Nguyên nhân nào khiến hóa đơn tiền điện tăng cao ở Thừa Thiên Huế?

Thứ năm, 16/07/2020, 09:24 AM

Trong đợt cao điểm mùa nắng nóng vừa qua, khi thời tiết chuyển mùa, nhu cầu sử dụng điện trong nhân dân tăng cao, nhất là nhu cầu điện cho sinh hoạt - đây là nhu cầu thiết yếu của người dân…

Kiểm tra lưới điện, xử lí kịp thời các vị trí nguy cơ sự cố đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng.

Kiểm tra lưới điện, xử lí kịp thời các vị trí nguy cơ sự cố đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng.

Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho hóa đơn tiền điện tăng cao ở Thừa Thiên Huế được Giám đốc Cty Điện lực tỉnh trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh về việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng gần đây tại kì họp thứ 10, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII diễn ra vào ngày 15/7.

Ông Hà Thanh Long, Giám đốc Cty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) cho hay, trong đợt cao điểm mùa nắng nóng vừa qua, khi thời tiết chuyển mùa, nhu cầu sử dụng điện trong nhân dân tăng cao, nhất là nhu cầu điện cho sinh hoạt - đây là nhu cầu thiết yếu của người dân. Do đó, sản lượng điện tiêu thụ của nhiều hộ gia đình có phần tăng hơn các tháng khác trong năm. Hóa đơn tiền điện tăng đã làm cho sinh hoạt phí của người dân trong việc chi trả tiền điện tăng đáng kể.

Theo phân tích, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong tháng 6/2020, có 77.221 khách hàng có sản lượng điện năng tiêu thụ tăng hơn 30% so với tháng trước. Số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng từ 100% đến 300% là 6.327 hộ (chiếm tỉ lệ 2,3%), tăng trên 300% là 1.701 hộ (chiếm 0,6%).

PC Thừa Thiên Huế khẳng định, việc số tiền điện trong tháng 6/2020 tăng hơn các tháng trước là đúng. Đồng thời, cũng đã chỉ ra các nguyên nhân về việc số tiền điện tăng do thời tiết nắng nóng, gay gắt, kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng hơn trước, chủ yếu là sử dụng thiết bị điện có công suất cao để giải nhiệt.

Ngoài ra, do các hoạt động kinh tế xã hội dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng tiêu dùng bình thường trở lại, trong đó có nhu cầu sử dụng điện, trước mùa nắng nóng, khách hàng trang bị thêm thiết bị điện phục vụ nhu cầu cuộc sống.

PC Thừa Thiên Huế đang quản lí bán điện cho hơn 309 nghìn khách hàng, trong đó hơn 90% công tơ bán điện là công tơ điện tử và 82% số công tơ điện tử được triển khai công nghệ thu thập chỉ số công tơ từ xa, tự động đảm bảo chính xác, tin cậy, tiết kiệm nhân công ghi chỉ số trực tiếp nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Công tác chống quá tải trong thời điểm cao điểm nắng nóng 2020.

Công tác chống quá tải trong thời điểm cao điểm nắng nóng 2020.

Trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế, có 7/10 Điện lực huyện, thành phố đã triển khai 100% công tơ điện tử và đọc chỉ số từ xa, 3 đơn vị còn lại Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền cũng có trên 80% công tơ điện tử.

PC Thừa Thiên Huế khẳng định rằng, các hệ thống đo đếm đang sử dụng cho khách hàng hoạt động chính xác, được kiểm định bởi đơn vị độc lập, có tư cách pháp nhân và chịu sự quản lí bởi các cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền.

Điện lực Thừa Thiên Huế tăng cường công tác quản lí, thực hiện rất nhiều các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục, tin cậy phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Đồng thời, cũng thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình sử dụng điện, dự báo phụ tải, thời gian ghi chỉ số điện, hóa đơn tiền điện một cách công khai, minh bạch, chi tiết, cụ thể đến khách hàng.

Theo PC Thừa Thiên Huế, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng, người dân, khách hàng sử dụng trang thiết bị điện trong nhà đúng cách, phù hợp, đúng nhu cầu. Sử dụng các thiết bị làm mát, điều hòa nhiệt độ có kiểm soát, đủ đáp ứng nhu cầu giải nhiệt. Hãy tắt, ngắt hẳn các thiết bị tiêu thụ điện khi không có nhu cầu sử dụng. Quan tâm đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo…

Thông qua các trung tâm chăm sóc khách hàng và các kênh tương tác, trong các tháng 4, 5, 6/2020, PC Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận 650 yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về chỉ số, hóa đơn tiền điện; tăng gấp 1,67 lần so với cùng kì năm ngoái.

Tất cả các yêu cầu kiến nghị của khách hàng đều được PC Thừa Thiên Huế tiếp nhận, giải đáp trong vòng 24h, hầu hết khách hàng hài lòng, tin tưởng và đồng thuận với những kết quả giải quyết từ công ty. Qua quá trình trực tiếp giải đáp thắc mắc, trao đổi thông tin gần như tất cả khách hàng đều hài lòng.

Bài liên quan