Thứ ba, 03/12/2019, 10:49 AM
  • Click để copy

Sau vụ Cocobay 'vỡ trận': CEO Group có các dự án Condotel nào?

Trong bối cảnh vấn đề Condotel đang gây lo ngại sau sự cố Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận", thì các "đại gia" bất động sản lớn trong đó có CEO Group vẫn đeo đuổi Condotel và mời chào đầu tư với cam kết lợi nhuận khủng.

Dự án Sonasea Harbor City Vân Đồn của Ceo Group cũng từng gặp nhiều lùm xùm. (Ảnh: Phối cảnh dự án).
Dự án Sonasea Harbor City Vân Đồn của Ceo Group cũng từng gặp nhiều lùm xùm. (Ảnh: Phối cảnh dự án).

Condotel hay Condo Hotel là loại hình bất động sản theo dạng căn hộ & khách sạn kết hợp nhiều loại hình về đầu tư, cho thuê, nghỉ dưỡng, trao đổi để tạo ra tổ hợp chuỗi giá trị trong 1 sản phẩm.

Tại thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, Condotel đang ở giai đoạn phát triển được nhiều người đánh giá là một trong những bài toán đầu tư tiềm năng bởi vừa có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng, vừa có thể cho thuê mà vẫn đảm bảo nguồn tích lũy tài sản lâu dài.

Càng hấp dẫn hơn khi hầu hết các dự án Condotel trên thị trường đều đưa ra mức cam kết lợi nhuận phổ biến trong khoảng 8-12%, thậm chí 14-15% trong từ 5 năm đến 10 năm.

Mặc dù vậy, mới đây sự kiện Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" khi chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) ra thông báo sẽ chấm dứt trả lợi nhuận cho người mua Condotel tại Cocobay Đà Nẵng từ ngày 1/1/2020... đã gây ra làn sóng lo ngại trong giới đầu tư về loại hình bất động sản "lai tạo" này.

Theo đánh giá, phân tích từ các chuyên gia kinh tế, luật sư thì loại hình Condotel hiện nay còn quá nhiều bất ổn và "sơ hở" về vấn đề pháp lý. Cũng bởi thế thời gian qua dư luận đã chứng kiến không ít vụ việc khách hàng phải "ôm cục nợ" do hám lời từ những chiếc bánh lợi nhuận được chủ đầu tư vẽ ra với loại hình Condotel này.

Có thể kể ra đây vụ việc tiêu biểu như Dự án khách sạn Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Tại dự án này, chủ đầu tư "mồi chài" khách hàng bằng cam kết lợi nhuận lên đến 15%.

Thế nhưng dự án mau chóng khiến khách hàng vỡ mộng khi chủ đầu tư chỉ chi trả số tiền lợi nhuận đúng cam kết trong vài tháng đầu, còn sau đó đã lật kèo và xin giảm từ 15%/năm xuống 8%/năm.

Chưa dừng ở đấy, các khách hàng mua căn hộ dự án Bavico Nha Trang còn choáng váng khi biết thông tin Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Quân Đội (MB AMC) thông báo thu giữ tài sản của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bạch Việt (chủ đầu tư dự án Bavico Nha Trang) gồm công trình khách sạn cao 22 tầng và 1 tầng hầm, hoa lợi, lợi tức và quyền phát sinh từ khách sạn này… do Bạch Việt đã mang dự án thế chấp ngân hàng, nay không có tiền chi trả....

Liệt kê ra đây để thấy rõ rủi ro trong dự án Condotel là điều thấy rõ. Thế nhưng trong bối cảnh vấn đề Condotel đang gây lo ngại, thì các "đại gia" bất động sản lớn, trong đó có CEO Group vẫn đeo đuổi Condotel và mời chào đầu tư với cam kết lợi nhuận khủng.

Báo chí phản ánh về dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City diễn ra tình trạng hút cát, lấn biển quy mô lớn? (Ảnh: KTMT).
Báo chí phản ánh về dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City diễn ra tình trạng hút cát, lấn biển quy mô lớn? (Ảnh: KTMT).

Theo tìm hiểu, ngoài Best Western Premier Sonasea Condotel Phú Quốc với cam kết lợi nhuận 10%/năm trong vòng 10 năm như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết "Bài học vụ Cocobay: Condote Phú Quốc của CEO Group cũng cam kết lợi nhuận khủng?" thì CEO Group cũng đang hướng đến loại hình này trong dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City (Quảng Ninh).

Được giới thiệu là 1 trong các dự án tiêu biểu của CEO Group, Sonasea Vân Đồn Harbor City có quy mô lên đến 358.5 ha, tọa lạc tại vị trí đắc địa hướng ra vịnh Bái Tử Long. Theo giới thiệu, Tổ hợp nghỉ dưỡng này sẽ bao gồm khách sạn quốc tế, căn hộ nghỉ dưỡng Condotel, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển và trung tâm hội nghị quốc tế.

Sonasea Vân Đồn Harbor City cũng là dự án của CEO Group thời gian qua dính nhiều lùm xùm về việc hút cát lấn biển, gây ô nhiễm môi trường và vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng.

 Trở lại với vấn đề Condotel, theo các chuyên gia bất động sản, mức cam kết lợi nhuận 8 - 12%/năm là con số khó có thể thực hiện được.

Trong khi đó, những năm gần đây, xuất hiện nhan nhản các quảng cáo chào mời mua bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ cho thuê với chủ đầu tư cam kết trả lãi tới 12-15%/năm. Hết thời gian cam kết, có chủ đầu tư còn đưa ra công thức chia lợi nhuận dành tới 85-90% cho khách hàng. Thậm chí, có chủ đầu tư còn mạnh dạn cam kết mua lại bất động sản với giá không thấp hơn giá đầu tư ban đầu.

Tỷ lệ chia lợi nhuận với khách hàng nhận tới 90% và công ty quản lý 10% nghe thật hấp dẫn. Nhưng nên nhớ đây là chia lợi nhuận, điều đó có nghĩa chỉ được chia khi hoạt động của dự án có lãi sau khi trừ hết các loại chi phí.

Trả lời tại buổi họp Chính phủ chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Việc cam kết lợi nhuận của các chủ đầu tư với khách hàng là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, ông lưu ý các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

Theo vị Thứ trưởng Bộ Xây dựng, lợi nhuận chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. "Ngân hàng cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, ông Hùng nói.

 

Chủ khách sạn Bavico Nha Trang vừa bị bắt từng cam kết lợi nhuận Condotel khủng thế nào?

Chủ khách sạn Bavico Nha Trang Đinh Tiến Sử vừa bị bắt giữ từng vướng vào bê bối trong việc bán căn hộ du lịch Condotel với cam kết lợi nhuận lên đến 15%.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vu-cocobay-vo-tran-ceo-group-co-cac-du-an-condotel-nao-143726.html