Thứ bảy, 04/01/2020, 10:13 AM
  • Click để copy

Phan Văn Anh Vũ đề nghị không gọi là Vũ 'nhôm', phủ nhận quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng

Trình bày trước tòa, Phan Văn Anh Vũ đề nghị không gọi mình là Vũ "nhôm" đồng thời khẳng định không có quan hệ nào với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" tại tòa. (Ảnh: TTXVN).

Sáng 4/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Vũ “nhôm”, trong đó có 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và 18 bị cáo tiếp tục với phần thẩm vấn.

Là người được xét hỏi đầu tiên bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã trình bày khá to rõ ràng và liên tục đề nghị “cho phép bị cáo trình bày”.

Trong đó đáng chú ý là việc đề nghị tòa không gọi mình là Vũ “nhôm”. “Cha mẹ khai sinh đặt tên bị cáo Phan Văn Anh Vũ, sao HĐXX cứ gọi là Vũ “nhôm”, để báo chí viết Vũ “nhôm”, Vũ “nhôm”…”, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói và đề nghị cơ quan báo chí đưa thông tin trung thực, khách quan.

Trong phiên xét hỏi trước, các bị cáo là cựu lãnh đạo sở ngành của Đà Nẵng đều khẳng định Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với lãnh đạo TP nhiều thời kỳ. Tuy nhiên tại tòa hôm nay, Vũ phủ nhận và nói “không có mối quan hệ với lãnh đạo TP”.

"Tôi không có quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Còn tên tuổi của họ tôi biết vì làm doanh nghiệp. Trong lúc bị tạm giam, tôi cũng được hỏi như vậy. Tôi không hiểu vì sao các bị cáo lại nói tôi có mối quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Lời khai của tôi là trung thực nhất, tôi hoàn toàn không có mối quan hệ gì với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Còn tôi làm doanh nghiệp phải biết tên ông Bí thư Đà Nẵng, ông Chủ tịch Đà Nẵng, còn nói không biết là không đúng”, Vũ khai và cho biết, không có tác động gì để lãnh đạo Đà Nẵng ưu ái trong việc được mua dự án bất động sản, nhà công sản không qua đấu giá.

Bị cáo Vũ cho biết, bị cáo có vai trò là Chủ tịch và đại diện pháp luật của 2 Công ty (Công ty 79, và Công ty Bắc Nam 79), còn các công ty khác là bị cáo chỉ là cổ đông và là cổ đông lớn nhất.

Đối với các dự án, nhà, đất công sản đã được chuyển nhượng như cáo trạng quy kết, Vũ cho rằng, tùy từng dự án, nếu cá nhân bị cáo mua thì bị cáo quyết định. Nếu các Công ty mua thì các cổ đông đều bàn bạc thống nhất. Vũ thừa nhận, bản thân là cổ đông lớn nhất nên là người quyết định chính.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM thông tin tại phiên xử cho hay: Vũ khẳng định “mình là người kinh doanh bất động sản, khi nhà người ta không sử dụng bán thì mình mua”.Chủ tọa sau đó đặt câu hỏi rằng: “Lý do bị cáo biết nhà công sản đang cho thuê được bán?”

Vũ cho rằng thời điểm đó thị trường bất động sản đóng băng, việc mua bán không phải tài liệu mật nên bất kỳ người dân nào cũng có thể biết, ông Vũ là người kinh doanh bất động sản nên càng hiểu rõ.

Chủ tọa nhắc lại lời khai của các bị cáo việc ông Vũ thân thiết lãnh đạo thành phố nên được tạo điều kiện mua nhà công giá rẻ thì Vũ tiếp tục khẳng định không thân thiết với lãnh đạo thành phố, việc mua bán là thỏa thuận.

Vũ nói: “Thời điểm đó tôi không nhận thức được quyết định đó đúng hay sai, tôi chỉ là người đi mua, họ bán thì tôi mua. Rất nhiều người mua chứ không phải tôi".

“Việc mua bán có phải qua đấu giá?” Chủ tọa truy hỏi.

Vũ nói: “Luật đất đai phức tạp, với tư duy tôi thấy hợp lý thì mua, còn anh bán sai thì anh chịu trách nhiệm. Nếu bị cáo có tội thì bị cáo sẽ kiện các công ty mua bán với bị cáo để bị cáo hôm nay vướng vòng lao lý. Bị cáo đọc cáo trạng thấy mình như tội đồ, trung tâm trong vụ án.

Bị cáo rất đau buồn. Bị cáo là người đi mua sao lại nên tội. Bị cáo đi mua của công ty nhà nước chứ không phải đầu đường xó chợ...".

 

Ăn bớt vật liệu, tự ý thay đổi thiết kế trong vụ sập mái hội trường 250 chỗ ở Hậu Giang?

Theo kết luận của cơ quan chức năng, trong vụ sập mái hội trường khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã có một loạt các hạng mục, vật liệu sai so với thiết kế.

 

Lộ diện các nhà thầu trúng dự án cải thiện thoát nước 4.700 tỷ đồng ở Hà Nội

Hà Nội đã công bố danh tính các nhà thầu trúng 6 gói thầu (GT) xây lắp quy mô lớn với tổng giá trúng thầu lên tới trên 1.071 tỉ đồng thuộc Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/phan-van-anh-vu-de-nghi-khong-goi-la-vu-nhom-phu-nhan-quan-he-voi-lanh-dao-da-nang-148224.html