Thứ sáu, 31/05/2019, 12:56 PM
  • Click để copy

Phó bí thư Sơn La nói về gian lận thi cử: 'Không có vùng cấm, chỉ có sự thật'

Sáng 31/5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc gian lận thi cử, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Sơn La - Nguyễn Đắc Quỳnh cho rằng "xử lý không có vùng cấm, không có khoảng trống, chi có sự thật".

Phó bí thư Sơn La - Nguyễn Đắc Quỳnh trao đổi với báo chí về gian lận thi cử ở địa phương vào sáng 31/5. (Ảnh: Dân Trí).
Phó bí thư Sơn La - Nguyễn Đắc Quỳnh trao đổi với báo chí về gian lận thi cử ở địa phương vào sáng 31/5. (Ảnh: Dân Trí).

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết: Ông Hoàng Tiến Đức – Giám đốc Sở GD&ĐT (người bị kết luận đã đưa danh sách 8 thí sinh cho cấp dưới là bị can Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở) sẽ nghỉ theo chế độ từ 1/7.

Về tiến độ xử lý vụ việc gian lận thi cử ở Sơn La, ông Quỳnh cho hay: "Chúng tôi đã xử lý việc này rất quyết liệt. Điều đó cần được ủng hộ. Sơn La là nơi đầu tiên đưa vụ việc tiêu cực thi cử ra truy tố, xét xử, có kết luận điều tra đầu tiên. Vụ án này được Ban Thường vụ tỉnh uỷ chỉ đạo, theo dõi xử lý hàng tuần. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan phải báo cáo tiến độ một lần.

Chúng ta không nên có những thông tin mang tính nặng nề quá, phải để cho các cơ quan chức năng làm, để làm trong sạch đội ngũ của mình, làm cho Đảng viên phải gương mẫu. Khi giao trách nhiệm xử lý, tôi đã nói với nhiều cán bộ rằng “đây là tôi đang cứu vớt các đồng chí, hãy tự giác đi, hãy tự nhận đi, sau này sẽ có hình thức giảm nhẹ. Còn nếu ai mà không nhận thì sau này sẽ chịu xử lý rất cao, có tăng nặng”. Chúng tôi không hề bao che".

Về giá hàng trăm triệu đồng để chạy điểm thi, ông Quỳnh nói, cũng cũng chỉ nghe Phó viện trưởng VKSND tỉnh nói rằng, thông tin này mới là một phía, chưa được kiểm chứng. "Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu phải tìm bằng được. Chứng minh nếu không có việc này, nhưng có chuyện lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm lợi, trục lợi cũng phải xử lý, dù không có tiền. Nếu có tiền thì dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ", Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La đề cập.

Ông Quỳnh cũng cho rằng, bản thân là thầy giáo nên rất buồn về sự việc như vừa qua. "Khi tôi tiếp xúc cử tri thì bà con có hỏi rằng: “Tiêu cực như vừa qua có phải chỉ 3 tỉnh trong đó có mình không bác ơi? Nếu mà ba tỉnh mình thì xấu hổ lắm đấy!”. Tôi không dám trả lời. Tôi xin dành việc này cho các cơ quan khác trả lời.

Tinh thần của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm minh, chúng tôi cũng đã khai trừ đảng 8 đồng chí rồi. Chỉ cần khi công an chuyển hồ sơ đó qua Viện Kiểm sát, thấy có đầy đủ trách nhiệm hình sự, sẽ bị xử lý hình sự thì chúng tôi khai trừ ngay".

Cho biết quan điểm xử lý về vụ việc Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Sơn La cho biết: "Không có vùng cấm, không có vùng trống, không có bất kỳ điều gì ở đây cả, chỉ có sự thật thôi, chỉ có xử lý nghiêm minh, trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu, xử đến đó".

Bên cạnh đó, ông Quỳnh nói: "Tôi rất chia sẻ với ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng gian lận điểm thi là hành vi ăn cướp cơ hội của người khác. Khi họp tôi đã nói thẳng rồi, mà thực ra có những người đau khổ thế này này, con mình đủ điểm rồi, thừa đỗ cơ mà nhưng không hiểu vì lý do nào đó lại đi xin điểm, thế là con lại phải về, đủ điểm học vẫn phải về".

Ngoài ra ông cũng cho rằng, việc gian lận thi cử thể hiện bố mẹ thương con không đúng cách là tự hại con mình.

"Nhiều cháu nó rất tự trọng, nó không muốn việc này đâu, nhưng tại bố mẹ đấy, và tôi biết có việc chính thầy giáo lại đến vỗ về các cháu.

Mà tôi nói là những người đó không xứng đáng là thầy giáo đâu, cướp cơ hội của người khác là không được. Như thế không xứng đáng là nhà giáo một chút nào cả. Thầy giáo phải trung thực chứ.

Không cần nói việc có tiền nong hay không nhưng chỉ cần nói là anh làm cái việc đó là không đáng làm thầy giáo rồi. Nếu còn có tiền nong nữa thì càng không chấp nhận được. Khi anh lấy cơ hội cho con cái mình không xứng đáng là anh lấy mất cơ hội của người khác, những người xứng đáng hơn chứ", ông Quỳnh bày tỏ.

 

Được nâng điểm vào ĐH Kinh tế Quốc dân, con gái Trưởng phòng Sở GD&ĐT khai cung cấp thông tin cho bố 'nhờ xem điểm'

Trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, có trường hợp con gái của Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT Sơn La (được nâng 4,8 điểm để vào ĐH Kinh tế Quốc Dân) đã cung cấp thông tin của mình và bạn (bạn được nâng 5 điểm vào ĐH Kinh tế Quốc dân) để nhờ xem điểm.

 

TS. Khải: 'Nếu lời khai của các phụ huynh đúng thì phải khám tâm thần cho cán bộ giáo dục Sơn La'

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, nếu những lời khai của ông Giám đốc Sở, người trung gian và phụ huynh của các thí sinh rằng "chỉ đưa thông tin nhờ xem điểm" là đúng thì cơ quan chức năng cần phải tổ chức khám xét tâm thần cho cán bộ giáo dục Sơn La vì chỉ nhờ "xem điểm" nhưng lại đi "nâng điểm, sửa điểm".

 

Vietnam Airlines xin lỗi vụ chuyến bay chậm giờ vì chờ một hành khách

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã thông tin và gửi lời xin lỗi hơn 200 hành khách trong chuyến bay sang Đức vì bị chậm hơn 30 phút để chờ 1 vị khách.