Nộp ảnh cá nhân: Nhà mạng thiếu trách nhiệm gây khó khăn cho khách hàng

Thứ hai, 23/04/2018, 11:32 AM

Phải đến sát ngày hết hạn cập nhật thông tin cá nhân trong đó có ảnh chân dung khách hàng sử dụng di động với nhận được tin nhắn của nhà mạng. Điều này đặt ra trách nhiệm của nhà mạng.

nop-anh-ca-nhan-nha-mang-thieu-trach-nhiem-gay-kho-khan-cho-khach-hang
Khách hàng đến bổ sung thông tin cá nhân theo quy định tại Nghị định số 49. Ảnh: VGP/Thuý Hà

Còn hơn 1 ngày nữa Nghị định số 49 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông trong đó có quy định buộc phải chụp ảnh chân dung cá nhân chính thức có hiệu lực.

Theo quy định của Nghị định 49 đến thời điểm 24/4/2018 nếu chủ thuê bao nào không cập nhật thông tin sẽ bị Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT - VinaPhone‬, ‪Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)‬, ‪Tổng công ty Viễn Thông MobiFone‬ ‬‬khóa 1 chiều. Điều này khiến khách hàng lo lắng, đồng thời đặt ra trách nhiệm của nhà mạng.

Được biết Nghị định 49 được ban hàng ngày 24/4/2017 (tức 1 năm trước thời điểm có hiểu lực). Tuy nhiên phải đến cuối tháng 3/2018 khách hàng mới nhận được các tin nhắn thông báo của nhà mạng. Điều này cho thấy nhà mạng thiếu chủ động, gây khó khăn cho khách hàng.

Trước đó hầu hết người dùng di động chỉ biết thông tin về cập nhật ảnh chân dung qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người hiểu việc nộp ảnh chân dung chỉ dành cho các thuê bao mới đăng ký hoặc không xác nhận được chính chủ.

Nhìn góc độ thương mại nhà mạng đang cung cấp cho người dân dịch vụ di động. Nói cách khác giữa nhà mạng và khách hàng là quan hệ mua bán, cung – cầu.

nop-anh-ca-nhan-nha-mang-thieu-trach-nhiem-gay-kho-khan-cho-khach-hang
Phải đến sát thời điểm Nghị định 49 có hiệu lực người dân mới nhận được thông báo của nhà mạng.

Trong mua – bán, bên bán có trách nhiệm cung cấp dịch vụ tốt nhất. Vì thế ở đây khi thay đổi quy định việc cập nhật nội dung thông tin về chủ thuê bao di động, nhà mạng thay vì thông báo theo kiểu mệnh lệnh, tại sao không chủ động tiếp cận khách hàng để cập nhận ảnh chân dung?

Thay vì chờ khách hàng đến điểm giao dịch, trong 1 năm từ khi Nghị định 49 được ban hành đến lúc chính thức có hiệu lực các nhà mạng hoàn toàn có thể tổ chức cho nhân viên về từng thôn, xóm, từng xã tổ chức cập nhật thông tin, ảnh chân dung cho khách hàng.

Các nhà mạng là người nắm rõ hơn hết tập khách hàng của mình, vì thế chỉ cần nhà mạng chủ động việc nộp ảnh cá nhân và cập nhật thông tin khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên trong suốt 1 năm kể từ khi Nghị định 49 ra đời, hầu như khách hàng không nhận được nhắc nhở thông báo nhà mạng. Chỉ đến cận thời điểm nghị định có hiệu lực nhà mạng với thông báo bằng tin nhắn SMS.

Cách làm việc tắc trách theo kiểu “chiếu trên” dựa vào quy định của pháp luật của nhà mạng gây tâm lý lo lắng, hoang mang cho khách hàng.

Nguyên nhân việc nhà mạng thiếu trách nhiệm có phần nào đó do văn bản luật quy định chưa chặt chẽ. Ngay nghị định 49 cũng không quy định chi tiết trách nhiệm nhà mạng trong cập nhật ảnh chân dung của khách hàng. Vì thế chỉ cần khách hàng không nộp ảnh chân dung nhà mạng có quyền cắt dịch vụ SIM mà khách hàng không có quyền khiếu nại.

Đặt giả thiết, với SIM đẹp, sim tứ quý, tam hoa nhiều khách hàng bỏ ra tiền triệu để sở hữu nếu vì liên quan đến ảnh chân dung mà nhà mạng cắt quyền sử dụng sau đó đăng ký cho người khác sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dùng.

Mặt khác sở dĩ Nghị định 49 ra đời nhằm kiểm soát chặt chẽ người dùng di động do trước đó tình trạng tin nhắn rác, sim rác xuất hiện tràn lan gây bức xúc dư luận. Một cách nào đó Nghị định 49 ra đời nhằm “vá lỗ hổng” do quản lý của nhà mạng. Nguyên nhân sim rác, tin nhắn rác do nhà mạng chạy đua theo thị phần, bán sim và hòa mạng vô tội vạ.

Tóm lại tin nhắn rác, sim rác xảy ra do quản lý của nhà mạng. Vậy việc cập nhật ảnh chân dung nhà phải có trách nhiệm liên hệ khách hàng và giúp khách hàng cập nhật ảnh chân dung một cách thuận lợi nhất. Chứ không phải ngồi chờ khách hàng đến đăng ký, nộp ảnh như cách làm hiện nay.

 

Chỉ còn 1 ngày cập nhật ảnh chân dung: Người dân hoang mang

Chỉ còn 1 ngày nữa hoàn thiện thông tin cá nhân các nhà mạng đang mở rộng kênh trực tuyến, tổ lưu động để giúp người dùng bổ sung ảnh chân dung. Trong khi đó người dân dùng di động lo lắng, hoang mang.

 

Gia hạn đăng kí thông tin sau ngày 24/4 vì lượng khách quá đông

Trước việc nhiều điểm giao dịch đã quá tải có nhà mạng đã thông báo tiếp tục kéo dài thời gian đăng ký đến sau ngày 24/4.

 

3 ngày nữa không nộp ảnh chân dung sẽ bị khóa sim?

Từ nay đến hạn chót (24/4) chỉ còn 3 ngày nếu chủ thuê bao không cập nhật thông tin cá nhân, trong đó có ảnh chân dung, sẽ bị khoá một chiều.