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1978) sắp phải hầu tòa với tội danh “Cố ý gây thương tích”, vì ngăn cản người hàng xóm đốt rác thải sinh hoạt trước cổng nhà.

Theo phản ánh của anh Tuấn, vụ việc xảy ra chiều 20/2. Thời điểm trên ông Đỗ Đức Thắng (SN 1964, là hàng xóm của gia đình anh Tuấn) đã mang rác thải sinh hoạt ra đốt trước cửa nhà anh Tuấn khiến khói dày đặc bay vào nhà, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các con anh cùng mẹ già đang ốm yếu.

Thấy thế vợ anh Tuấn là chị Lan Anh xách xô nước ra dập lửa thì ông Thắng quay sang chửi bới sau đó 2 bên xảy ra cãi vã dẫn đến xô sát.

"Bị ông Thắng đe dọa, đấm vào bụng vợ tôi đã vẩy xô nhựa đã hết nước qua lại nhằm tự vệ thì trúng nhẹ vào mặt ông Thắng. Lúc đó, bà Thủy, bà Liên là hàng xóm cũng có mặt đòi dập lửa để không ảnh hưởng đến hàng xóm, ông Thắng cũng không cho dập”, anh Tuấn.

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Thắng vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam điều trị. Ông Thắng đồng thời làm đơn trình báo gửi tới cơ quan Công an, đề nghị khởi tố chị Lan Anh về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đến ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Phủ Lý đã trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định thương tật, tổn hại sức khoẻ đối với ông Thắng.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 31/19/TgT ngày 22/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, tỉ lệ tổn thương của ông Thắng là 2%, không ảnh hưởng thẩm mỹ.

Đối với chị Lan Anh, sau vụ việc đã giao nộp cho cơ quan điều tra một xô nhựa, loại đựng sơn màu trắng đã qua sử dụng, với chiều cao 35cm, đường kính đáy 25cm, đường kính miệng xô là 30cm. Ngoài ra, gia đình cũng giao nộp toàn bộ clip hình ảnh sự việc được ghi lại qua camera an nình gia đình.

Theo anh Tuấn, vợ anh là lao động chính trong gia đình, chị hiện đang nuôi dạy 4 con nhỏ (cháu nhỏ nhất 36 tháng tuổi) và mẹ già. Từ trước đến nay, vợ anh rất hiền lành, đối xử với hàng xóm hài hòa, chấp hành tốt các quy định pháp luật. Trong khi đó, bản thân anh Tuấn đang điều trị bệnh mắt tại Bệnh viện Trung ương Hà Nội.

Từ ngày chị Lan Anh lâm vòng lao lý, anh Tuấn một mình vừa điều trị bệnh vừa nuôi mẹ già và dạy dỗ 4 đứa con khiến cuộc sống vô cùng vất vả.

Cũng liên quan đến vụ việc này, anh Tuấn phản ánh rằng sau khi vợ anh bị bắt tạm giam, nhiều lần gia đình muốn đến gặp mặt nhưng không được cơ quan Công an chấp thuận. Thậm chí lúc cháu lớn thi đỗ đại học muốn gặp mẹ để khoe thành tích cũng đều bị Công an từ chối.

"Lần thứ 3, cả gia đình tôi yêu cầu thăm gặp thì cơ quan Công an trả lời hồ sơ đã chuyển sang VKSND. VKSND sau đó cũng không đồng ý cho gặp và bảo nếu muốn gặp thì đợi sang tòa”, anh Tuấn trình bày.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo anh Tuấn, việc vợ anh bị “khép tội” là bất công khi mà thương tích của người hàng xóm được giám định chỉ là 2%. Trong khi đó, cái xô nhựa được coi là hung khí nguy hiểm?

Anh Tuấn cho biết thêm: “Gia đình tôi và ông Thắng đã có mâu thuẫn từ xưa liên quan đến vấn đề đất đai. Hơn nữa ông Thắng cũng từng gây thương tích cho gia đình tôi và bị phạt 6 tháng án treo về hành vi đó. Ông Thắng rất căm thù gia đình tôi, thường xuyên kiếm cớ gây sự. Việc ông ấy đốt rác trước cổng nhà tôi, sau đó còn đánh vợ tôi là một hành vi khiêu khích rõ ràng. Vợ tôi đơn thuần chỉ mang xô nhựa ra để dập lửa, chứ không hề có ý định đánh ông Thắng, việc vợ tôi gây thương tích cho ông Thắng là do ông này xâm hại sức khoẻ của vợ tôi trước.

Trả lời báo chí, ông Lê Đức Tùng - Trưởng Công an TP Phủ Lý cho rằng, đơn vị đã làm theo đúng trình tự. Sau khi có kết luận điều tra, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can.

Khi PV đề cập đến thông tin gia đình bị can cho rằng cơ quan điều tra “khép” chiếc xô nhựa là “hung khí nguy hiểm” thì vị lãnh đạo Công an TP Phủ Lý đề nghị: “Không bình luận. Chúng tôi làm đúng quy định của pháp luật và có xin ý kiến 2 nghành cấp tỉnh rồi. Cái gì là hung khí nguy hiểm, chúng tôi làm luật phải nắm rõ được điều đó”.

Đề cập đến thông tin gia đình cho rằng bị gây khó dễ khi muốn vào thăm nom chị Lan Anh, thì ông Tùng cho biết, việc thăm nom thuộc thẩm quyền của VKSND TP Phủ Lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phương – Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý cho hay: Dựa trên cơ sở lời khai của nhân chứng, lời khai bị can, hình ảnh camera của gia đình chị Lan Anh, hàng xóm và vật chứng thu giữ.

Ngoài ra căn cứ vào thương tích giám định thương tật… VKSND TP Phủ Lý đã ra quyết định phê chuẩn khởi tố, ra cáo trạng truy tố. “Trong vụ án này VKSND TP Phủ Lý đã ra cáo trạng truy tố và chuyển sang TAND tỉnh Hà Nam đưa ra xét xử trong thời gian tới”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng bác bỏ thông tin gia đình bị anh Tuấn bị gây khó dễ khi vào thăm nom chị Lan Anh trong thời gian bị tạm giam.

“Theo quy định, trong giai đoạn nào đó gia đình, luật sư vẫn có quyền thăm nom, gặp bị can bình thường, chứ không phải là không được gặp”, ông Phương cho hay.

“Cái xô nhựa không thể là hung khí nguy hiểm”

Luật sư Bùi Thế Vinh - Trưởng VPLS Thái Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Trong vụ án này cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ xô xát này và nhân thân của (ông Đỗ Đức Thắng - người được coi là bị hại) trước và khi xảy ra xô sát với chị Lan Anh.

Vị luật sư cũng nhận định: Việc chị Lan Anh có thái độ phản đối ông Thắng đốt rác là để ngăn chặn hành vi trái pháp luật của ông Thắng.

Việc chị Lan Anh xách nước ra dập lửa là để ngăn chặn hậu quả xấu có thể xẩy ra từ việc đốt rác của ông Thắng. Trong trường hợp này, hành động của chị Lan Anh là hoàn toàn cần thiết, hành động ấy phải được cộng đồng xã hội ủng hộ, hành động ấy phải được pháp luật bảo vệ. 

Vị luật sư cho hay: Áp dụng quy định của pháp luật (Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao để xem xét đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của (Cái xô nhựa) trong vụ án này ta thấy: Cái xô nhựa là một loại dụng cụ phục vụ cho cuộc sống, nhưng tính chất nguy hiểm của cái xô nhựa đối với tính mạng sức khỏe con người không thể tương đồng với các loại dụng cụ như: Búa đinh, dao phay, các loại dao sắc, nhọn... đã được liệt kê tại điểm a tiểu mục 2.2 mục 2 Phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP.

Do đó, luật sư Vinh cho rằng cái xô nhựa trong vụ án này không thể là “Hung khí nguy hiểm” như quy kết của bản cáo trạng.

Vụ án không làm rõ nguyên nhân gây ra thương tích trên người của chị Lan Anh, đây là tình tiết quan trọng dể xác định mức độ lỗi của các bên trong vụ án này", luật sư Vinh nhận định.

 

Truy tìm thiếu phụ xinh đẹp bị tố lừa tiền tỷ của nhiều người

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân Huế đồng loạt viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng để tố cáo một người phụ nữ lừa đảo với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, cơ quan công an đã phát thông báo truy tìm đối tượng này.

 

TP HCM: Phát hiện hàng loạt nữ tiếp viên ăn mặc khiêu dâm, 13 tuổi tại nhà hàng Dragon-K

Qua kiểm tra đột xuất, tổ công tác phát hiện nhiều nữ tiếp viên ăn mặc khiêu dâm, có người chỉ 13 tuổi và 4 bình chứa khí bóng cười tại nhà hàng Dragon-K.

 

Thanh niên 17 tuổi cầm đầu băng nhóm cướp tài sản tại nhiều cửa hàng tiện lợi ở TP HCM

Cần tiền chơi game, thiếu niên 17 tuổi dẫn đầu băng cướp nhí đi cướp tại các cửa hàng tiện lợi ở nhiều quận trên địa bàn TP HCM