Thứ tư, 23/01/2019, 07:41 AM
  • Click để copy

Nóng: Sắp chặt hạ cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ để bán đấu giá

Theo Trưởng thôn Phụ Chính, cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ sẽ được chặt hạ trước Tết nguyên đán để bán đấu giá.

nong-sap-chat-ha-cay-sua-tram-ty-o-chuong-my-de-ban-dau-gia
Cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ sẽ được chặt hạ trước Tết nguyên đán.

Thông tin về việc cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ sắp được chặt hạ được ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tiết lộ trong cuộc trao đổi với chúng tôi mới đây.

Ông Tuyến cho biết, thời gian chặt hạ cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ dự kiến được thực hiện trước Tết nguyên đán nhằm để dân làng Phụ Chính được ăn Tết ngon lành mà không sợ bị mất.

“Được sự cho phép của các cấp, dân làng đã quyết định vài hôm nữa sẽ cắt hạ để ăn Tết Nguyên đán cho ngon. Qua Tết sẽ thuê một đơn vị chuyên nghiệp tổ chức bán đấu giá công khai", ông Tuyến cho hay.

Trước đó như đã phản ánh, gần đây xuất hiện một số thông tin tố cáo về việc ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính có thuê người chặt trộm cành sưa để đem bán lấy tiền. Tuy nhiên, theo chính quyền xã Hòa Chính và ông Tuyến sự việc trên chỉ là hiểu lầm và không có thực.

nong-sap-chat-ha-cay-sua-tram-ty-o-chuong-my-de-ban-dau-gia
Cây sưa đỏ nằm trong khuôn viên chùa Phụ Chính được định giá trăm tỷ.

Theo đó khi một số bô lão trong làng tiến hành dọn đình chùa thấy cành cây sưa to khoảng bắp chân đã mang đi bán được 150 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, trong khuôn viên đình ở thôn Phụ Chính có trồng cây sưa đỏ tuổi đời trên 130 năm. Nhiều người dân trong làng Phụ Chính cho biết, thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng.

Vào năm 2010, do một nhánh của cây này bị gãy đổ nên dân làng đã bán theo hình thức đấu giá cho một người buôn gỗ ở xã Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), thu về số tiền 20,5 tỷ đồng. Thế nhưng, khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Năm 2015, số gỗ sưa trên lại được chính quyền huyện Chương Mỹ tiến hành bán đấu giá, thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng. Trong khi đó, từ khi biết giá trị cây sưa, nhiều người lạ tìm đến thôn để cưa trộm đem bán, khiến người dân thấp thỏm canh chừng lại lo sợ cây sưa sẽ chết dần, mất giá trị.

Đến tháng 10/2018, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

Đồng thời, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức hội nghị liên quan đến việc khai thác, sử dụng “cây sưa trăm tỷ”, thống nhất chuyển trả nốt số tiền 5,3 tỷ đồng từ việc bán 1 nhánh cây cho người dân quản lý, chấm dứt những “lùm xùm” trước đây.

 

Trưởng thôn trần tình trước thông tin bị tố trộm cành cây sưa trăm tỷ mang đi bán

Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khẳng định việc một số người tố cáo ông tự ý thuê người cưa trộm cành cây sưa trăm tỷ đem bán là không đúng.

 

Cận cảnh ba cây sưa trăm tuổi được chính quyền lập chốt bảo vệ, có cây trị giá 60 tỉ đồng

Tại đình Quán Giá (Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có ba cây sưa có tuổi đời hơn trăm năm được người dân và chính quyền xã cùng nhau bảo vệ ngày đêm. Cây sưa to nhất tại đây từng được trả giá lên tới 60 tỉ đồng.

 

Hé lộ chỉ đạo của Hà Nội trong vụ cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ

Trước nguyện vọng của người dân địa phương về việc bán cây sưa 100 tỷ, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo.

 

Chủ tịch huyện Chương Mỹ thông tin bất ngờ về cây sưa 100 tỷ

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định chưa nhận được văn bản đồng ý bán cây sưa 100 tỷ của TP Hà Nội.

 

Đại gia gỗ Đồng Kỵ phản ứng bất ngờ về tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được đồng ý bán

Một số đại gia gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đã có những phản ứng khác nhau trước thông tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được Hà Nội đồng ý cho người dân bán đấu giá.