Thứ hai, 05/09/2022, 08:43 AM
  • Click để copy

Nỗ lực cho năm học mới chất lượng, hiệu quả

Ngày 5/9, học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ cùng học sinh cả nước hoà chung trong không khí hân hoan chào đón Lễ Khai giảng năm học 2022-2023. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này, cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng cho năm học mới.

Háo hức, mong chờ

Lễ Khai giảng năm học mới càng đến gần, không khí gia đình chị Đỗ Thanh Hà (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) càng trở nên rộn ràng. Vốn là người chỉn chu nên hầu như năm học nào chị cũng chuẩn bị sách vở, đồ dùng cho hai con từ rất sớm. Năm nay, con lớn của chị vào lớp 6, còn con nhỏ thì vào lớp 1. Dù đã sắm sửa tươm tất cho các con từ hơn nửa tháng qua nhưng trong kỳ nghỉ lễ, chị vẫn tranh thủ kiểm tra thật kỹ mọi thứ một lần nữa, rồi nhanh chóng bổ sung thêm các vật dụng còn thiếu, đặc biệt là sắm thêm hai đôi giày mới để các con tự tin đến trường trong ngày Khai giảng.

“Năm học 2021-2022 vừa qua, các con đã không được đến trường dự Lễ Khai giảng trực tiếp vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên năm học này, không riêng gì các con háo hức mà phụ huynh cũng rất mong chờ. Mong rằng với khởi đầu tốt đẹp sẽ là động lực để các con đạt thành tích tốt trong năm học mới”, chị Hà bày tỏ.

 Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9

 Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9

Không khí hân hoan chờ đón Lễ Khai giảng cũng đang lan tỏa trên nhóm Zalo của lớp con chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm). “Cô giáo chủ nhiệm vừa gửi cho phụ huynh thư ngỏ của nhà trường về việc tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới, cùng với đó là dự kiến thời gian tổ chức Khai giảng và lưu ý phụ huynh về trang phục của con. Các con trong đội văn nghệ sẽ có thêm một buổi tập duyệt trước Lễ Khai giảng”, chị Hồng chia sẻ.

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cho biết: “Từ hôm tựu trường, tiếp đó là đến lớp làm quen với thầy cô và các bạn, con tôi chỉ mong nhanh chóng đến Khai giảng để ngày nào cũng được đến lớp. Tôi từng lo lắng vì tính con nhút nhát nhưng khi con nói yêu cô, yêu trường, thích đi học, tôi rất mừng và cảm động vì tấm lòng của nhà trường, của thầy cô dành cho các con trong việc chuẩn bị chu đáo điều kiện cho năm học mới”.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Khai giảng năm học mới diễn ra thống nhất vào sáng 5/9 đã cơ bản hoàn tất. Các phần việc từ phân công giáo viên, xếp lớp đến chuẩn bị cơ sở vật chất và các nhiệm vụ cho Lễ Khai giảng đều đã được các nhà trường có kế hoạch, chủ động thực hiện từ rất sớm.

Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm), Lễ Khai giảng được tổ chức bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức từ 7h30 đến 8h45 bao gồm văn nghệ chào mừng, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn, đánh trống Khai giảng… Ngay sau phần lễ là phần hội dành cho học sinh với vũ điệu âm nhạc sôi động và chung kết cuộc thi kéo co giữa các khối lớp.

Vốn là ngôi trường nổi tiếng bởi sự sôi nổi, năng động và đa dạng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm dành cho học sinh, cuộc thi vận động giữa các khối lớp của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du từ lâu trở thành một sân chơi gắn kết tinh thần tập thể nhà trường. Được tổ chức vào đúng Lễ Khai giảng năm học mới, phần hội dự kiến sẽ tạo nên sân chơi vô cùng sôi động, góp phần thúc đẩy học sinh bước vào năm học mới với khí thế mới, năng lượng mới.

 Học sinh theo dõi Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình.

 Học sinh theo dõi Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình.

Tại Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), Lễ Khai giảng được tổ chức theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội là gọn nhẹ, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội đến trường của học sinh, thời lượng diễn ra gói gọn trong 45 đến 50 phút. Ngoài ra, nhà trường cũng trang trí thêm nhiều loại cây hoa, cây cảnh, treo cờ… để vừa truyền tâm thế phấn khởi cho học sinh, phụ huynh; vừa thể hiện tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của tập thể cán bộ, giáo viên, nhà trường.

Sẵn sàng bước vào năm học mới

Bên thềm Khai giảng, cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng về cơ bản đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ năm học mới 2022-2023. Điều dễ thấy, hệ thống cơ sở vật chất các trường được nâng cấp, sửa chữa; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, kiện toàn...

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế để sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Các nhà trường được quán triệt thực hiện nghiêm khung thời gian năm học 2022-2023, tổ chức Lễ Khai giảng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Hiện, quận Hà Đông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo chống xuống cấp các trường học; đầu tư trang thiết bị dạy học các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia và Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hỗ trợ kinh phí đối với các trường xây dựng chuẩn quốc gia mới và công nhận lại; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về trường chuẩn quốc gia năm 2022…

Tại huyện Thường Tín, những ngày qua, các trường học trên địa bàn đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và thực hiện dọn dẹp, trang trí khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng đón chào năm học mới 2022-2023.

Để triển khai tốt việc dạy và học, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính Kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cùng Ủy ban nhân dân 29 xã, thị trấn và các nhà trường gấp rút hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, tu sửa trường lớp và các hạng mục bị xuống cấp. Đặc biệt, từ tháng 6 đến tháng 8/2022, Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công, chủ đầu tư và các nhà trường đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục, công trình đang thi công xây dựng mới cũng như cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng thêm để chuẩn bị đón học sinh bước vào năm học mới.

Qua khảo sát, các trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học 2022-2023. Chẳng hạn, cuối tháng 8/2022, Trường Mầm non Hiền Giang đã triển khai tổng vệ sinh trường lớp, khu vui chơi ngoài trời, mua sắm bổ sung đồ dùng học tập. Tại Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu, một số hạng mục công trình bị xuống cấp đã được nhà trường và đơn vị thi công gấp rút hoàn thành việc tu sửa…

Nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học 2022-2023, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín Nguyễn Như Ý cho biết, Phòng GD&ĐT huyện đã bám sát kế hoạch năm học do Bộ GD&ĐT ban hành cùng văn bản chỉ đạo của cấp trên; thực hiện tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Trong đó tập trung rà soát, đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất xuống cấp hoặc xây mới thêm phòng học, phòng chức năng, khuôn viên các trường còn thiếu; tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên...

 Bên thềm Khai giảng, cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng về cơ bản đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ năm học mới 2022-2023. (Ảnh minh họa)

 Bên thềm Khai giảng, cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng về cơ bản đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ năm học mới 2022-2023. (Ảnh minh họa)

Tại huyện Phúc Thọ, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện tăng cường khảo sát, theo dõi, đánh giá nhu cầu nhân lực để thực hiện tốt việc luân chuyển, điều động giáo viên, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ và xáo trộn quá nhiều trong năm học mới; chú trọng tuyển dụng giáo viên, nhân viên còn thiếu, đặc biệt là giáo viên Mầm non.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Lễ Khai giảng, những ngày qua, huyện đã thành lập các tổ công tác trực tiếp tới các đơn vị trường học kiểm tra công tác chuẩn bị; hướng dẫn các trường học tổ chức Khai giảng năm học 2022-2023 theo tinh thần tiếp tục đổi mới, ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, gắn với việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên, học sinh.

Được biết, để tổ chức tốt Lễ Khai giảng năm học mới và các hoạt động đầu năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có Công văn gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đề nghị rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 3, lớp 7 và lớp 10; rà soát cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; bảo đảm khuôn viên cảnh quan môi trường sư phạm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục quy định của Bộ GD&ĐT, sách giáo khoa cho học sinh, đáp ứng nhu cầu dạy và học, đặc biệt là đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các nhà trường thông tin rộng rãi đến học sinh và cha mẹ học sinh về biên chế lớp học, kế hoạch dạy học trong năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường, nhất là đối với học sinh đầu cấp; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục học sinh; công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành…

Lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023 được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9. Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, Lễ Khai giảng cần được tổ chức gọn nhẹ với học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Sau Khai giảng, các trường cần duy trì nề nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng.

Đối với cấp học Mầm non, các nhà trường tổ chức Khai giảng theo hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhằm tạo ấn tượng tốt, đảm bảo an toàn, sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút.

Sau khi kết thúc Lễ Khai giảng, các nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học. Thời gian từ 8h45 đến 9h30 ngày 5/9. Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, điều kiện của đơn vị và đặc thù riêng của từng cấp học, ngành học, các nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.