Thứ tư, 18/12/2019, 06:34 AM
  • Click để copy

Tình huống cười rơi nước mắt ở tòa xử vụ AVG: 'Không biết thì làm Bộ trưởng làm gì'

Trong phiên xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG ngày 17/12, đã có nhiều tình huống khiến người dự toà "cười rơi nước mắt". Thẩm phán đã phải thốt lên: "Các bị cáo đều là Bộ trưởng, Chủ tịch HĐTV mà cứ trả lời là không biết. Không biết thì làm bộ trưởng làm gì?"

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn tại phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn tại phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Cái gì cũng trả lời không biết thì làm Bộ trưởng làm gì?

Phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG hôm nay (18/12), sẽ tiếp tục diễn ra. Trong ngày xét xử hôm qua (17/12), phiên tòa đã để lại nhiều tình huống nước mắt pha lẫn nụ cười mang cảm xúc cho người theo dõi.

Đáng chú ý, có tình huống, một số bị cáo trả lời "ngây ngô" khó tin, đến mức thẩm phán Trương Việt Toàn phải thốt lên rằng "Các bị cáo đều là Bộ trưởng, Chủ tịch HĐTV mà cứ trả lời là không biết. Không biết thì làm Bộ trưởng làm gì?".

Hay lời khai trái chiều xảy ra tích tắc khi buổi sáng bị cáo Nguyễn Bắc Son phản cung, khẳng định không nhận 3 triệu USD thì chiều lại thừa nhận việc nhận tiền nhưng nói không đưa cho con gái.

Bên cạnh đó, ông Son còn cho biết mình nhận thức được sự khác nhau giữa "người cầm đầu và người đứng đầu"…

Theo đó, khi luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Bắc Son: "Trong cáo trạng có nhắc đến việc bị cáo nhận là người cầm đầu, chủ mưu của vụ việc, bị cáo có nhận định như thế nào về điều này?", bị cáo Son trả lời: "Trong phần khai với điều tra viên, tôi chỉ nhận là người đứng đầu, người có cương vị cao nhất trong vụ việc này, không khai là người chủ mưu".

Bị cáo Son giải thích: "Sau này đọc lại cáo trạng thì tôi mới biết. Điều đó không đúng với lời tôi nói. HĐXX muốn kiểm chứng có thể xem lại ghi âm và video quay lại phần hỏi cung".

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, nếu theo dõi toàn vụ án này thì có thể thấy không có ai là người đứng đầu. "Tôi giải quyết vụ việc theo đề xuất của MobiFone trình lên, theo các cơ quan tham mưu đề xuất. MobiFone đề xuất thực hiện dự án theo nhu cầu của họ. Ở vụ án này không có ai là chủ mưu. Nhiều người nói anh Lê Nam Trà là chủ mưu, tôi thấy cũng không đúng", bị cáo Son trả lời.

Vợ bị cáo Trương Minh Tuấn.  (Ảnh: An ninh Thủ đô).
Vợ bị cáo Trương Minh Tuấn. (Ảnh: An ninh Thủ đô).

Khai nhận về việc cáo trạng cho rằng, ông đã chỉ đạo quyết liệt để MobiFone mua AVG trong năm 2015, bị cáo Son phủ nhận và cho hay, ông chưa từng có một bút phê nào nhắc đến việc chỉ đạo quyết liệt MobiFone phải mua AVG trong năm 2015.

Bị cáo Son nói: "Với vai trò là Bộ trưởng, tôi có trách nhiệm chỉ đạo chung, còn từng việc cụ thể tôi đã có bút phê, trên cơ sở là tôn trọng cấp phó. Khi cấp phó đề nghị, tôi thấy phù hợp thì đồng ý, chứ không có chỉ đạo quyết liệt nào bắt cấp phó phải làm theo ý mình".

Lời tiết lộ rúng động của những người vợ

Trong phiên xét xử chiều 17/12, bà Thái Thị Dung vợ bị cáo Trương Minh Tuấn được trình bày trước tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bà Dung khai, trong thời gian tạm giam, bị cáo Trương Minh Tuấn đã viết thư về nhà nhờ vợ con khắc phục hậu quả. Gia đình bà Dung đã nộp 1 lần 2 tỉ đồng, lần còn lại là 332 triệu đồng, một lần là 100 triệu đồng khắc phục cho chồng: “Số tiền này là do gia đình tôi lo lắng, khắc phục. Thực ra chồng tôi nhận số tiền từ bị cáo Vũ nhưng không mang tiền về”.

Với căn nhà ở Hà Nam đứng tên 2 vợ chồng bị cáo Trương Minh Tuấn hiện đang bị kê biên, bà Dung cho biết con trai đang ở và bày tỏ mong muốn HĐXX gỡ bỏ lệnh niêm phong.

Được tòa cho phép nêu ý kiến, vợ bị cáo Trương Minh Tuấn đề nghị: "Tôi mong tòa xem xét, giảm nhẹ tội cho chồng tôi".

Trong khi đó, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna - vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ khẳng định chồng mình đã nhận thức và thành thật ăn năn trước sai phạm nên về nhà động viên gia đình, vợ con phải khắc phục nhằm không để Nhà nước bị thiệt hại.

Vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ. (Ảnh: Đất Việt).
Vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ. (Ảnh: Đất Việt).

“Để trả lại số tiền này, chồng tôi đã phải vay mượn rất nhiều... Chồng tôi là người duy nhất theo tôi biết trong lịch sử các vụ án của Việt Nam đã chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại liên quan đến vụ án, với số tiền lớn như vậy. Khi sự việc xảy ra, chồng tôi đã đứng ra chịu trách nhiệm, không trốn tránh, dù anh ấy có nhiều cơ hội ở lại nước ngoài. Cũng có nhiều người khuyên anh ấy làm như vậy”, người phụ nữ nói.

Cũng theo bà Kolmakova, bị cáo Vũ từng tâm sự với vợ việc phải khắc phục hậu quả của vụ án để chứng minh mình không lấy tiền của nhà nước, của nhân dân. Vị này đặt câu hỏi: “Tôi đã đồng ý và cùng với chồng thực hiện điều này. Chúng tôi đã phải gom góp tiền trong gần một năm để trả lại tiền cho Mobifone. Đến thời điểm này, chúng tôi đang phải mang khoản nợ gần 1.000 tỉ đồng. Thái độ, suy nghĩ, việc làm ấy của chồng tôi có được xem là rất tử tế không, có xứng đáng được nhận sự khoan hồng thật đặc biệt không?”.

Tiếp đến, Kolmakova chia sẻ bản thân bà đã sống ở Việt Nam nhiều năm nhưng vẫn là người có văn hoá, phong tục khác. Vì vậy, ông Phạm Nhật Vũ là sợi dây lớn nhất và duy nhất gắn bó bà với cuộc sống ở Việt Nam.

“Nếu bây giờ sợi dây ấy mất đi thì mẹ con tôi sẽ vô cùng bế tắc. Tôi đã xác định cùng với các con tôi ở lại đây, cùng với chồng vượt qua những sóng gió này. Chồng tôi đã dám chịu trách nhiệm, đã rất thành tâm, quyết tâm sửa chữa những sai lầm đã làm. Kính mong quý toà xem xét, cho chồng tôi được nhận sự khoan hồng thật đặc biệt” – bà Kolmakova trình bày.

 

Ông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận cầm 3 triệu USD nhưng không đưa cho con gái

Tại toà chiều 17/12, Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bất ngờ thay đổi lời khai so với buổi sáng khi thừa nhận đã cầm 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, bị cáo nói rằng không đưa cho con gái.

 

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bất ngờ khai không nhận 3 triệu USD từ thương vụ AVG

Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã phủ nhận lời khai của mình tại cơ quan điều tra về việc nhận 3 triệu USD sau khi hoàn tất thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/tinh-huong-cuoi-roi-nuoc-mat-o-toa-xu-vu-avg-khong-biet-thi-lam-bo-truong-lam-gi-146203.html