Thứ tư, 06/07/2022, 11:17 AM
  • Click để copy

Những điều thí sinh cần lưu ý trước ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chiều mai (6-7), gần 98.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 181 điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Cùng với việc sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng, các thí sinh cũng cần ghi nhớ quy chế thi, nhất là trách nhiệm của cá nhân, xác định rõ những việc được và không được phép làm khi tham dự kỳ thi. Nếu vi phạm quy chế thi, tùy từng mức độ, thí sinh có thể không được xét công nhận tốt nghiệp, cũng mất cơ hội xét tuyển đại học.

 Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm tra nơi bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023.

 Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm tra nơi bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023.

Thuộc quy chế để tránh phạm quy

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có hai mục đích cơ bản: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, làm căn cứ cho nhiều cơ sở giáo dục đại học xét tuyển. Với tính chất quan trọng này, thí sinh cần lưu ý những quy định liên quan đến trách nhiệm của mình để tuân thủ đúng. 

Một trong những quy định quan trọng đầu tiên là phải đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm. Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Trong khi theo quy chế, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội). Để tránh sơ suất này, thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường (ùn tắc giao thông, thời tiết...). 

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương nhắc nhở, liên quan đến bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), thí sinh cần nhớ, đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì chỉ được làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai bài thi tổ hợp. Đã có năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh được làm cả hai bài tổ hợp, nên cần ghi nhớ điều này ở kỳ thi năm nay để tránh nhầm lẫn. 

Một lưu ý khác là ngay khi đến điểm thi, thí sinh cần xem kỹ sơ đồ phòng thi, bởi việc được chọn bài thi tổ hợp sẽ khiến số lượng thí sinh dự thi ở từng bài thi khác nhau, nên phòng thi cũng sẽ thay đổi, dù thí sinh vẫn chỉ có duy nhất một số báo danh.

 Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông quận Ba Đình kiểm tra hệ thống điện tại một điểm thi.

 Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông quận Ba Đình kiểm tra hệ thống điện tại một điểm thi.

Lưu ý “danh mục cấm”

Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. 

Danh mục cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, đồ uống có cồn, bút xóa, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, các tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin. Tại các điểm thi đều bố trí khu vực bảo quản các vật dụng cá nhân của thí sinh, nếu lỡ mang theo những vật dụng trong “danh mục cấm”, trong đó có điện thoại (kể cả điện thoại đã tắt nguồn), thí sinh cần gửi lại bên ngoài phòng thi.

Thực tế từ các kỳ thi cho thấy, vẫn có thí sinh vi phạm, trong đó có lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Là phụ huynh có con tham dự kỳ thi lớp 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Cúc, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ kinh nghiệm, trước khi vào phòng thi, cần nhắc con đưa lại điện thoại cho bố mẹ cầm hộ, không nên để con đem theo vào khu vực thi, vì có thể các con sẽ lơ đễnh, mang vào phòng thi dẫn đến bị phạm quy mà lãng phí cả 12 năm học. 

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có 5 bài thi, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Trong đó, chỉ có ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Quy chế thi không cho phép các em rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm; còn với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi (phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi). Thí sinh cần nhớ quy định này để giải quyết các nhu cầu cá nhân trước khi vào phòng thi để có tâm thế làm bài tốt nhất.

Đề phòng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học công nghệ (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Hoàng Hữu Trung lưu ý, trong quá trình dự thi, thí sinh cần nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) thì báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú. 

Thí sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Thí sinh thuộc diện F0, nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi được bố trí tại phòng thi riêng.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

05/04/2024 22:29

Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

04/04/2024 14:29

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, hơn 12.500ha rừng tỉnh Cà Mau mức báo động cấp cháy cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Bên cạnh đó có khoảng 35.600 ha trong tổng số 45.679 ha rừng (chiếm tỷ lệ 78%) đang bị khô hạn, nguy cơ cháy cao.

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

03/04/2024 07:31

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

02/04/2024 09:09

Cục Thuế TP. Cần thơ vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư dự án Stella Mega City) có trụ sở tại khu 201 Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ để thu số tiền nợ thuế hơn 558 tỷ đồng theo Thông báo nợ thuế ngày 19/2/2024 của Cục Thuế TP. Cần thơ.

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

02/04/2024 07:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.