Thứ năm, 17/05/2018, 18:47 PM
  • Click để copy

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Chuyên gia bị tòa từ chối chỉ lỗi sai trong sự cố chạy thận Hòa Bình

Chuyên gia Bùi Nghĩa Thịnh lần đầu tiên chia sẻ với phóng viên về việc bị HĐXX từ chối cho ý kiến tại tòa. Vị chuyên gia cho biết, ông đã đến đây từ những ngày đầu tiên phiên tòa diễn ra.

undefined
Chuyên gia Bùi Nghĩa Thịnh: "Tôi ngạc nhiên khi bị cáo Quốc nói về tiêu chuẩn AAMI".

Chiều nay (17/5), sau khi kết thúc phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 8 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, PV đã có cuộc trao đổi cùng bác sỹ Bùi Nghĩa Thịnh, người được tham gia với tư cách chuyên gia nhưng đã bị tòa án từ chối vào sáng cùng ngày.

Chia sẻ với PV, ông Thịnh nói: “Đó là quyền của Tòa còn tôi chỉ muốn đến với mục đích duy nhất là cung cấp thông tin về khoa học để Tòa có đầy đủ các dữ liệu khoa học… còn nếu tòa không cần thì tôi cũng chịu”.

Vị chuyên gia chia sẻ thêm rằng, ông đến đây từ những ngày đầu Tòa diễn ra. Nói về hệ thống AAMI, vị chuyên gia cho biết: “AAMI là tiêu chuẩn của Mỹ dùng để xem nước có đạt tiêu chuẩn lọc máu không. Tuy nhiên, với AAMI làm rất lâu cho nên người ta thường làm trong 2 giai đoạn.

Thứ nhất, là sau khi thiết kế và xây dựng hệ thống đó thì người ta chạy thử. Người ta test AAMI và nếu AAMI không đạt tiêu chuẩn thì người ta phải sửa chữa hệ thống đó cho đến khi đạt tiêu chuẩn. Sau đó xong, trước khi đấu nối vào cho bệnh nhân thì người ta phải khử khuẩn hệ thống đó một lần bởi vì thời gian chờ là từ 1 đến 2 tuần tẩy nước. Thời gian đó khi nước không chảy nữa thì vi khuẩn sẽ mọc lên cho nên trước khi đấu nối cho bệnh nhân người ta phải khử khuẩn.

Và khi khử xong muốn đảm bảo hệ thống nó chạy  ngay chứ dừng lại tiếp 2 tuần nữa thì chẳng bao giờ ta chạy được cho nên khi khử khuẩn xong phải test khóa chất tồn dư”.

truc-tiep-xet-xu-vu-bac-si-hoang-cong-luong-ngay-175-luat-su-trung-bang-chung-rung-dong
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc tại phiên tòa (áo cộc).

Vị chuyên gia cho rằng, trong sự cố chạy thận nói trên điều sai lớn nhất là dựa vào AAMI nhưng không sử dụng hóa chất tồn dư. “Sai hoàn toàn quy chuẩn”, ông Thịnh nhận định.

Vị chuyên gia nói thêm: “Tôi rất ngạc nhiên khi bị cáo Quốc nói về AAMI bởi cả Việt Nam người ta không biết AAMI cho đến khi vụ án này xảy ra”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Chiến, nguyên nhân chết người là do việc tồn dư hoá chất. Để xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan đến việc ký kết hợp đồng thay thế vật tư, súc rửa đường ống RO bằng hoá chất, thì cần thiết phải có ý kiến của các chuyên gia.

Việc luật sư đề nghị các nhà chuyên môn tham gia tố tụng tại phiên toà là cần thiết, bởi vụ án có liên quan đến các vấn đề kỹ thuật, liên quan đến cơ quan chuyên môn là Bộ Y tế cũng như liên quan đến thông lệ của các nước về hệ thống RO.

"Chúng tôi mời ông Bùi Nghĩa Thịnh tham gia tố tụng vụ án theo quyền của luật sư, và chúng tôi thấy là toà án đã chấp nhận. Nhưng hôm nay, toà lại không chấp nhận cho người biết về chuyên môn liên quan đến vụ án tham gia có ý kiến trong phiên toà khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên", ông Chiến cho biết.

 

Luật sư: 'Tòa không cho chuyên gia trả lời, bác sĩ Hoàng Công Lương có ít cơ hội'

“Tôi cho rằng nếu không có ý kiến chuyên gia thì nguyên nhân vụ việc sẽ chưa được làm rõ đầy đủ, bác sĩ Hoàng Công Lương có ít cơ hội hơn, trách nhiệm những người liên quan chưa được xem xét thấu đáo”, luật sư Nguyễn Văn Chiến nhận định.

 

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Khai theo tài liệu của điều tra viên và sổ giao ban?

Liên quan đến chức trách và nhiệm vụ tại Đơn nguyên thận nhân tạo, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng lời khai đó tại giai đoạn điều tra dựa trên tài liệu điều tra viên cung cấp. Trong khi đó điều dưỡng Điệp cũng cho rằng lời khai của mình về trách nhiệm bác sĩ Lương cũng được điều tra viên đưa tài liệu.