Thứ sáu, 30/11/2018, 05:32 AM
  • Click để copy

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và Hà Nội báo cáo vụ 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn

Liên quan đến vụ việc "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP Hà Nội khẩn trương báo cáo.

biet-thu-ca-si-my-linh-thuoc-dien-nha-tam-khong-phai-xin-phep
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và Hà Nội báo cáo vụ 'xẻ thịt' rừng Sóc Sơn.

Văn phòng Chính Phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP Hà Nội về việc xử lý phản ánh của báo chí liên quan đến các công trình xây dựng trên đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, nhiều báo có bài viết phản ánh tình trạng các công trình xây dựng vi phạm trên đất rừng phòng hộ tại nhiều xã thuộc huyện Sóc Sơn gây bức xúc dư luận.

Trước vấn đề trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra đất rừng huyện Sóc Sơn tại Văn bản số 2664/VPCP-V.I ngày 22/5/2006 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 15/12/2018.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo công tác thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đảm bảo kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/2/2019.

'Vi phạm không chỉ xảy ra ở Sóc Sơn'

Trả lời báo chí tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội vào chiều 29/11, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết: Vi phạm đất đai không chỉ xảy ra ở mỗi Sóc Sơn. Thực tế, HĐND TP thường xuyên giám sát và có kết quả, trong đó có cả ở Ba Vì và một số địa điểm khác.

“Riêng Sóc Sơn, năm 2006, chính ban Pháp chế giám sát và phát hiện ra vi phạm. Sau đó thanh tra đã vào cuộc và cách chức mười mấy cán bộ cấp xã và lãnh đạo huyện Sóc Sơn. Sau đó, Thanh tra Chính phủ vào và yêu cầu khởi tố, thì hàng loạt lãnh đạo xã đã đi tù”, ông Nam cho hay.

“Quá trình tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra có chậm, nên tiếp tục diễn biến phức tạp”, ông Nam nói và cho biết thêm, hiện TP đang đợi kết luận của Thanh tra TP, không chỉ rà soát các vi phạm cũ mà kể cả vi phạm mới để có hướng xử lý.

Cũng theo ông Nam, không chỉ Sóc Sơn, HĐND TP đã đi giám sát tại Ba Vì và cũng đã phát hiện sai phạm. Trong báo cáo số 37 của HĐND năm nay cũng đã liệt kê 161 sai phạm liên quan đến các dự án vi phạm Luật Đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất rừng...

Ông Nam cho biết, tại phần chất vấn của kỳ họp HĐND năm nay, các nội dung dự kiến được đưa ra chất vấn cũng là các nội dung nóng bỏng, được nhiều cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề vi phạm trong sử dụng đất...

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Thanh tra TP và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn).

Sáng 22/10, Thanh tra TP Hà Nội nội chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn); thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày, bắt đầu từ ngày công bố quyết định thanh tra.

 

Bí thư Sóc Sơn: Biệt thự ca sĩ Mỹ Linh thuộc diện 'nhà tạm', không phải xin phép

Trả lời về sai phạm tại biệt thự ca sĩ Mỹ Linh, ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) cho hay, nhà này thuộc diện không phải xin phép xây dựng vì kết cấu khung thép làm vách thuộc diện nhà tạm chứ không phải nhà kiên cố.

 

Sẽ công khai kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn trước Tết

Trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định "Sẽ công bố công khai kết luận thanh tra trước Tết và nêu rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan".

 

Lộ diện chủ nhân những biệt thự 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn

Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội đã chỉ ra danh tính chủ nhân 18 công trình xây dựng trái phép "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn thuộc địa bàn xã Minh Phú.