Thứ ba, 19/06/2018, 06:38 AM
  • Click để copy

Nhà thuốc Đông y Trần Mười lừa đảo khách hàng bằng cách 'mạo danh' Bộ Y tế

Trên website cũng như các fanpage bán hàng, Nhà thốc Đông y Trần Mười đã tự đăng tải những chứng nhận sản phẩm, văn bản có đóng dấu đỏ nhằm "đánh lừa" khiến khách hàng tin tưởng vào các bài thuốc.

nha-thuoc-dong-y-tran-muoi-lua-dao-khach-hang-van-duoc-cap-hang-loat-giay-chung-nhan
Mặc dù không có phép sản xuất thuốc nhưng Nhà thuốc Đông y Trần Mười không ngại "nổ" quảng cáo rằng sản phẩm thuốc đã qua kiểm định chứng nhận an toàn của Bộ Y tế nhằm đánh lừa khách hàng.

Như chúng tôi đã phản ánh, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đang cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ những sai phạm của Nhà thuốc Đông y gia truyền Trần Mười (Đông Hưng - Thái Bình).

Ông Phạm Văn Dịu - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, Nhà thuốc Đông y Trần Mười do ông Trần Danh Thông hiện là nhân viên Trạm y tế xã thuộc huyện Đông Hưng (Thái Bình) lập ra. Ông Thông được Sở Y tế Thái Bình cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa y học cổ truyền, không có phép sản xuất bán thuốc như đã giao bán.  

Những bài thuốc của Nhà thuốc Đông y gia truyền Trần Mười không được kiểm chứng, không được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dù không được cấp phép sản xuất thuốc nhưng từ khoảng 4 năm nay Nhà thuốc Đông y Trần Mười đã ngang nhiên hoạt động bán các loại thuốc chữa bệnh ngoài ra, hôi nách… theo hình thức online và được nhiều người biết đến.

nha-thuoc-dong-y-tran-muoi-lua-dao-khach-hang-van-duoc-cap-hang-loat-giay-chung-nhan
Những văn bản được Nhà thuốc Trần Mười đăng tải trên web khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm.

Không những vậy, Nhà thuốc này còn quảng cáo rằng có nhiều cơ sở trên hàng chục các tỉnh thành. Đặc biệt, dù không có phép nhưng nhà thuốc này không ngần ngại “nổ” quảng cáo rằng “sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận an toàn”.

Để tăng thêm uy tín, sự tin tưởng của khách hàng vào các bài thuốc Nhà thuốc này tung lên một loạt văn bản có dấu đỏ của các cơ quan, tổ chức về nhãn hiệu và chứng nhận kinh doanh như: giấy chứng nhận hộ kinh doanh có dấu đỏ của Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng do ông Nguyễn Nam Hải ký ngày 6/5/2015; giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có dấu đỏ của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KHCN... Thậm chí còn có giấy chứng nhận mã vạch của Tổ chức mã vạch Việt Nam. Đáng chú ý, các chứng nhận, văn bản trên đều ghi rõ cấp cho ông Trần Danh Thông. 

Theo tìm hiểu, các giấy tờ chứng nhận đăng ký kinh doanh không đồng nghĩa với việc sản phẩm đã được kiểm định, chứng nhận an toàn hay chưa. Mặt khác cũng chưa rõ những văn bản này là thật hay là giả nhưng có thể thấy những văn bản này phần nào đã gián tiếp khiến người tiêu dùng “bị lừa” tin rằng những sản phẩm thuốc của nhà thuốc này đã đạt tiêu chuẩn chất lượng và sử dụng an toàn.

Một điều khiến dư luận thắc mắc là mặc dù không có giấy phép sản xuất thuốc nhưng tại sao nhà thuốc này vẫn ngang nhiên quảng cáo, hoạt động bán thuốc cho khách hàng trong thời gian dài như vậy?

Trong vai một khách hàng cần mua thuốc, PV liên hệ qua Facebook thì ít phút sau nhận được cuộc điện thoại từ số 097xxx của một phụ nữ tự xưng tên nhân viên nhà thuốc này để tư vấn mua thuốc, chữa bệnh.Thậm chí sau khi Giám đốc Sở Y tế Thái Bình tuyên bố kiểm tra, xử lý thì nhà thuốc này vẫn hoạt động câu kéo bàn hàng trên mạng như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

nha-thuoc-dong-y-tran-muoi-lua-dao-khach-hang-van-duoc-cap-hang-loat-giay-chung-nhan
Hàng loạt giấy chứng nhận có dấu đỏ của cơ quan chức năng được Nhà thuốc Đông y Trần Mười trưng lên web bán hàng.

Theo lời người này, mỗi lọ thuốc nấm nhà thuốc Trần Mười bán với giá 300 nghìn đồng. Việc mua bán thuốc diễn ra khá đơn giản chỉ qua những câu hỏi han qua mạng và điện thoại mà không cần phải đơn thuốc nào. Tuy nhiên, sau khi PV hỏi về giấy phép thì nhân viên lại bất ngờ thay đổi nói nhà thuốc dừng bán.

Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình khẳng định việc sản xuất và không có giấy phép của Nhà thuốc Đông y Trần Mười là vi phạm pháp luật. Đặc biệt, hành vi “mạo danh” Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để quảng cáo cho sản phẩm.

Ngoài ra, PV cũng phản ánh đến Sở này việc Nhà thuốc Đông y Trần Mười vẫn lén lút bán thuốc “chui” cho người bệnh. Sở Y tế Thái Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm.

 Chúng tôi tiếp tục thông tin.

 

Nhà thuốc Đông y Trần Mười bị Sở Y tế ‘sờ gáy’ vì hoạt động chui, bán thuốc dởm

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Phạm Văn Dịu khẳng định Nhà thuốc Đông y gia truyền Trần Mười hoạt động “chui”, đã có rất nhiều sai phạm.