Thứ tư, 14/08/2019, 12:56 PM
  • Click để copy

Trường tiểu học Quốc tế Alaska bỗng dưng 'mất' biển tên, xóa sạch thông tin?

Biển Trường tiểu học Quốc tế Alaska được gắn ở cổng bỗng dưng "mất tích" trong khi mọi thông tin liên quan về ngôi trường manh danh Quốc tế này trên website cũng như Facebook cũng đều bị gỡ bỏ một cách khó hiểu.

Trường tiểu học Quốc tế Alaska với tấm biển tên lúc chưa bị
Trường tiểu học Quốc tế Alaska với tấm biển tên lúc chưa bị "mất tích".

Mới đây, nhiều người sinh sống gần khu vực phố Thọ Tháp, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy - Hà Nội) vô cùng bất ngờ trước việc biển tên của Trường tiểu học Quốc tế Alaska (địa chỉ tại số 25 Thọ Tháp) bỗng dưng "mất tích" một cách khó hiểu.

Trong khi đó, một số phụ huynh khi vào trang website (http://alaska.edu.vn) cũng như Facebook của trường này thì gần như bất lực khi mọi thông tin đều bị gỡ bỏ, xóa sạch.

Nhiều người hoang mang không hiểu việc mất biển tên và gỡ thông tin trên website cũng như Facebook của Trường tiểu học Quốc tế Alaska là tại sao? Do đâu?

Theo tìm hiểu của PV, biển tên "Trường Tiểu học quốc tế Alaska" với đầy đủ thông tin địa chỉ, số điện thoại liên lạc chỉ bị tháo dỡ từ ngày 12/8, trước đó, nhiều người vẫn thấy Trường trưng biển tên.

Đến ngày 13/8, biển tên Trường tiểu học Quốc tế Alaska bỗng dưng không cánh mà bay.
Đến ngày 13/8, biển tên Trường tiểu học Quốc tế Alaska bỗng dưng không cánh mà bay.

Động thái trên của Trường tiểu học Quốc tế Alaska khiến nhiều người nghi ngờ có thể do trường này lo sợ bị "vạch mặt" là gắn mác tên Quốc tế sau khi các cơ quan chức năng khẳng định luật không có quy định tên Trường Quốc tế mà tên Quốc tế chỉ là do các trường tự gắn mác?

Cụ thể, trong buổi họp báo liên quan đến vụ việc bé trai Lê Hoàng L. (SN 2003), là học sinh lớp 1 Trường Quốc tế Gateway tử vong trên xe đưa đón của nhà trường, trả lời câu hỏi của Báo Sức Khỏe Cộng Đồng về tiêu chí và số lượng Trường Quốc tế trên địa bàn?

Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy thông tin và khẳng định: Tên Trường Quốc tế không có trong quy định pháp luật. 

truong-tieu-hoc-quoc-te-alaska-bong-dung-mat-bien-ten-xoa-sach-thong-tin
Website của Trường tiểu học Quốc tế Alaska tại địa chỉ alaska.edu.vn cũng không hiển thị gì thêm ngoài tấm hình vàng đỏ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong khi đó, trao đổi với báo chí ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT cho biết: Luật Giáo dục 2005 và Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 quy định Việt Nam chỉ có 3 loại hình trường: Công lập; Dân lập; Tư thục và không có trường Quốc tế.

Trong đó, trường dân lập chỉ dành cho bậc học mầm non. Trường tư thục có 2 loại hình là: Trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường có 100% vốn đầu tư Việt Nam.

Điều lệ trường học do Bộ GD&ĐT ban hành cũng quy định cụ thể cách đặt tên trường gồm 3 thành tố: Trường, cấp học, tên riêng.

Theo ông Hưng, trường hợp các trường tự gắn mác Quốc tế bởi đây là từ mà nhiều người thích dùng, với mục tiêu thu hút học sinh, tăng học phí...

Ông Hưng cho báo chí biết thêm, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra các trường có tên gắn với từ Quốc tế trong toàn TP. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành rà soát việc này trên toàn quốc.

Mức học phí tại Trường tiểu học Quốc tế Alaska vô cùng đắt đỏ. (Ảnh: Chụp màn hình).
Mức học phí tại Trường tiểu học Quốc tế Alaska vô cùng đắt đỏ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trở lại vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quốc tế Alaska, từ trả lời trên của lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy và vị lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) khiến dư luận có quyền nghi ngờ rằng, phải chăng mác tên Trường tiểu học Quốc tế Alaska cũng là do trường này tự "gắn vào" còn với mục đích gì thì chưa được lãnh đạo nhà trường nói rõ.

Trên một số trang mạng, ngôi trường gắn mác Quốc tế này tự giới thiệu là "Together we go far” – “Hội tụ cùng vươn xa”. Trường sẽ là nơi các con học kiến thức, đọc sách hay, kết bạn tốt, đi đường dài, làm việc lớn…

Trường có diện tích khuôn viên hơn 5.000m2. Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại... Cùng với đó là mức học phí vô cùng đắt đỏ dao động ở ngưỡng 7-10 triệu đồng/tháng đối với lớp 1 và trên 10 triệu đồng với lớp 3,4,5.

Ngoài ra, những thông tin tuyển sinh hay Alaska tuyển dụng trên một vài fanpage Facebook của nhà trường cũng bất ngờ bị khóa, không thể truy cập được.

Để làm rõ các thông tin PV cũng đã liên hệ với nhà trường và lãnh đạo quận Cầu Giấy nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trao đổi với một số phụ huynh có con theo học tại các trường “Quốc tế”, hầu hết họ nghĩ rằng trường “quốc tế” chất lượng tốt hơn “trường nội” nên không ngần ngại chi tiền đầu tư cho con học.

Trên thực tế, nếu các trường này dạy học không đúng như quảng cáo, người dân sẽ thiệt thòi, phải chi trả mức học phí cao không đáng và không có nguồn nhân lực chất lượng như mong đợi.

Câu hỏi đặt ra, suốt nhiều năm qua trường tiểu học Quốc tế Alaska cùng một số trường khác đã tự “gắn nhãn” Quốc tế là đúng hay sai? Đây có phải hành vi lừa dối người dân? Và trách nhiệm liên quan thuộc về ai?

Nếu không có sự việc bé trai lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón của nhà trường thì những đứa trẻ, những phụ huynh đến bao giờ mới biết bản chất thật của những ngôi trường mang danh Quốc tế?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Họp báo Thủ Thiêm: Nóng con số 26.300 tỷ sai phạm

Theo kế hoạch, 16 giờ hôm nay 14/8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan sẽ chủ trì cuộc họp báo công bố kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 1037 ngày của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 

Hà Nội nghiên cứu chi 150 tỷ bơm nước sông Hồng làm sạch hồ Tây, sông Tô Lịch

Thông tin trên được ông Võ Tiến Hùng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội – đưa ra tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Hà Nội tổ chức chiều 13/8.

 

Từ vụ công ty Intracom liên tiếp bị xử phạt ở Lào Cai đến phát ngôn 'ấn tượng' của Shark Việt

Được biết đến với nhiều phát ngôn ấn tượng, mang hàm ý nhân văn nhưng doanh nghiệp của ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) vừa qua liên tiếp bị xử phạt vì vi phạm đất đai và khai thác khoáng sản ở Lào Cai.