Chủ nhật, 17/12/2017, 20:36 PM
  • Click để copy

Ông già Noel là ai và đến từ đâu?

Ông già Noel là ai và đến từ đâu? Nhà sử học Bill Petro đã chia sẻ về điều này thông qua cuốn sáng “Lịch sử của ngày lễ” năm 1984.

ong-gia-noel-la-ai-va-den-tu-dau
Ông già Noel. Ảnh minh họa.

Những đứa trẻ khi còn rất bé thường thắc mắc ông già Noel là ai, ông già Noel đến từ đâu? Trong tâm trí chúng, ông già Noel là người chúng chờ đợi nhất trong suốt một năm. Người sẽ đến trong bộ áo quần màu đỏ, râu trắng, bay trên cỗ xe với 9 con tuần lộc kéo, sẽ phát quà cho mình vào đêm giáng sinh thông qua đường ống khói. Tuy nhiên, nhân vật này không hẳn là hư cấu, ông già Noel có liên quan tới một vị Thánh trong đạo Kito giáo - Thánh Nicholas.

Ông già Noel là ai? Có phải là Thánh Nicholas?

Ngày 6/12 được gọi là “Ngày Thánh Nicholas”. Cái tên “Santa Claus” chính là một cách viết rút gọn của tên “Saint Nicholas”. Thánh Nicholas được sinh ra vào thế kỷ thứ 3, năm 270 sau Công nguyên. Ông đã từng làm Giám mục tại Hy Lạp. Thánh Nicholas lúc bấy giờ được cho là rất khác biệt so sới những người trong Giáo hội nhà Thờ. Đặc biệt hơn cả, ông là một Giám mục rất nổi tiếng với những món quà bất ngờ.

“Tôi là Nicholas, một tội đồ. Nicholas, một kẻ tôi tớ của Chúa Jesu”, Thánh Nicholas từng tuyên bố.

ong-gia-noel-la-ai-va-den-tu-dau
Thánh Nicholas

Năm 303, trong suốt vụ án bức hại Hoàng đế La Mã Diocletian, Thánh Nicholas đã bị giam cầm. Nhưng sau đó, ông được thả tự do theo lệnh của Hoàng đế kế nhiệm, Constantine. Tiếp đó, ông được phụ vụ Giáo hội với vai trò là một Giám mục ở Myra trong 30 năm tiếp theo của cuộc đời. Nicholas tham gia Hội đồng Nicaea nổi tiếng vào năm 325.

Đến ngày 6/12, khoảng năm 343, Nicholas qua đời. Và ngày 6/12 được đặt làm ngày Lễ Thánh Nicholas.

Những câu chuyện gắn liền với trẻ em của Thánh Nicholas

Nhiều câu chuyện về sự tử tế của vị Thánh này đã được người dân kể, qua nhiều thế hệ trong và sau khi ông qua đời. Trong những câu chuyện được kể lại, Thánh Nicholas giữ vai trò là một người tốt bụng đã cứu giúp đỡ một người cha nghèo cùng với 3 đứa con gái của ông ta.

ong-gia-noel-la-ai-va-den-tu-dau
Một trong những bức họa đầu tiên về ông già Noel

Để cứu các con mình khỏi bị bắt cóc gái mại dâm trong xã hội thời đó, Thánh Nicholas đã ném một bao bị chứa đầy vàng vào ống khói ở nhà của một người đàn ông nọ. Những đồng vàng rơi từ đường ống khói xuống và rơi trúng những đôi tất mà con gái của người đàn ông nghèo hong lên lò sưởi để sấy khô. Chính nhờ số tiền này, một trong những người con gái đã có tiền để kết hôn và không bị bán làm gái mại dâm nữa.

Hai người con gái còn lại cũng nhanh chóng học theo chị mình, treo những đôi tất cạnh lò sưởi để có thể nhận được những đồng vàng. Và kết quả là hai người em gái cũng lấy được chồng. Đây cũng là khởi nguồn cho câu chuyện về 3 quả cầu vàng.

ong-gia-noel-la-ai-va-den-tu-dau
Hình ảnh của Thánh Nicholas thường gắn với trẻ em

Thánh Nicholas được đất nước Hà Lan rất coi trọng. Trong đạo Thiên Chúa, mỗi vị Thánh có một vai trò khác nhau. Đối với họ, Thánh Nicholas được coi là một vị Thánh bảo vệ cho trẻ em. Và vào ngày của Thánh Nicholas, họ thường thường lấp đầy những đôi gầy gỗ hoặc giầy đế rơm bằng những búi cỏ khô để dành tặng cho con ngựa trắng của vị Thánh này.

Ông là người bảo hộ của trẻ em trên toàn thế giới, dưới nhiều cái tên khác nhau như Kris Kringle, La Befana, Yule Tomten, và Christkindli.

Thánh Nicholas và nhân vật “Ông già Noel”

Năm 1809, tác giả người Mỹ, Washington Irving, dưới bút danh là Diedrich Knickerbocker, đã viết cuốn "Lịch sử của New York", trong đó có đề cập tới Thánh Nicholas. Ông được miêu tả như một nhân vật vui tính, thích hút tẩu thuốc của Hà Lan, thích nhào lộn trên các ngọn cây từ toa xe của mình và bỏ quà xuống các ống khói của các gia đình mà ông bay qua.

ong-gia-noel-la-ai-va-den-tu-dau
Ảnh minh họa

Vài năm sau, vào năm 1822, tác giả Clement C. Moore đã viết một bài thơ dành cho những đứa con của mình, với tựa đề “The Night Before Christmas" (Đêm Trước Giáng Sinh). Tuy nhiên, trong cuốn sách của Don Foster, mang tên “Author Unknown” (Những Tác Giả Vô Danh) và nhiều nghiên cứu khác, Henry Livingston mới thực sự là tác giả của bài thơ này, ông viết nó vào năm 1807 hoặc 1808. Và Clement C. Moore đã thay đổi tên cũng như một số nội dung nhỏ trong vài thơ.

Và tiêu đề chính xác của bài thơ là "A Visit from St. Nicholas" (Chuyến thăm của Thánh Nicholas). Nhiều người không biết rằng, bài thơ gốc chưa bao giờ sử dụng từ “Santa Claus”. Mặc dù, nó có nhắc tới những con tuần lộ. Từ đó, người ta gần như chắc chắn rằng, nguồn gốc của nhân vật ông già Noel bắt nguồn từ Thánh Nicholas, và các huyền thoại về nhân vật này sau đó, đã được phát triển ở Mỹ. Khả năng cao là được truyền bá bởi những người gốc tiểu dùng Scandinavia (Bắc Âu) nhưng định cư tại Mỹ.

Trong mùa Giáng sinh năm 1862, Thomas Nast, một họa sĩ biếm họa đã vẽ một bức tranh về ông già Noel cho tờ Harper’s Weekly vào thời kỳ Nội Chiến. Nast kết hợp hình ảnh Thánh Nicholas của người Đức với những truyền thống dân gian khác. Những bức tranh về Santa Claus của ông đã được phổ biến xuyên suốt các năm. Đến năm 1866, nó đã trở nên quen thuộc với người Mỹ.

Cuối cùng, vào những năm 1930, hình ảnh ông già Noel Mỹ đã được sửa sang để hoàn thiện hơn. Đồng thời, nghệ sĩ Haddon Sundblom đã cho chạy quảng cáo hình ảnh Santa gắn với lon Coca Cola (Coca Cola Santa) trong suốt 30 năm, ông già Santa Claus cuối cùng đã trở thành một biểu tượng văn hóa thương mại đương đại.  

 

Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe mà không phải con vật khác?

Có rất nhiều loài động vật có thể kéo xe, nhưng ông già Noel, Santa Claus chỉ sử dụng tuần lộc để kéo chiếc xe gỗ, đi phát quà cho trẻ em vào đêm Giáng sinh, vì sao lại như vậy?