Thứ năm, 05/09/2019, 06:32 AM
  • Click để copy

Quận Cầu Giấy thông tin sốc về các Trường Quốc tế: Chữ Quốc tế là chỉ tên riêng

Đại diện quận Cầu Giấy lý giải rằng chữ Quốc tế trong giấy phép cấp cho các trường trên địa bàn chỉ là danh từ riêng. Thế nhưng theo nhiều người, nếu là danh từ riêng mà các trường này có logo dịch sang tiếng Anh là International School là sai nguyên tắc.

Trường Quốc tế Global ngang nhiên bịa mác top 10 Trường Quốc tế tốt nhất Hà Nội trong băng rôn tuyển sinh và trên website.
Trường Quốc tế Global ngang nhiên bịa mác top 10 Trường Quốc tế tốt nhất Hà Nội trong băng rôn tuyển sinh và trên website.

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Sức Khỏe Cộng Đồng về cơ sở pháp lý cũng như hoạt động của các Trường có tên kèm chữ Quốc tế nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy được dư luận quan tâm.

Mới đây, trả lời câu hỏi của PV, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết: Trên địa bàn quận hiện có 6 trường có tên là Trường Quốc tế trong đó có các trường nằm trong hệ thống liên cấp. Ví dụ như: Trường tiểu học Quốc tế Alaska, Trường Quốc tế Global, Trường mầm non Quốc tế Global, Trường liên cấp Quốc tế Gateway...

Lý giải về việc trong quyết định cho phép thành lập mà lãnh đạo quận ký có nêu tên các Trường nói trên là Trường Quốc tế. Đơn cử như Trường tiểu học Quốc tế Alaska, đại diện quận Cầu Giấy cho biết: Chữ "Quốc tế" là chỉ tên riêng của trường. Ví dụ như Trường Tiểu học Quốc tế Alaska thì tên riêng của trường là "Quốc tế Alaska", Trường Quốc tế Global thì tên riêng của Trường là "Quốc tế Global".

int
Nếu chữ Quốc tế là tên riêng thì dịch sang tiếng anh phải là Quocte Global School chứ không phải International School.

"Tên trường được đặt theo nguyên tắc: Trường tiểu học và tên riêng của Trường. Ví dụ cụm từ "Quốc tế Gateway" là tên riêng của trường. Cách đặt tên trường theo quy định như trên không bao gồm nội dung loại hình trường nên cụm từ "Quốc tế" trong cụm từ trên không phải loại hình trường...", đại diện UBND quận Cầu Giấy lý giải và cho biết, cụm từ này không có ký hiệu, nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục, lịch sử văn hóa của Việt Nam.

Bổ sung thêm câu trả lời của ông Phạm Ngọc Anh - Trường phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, vị đại diện quận cho biết: Thông tin đầy đủ phải là trên địa bàn quận không có loại hình trường Quốc tế.

Như vậy, từ câu trả lời của vị đại diện quận đối chiếu sang các trường khác thì cụm từ "Quốc tế Alaska, Quốc tế Global" cũng chỉ là danh từ riêng chỉ tên trường.

Tuy nhiên, căn cứ thông tin trên nếu đối chiếu sang việc đặt tên của các trường theo tên dịch tiếng anh thì Trường Quốc tế Global phải dịch là Quocte Global School chứ không phải Global International School như biển tên đang gắn ở những ngôi trường này. Bởi nguyên tắc dịch thuật sang tiếng Anh thì danh từ chỉ tên riêng phải được giữ nguyên không thay đổi.

Như vậy, đang có sự nhầm lẫn trong cách dịch thuật của các trường hay do các trường cố tình "gian lận" để lừa dối? Câu hỏi trên được vị đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, sẽ tìm hiểu và nghiên cứu để có bước xử lý phù hợp.

Thông tin bịa đặt đặt ngay trong khuôn viên trường.
Thông tin Trường Quốc tế Global là 1 trong 10 Trường Quốc tế tốt nhất Hà Nội ngay trong khuôn viên trường.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không việc các trường này nhờ tên có chữ "Quốc tế" mà thu học phí rất cao, đồng thời tại sao cấp tên có chữ Quốc tế cho các trường dù cơ sở vật chất của các trường này không thể nào đáp ứng được tiêu chuẩn loại hình chất lượng Quốc tế?

Vị đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, các trường được phép làm những gì pháp luật không cấm. Ngoài ra, không có quy định cụ thể nào quy định các trường không được lấy tên có chữ Quốc tế...

Thông tin được đại diện UBND quận Cầu Giấy cung cấp thực sự gây sốc cho nhiều người, nhất là những phụ huynh học sinh đang có con theo học tại các Trường mang tên Quốc tế này. Bởi sưa nay nhiều phụ huynh vẫn nhầm tưởng con cái mình đang được theo học tại một ngôi trường đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế chứ không thể nào nghĩ chữ Quốc tế ấy chỉ là tên riêng.

Trở lại sự việc tại Trường tiểu học Quốc tế Alaska, từ câu trả lời trên của vị đại diện UBND quận Cầu Giấy có thể thấy rằng, chữ "Quốc tế Alaska" thực chất chỉ là tên riêng. Thế nhưng nhiều người phải bàng hoàng khi biết, trên các trang mạng ngôi trường này được quảng cáo có mức học phí vô cùng đắt đỏ dao động ở ngưỡng 7-10 triệu đồng/tháng đối với lớp 1 và trên 10 triệu đồng với lớp 3,4,5.

Còn với Trường Quốc tế Global ngang ngược hơn khi chỉ với danh từ riêng "Quốc tế Global" nhưng ngôi trường này không ngần ngại bịa đặt quảng cáo là một trong 10 ngôi trường Quốc tế tốt nhất ở Hà Nội trên cả website lẫn các băng rôn tuyển sinh treo ở cổng và trong khuôn viên trường.

Đáng nói hơn, sau nhiều chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT nhưng các thông tin bịa đặt trên  vẫn ngang nhiên tồn tại hàng tháng trời mà không hề bị gỡ bỏ. Vụ việc này cho thấy Trường Quốc tế Global đã coi thường pháp luật, thể hiện sự thách thức dư luận...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc?

 

Nhiều công ty liên quan đến Asanzo địa chỉ 'ảo', không có thực

Kết quả kiểm tra đối với 38 doanh nghiệp liên quan Tập đoàn Asanzo nhiều địa chỉ không có thực hoặc doanh nghiệp đã dừng hoạt động.

 

Quận Cầu Giấy vào cuộc kiểm tra Trường Quốc tế Global bịa đặt quảng cáo

Khẳng định việc Trường Quốc tế Global không nằm trong danh sách 11 Trường Quốc tế "xịn" mà Sở GD&ĐT TP công bố nhưng vẫn quảng cáo bịa đặt thuộc top 10 Trường Quốc tế tốt nhất Hà Nội là sai phạm, đại diện quận Cầu Giấy khẳng định sẽ cho người khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm với trường này.

 

Thị trường giá nông sản hôm nay 4/9: Giá cà phê, giá tiêu giảm mạnh

Thị trường giá nông sản hôm nay 4/9, sắp ngày khai giảng nhưng giá cà phê, giá tiêu giảm mạnh khiến người nông dân khó khăn trước thềm năm học mới.