Thứ ba, 30/10/2018, 10:07 AM
  • Click để copy

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: 'Có thể kiện lại Bộ GD&ĐT?'

Một số luật sư cho rằng: Hành vi mua, bán dâm là hành vi vi phạm hành chính và việc buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần như một quy định hành chính là không dễ thực hiện.

lam-sao-nha-truong-biet-sinh-vien-ban-dam-bao-nhieu-lan
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Làm thế nào để biết sinh viên bán dâm bao nhiêu lần?

Dự thảo dành cho sinh viên sư phạm trong đó có quy định "sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học" được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến mới đây, đang gây phản ứng trong dư luận.

Nhiều người đặt câu hỏi: Làm sao nhà trường biết sinh viên của mình bán dâm bao nhiêu lần, trong khi soi chiếu các quy định hiện hành cho thấy, cơ quan chức năng chưa được phép công khai danh tính người mua, bán dâm? Hành vi mua, bán dâm là hành vi vi phạm hành chính và việc buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần như quy định có khả thi?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định hiện hành hành vi mua - bán dâm đơn thuần chỉ là vi phạm hành chính.

Trong đó, căn cứ Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi bán dâm chỉ bị phạt hành chính từ 100 đến 300 nghìn đồng. Trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc thì tăng mức phạt lên 500 nghìn đồng. Trong khi đó, người mua dâm chỉ bị phạt hành chính từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

"Kể cả trong trường hợp một sinh viên bán dâm, mua dâm nhiều lần cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính...", luật sư Thơm nói.

Đặc biệt, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm: Hiện nay, trong quy định chưa cho phép công khai danh tính người mua, bán dâm. Và vì thế Dự thảo của Bộ GD&ĐT cũng không khả quan bởi rất khó để nhà trường nắm được sinh viên của mình bán dâm, mua dâm bao nhiêu lần?

"Nếu không công khai danh tính thì làm sao nhà trường nắm được? Luật cũng không quy định là phải công khai danh tính hay đưa người mua, bán dâm về địa phương để xử lý... Trừ khi đó là hành vi môi giới mại dâm thì sẽ bị xử lý hình sự, hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận, hoặc qua các vụ án liên quan, nguồn tin...  mà nhà trường xác minh và nắm được", luật sư Thơm phân tích.

sinh-vien-ban-dam-4-lan-bi-duoi-hoc-bo-gd-dt-rut-du-thao-se-kiem-diem-can-bo
Các quy định trong Dự thảo của Bộ GD&ĐT gây phản ứng của dư luận.

Đánh giá về Dự thảo của Bộ GD&ĐT, luật sư Thơm cho rằng, quy định này rất bất hợp lý bởi hoạt động mại dâm là hành vi bị nhà nước nghiêm cấm. Quy định sinh viên bán dâm 4 lần mới bị đuổi học là chưa phù hợp với công tác phòng chống mại dâm hiện nay và gây ra phản ứng trong dư luận.

"Tuy nhiên, nếu đuổi học đối với sinh viên bán dâm ngay lần đầu tiên thì cũng nặng bởi pháp luật đề cao tính giáo dục, hướng thiện con người. "Có thể lần đầu do một nguyên nhân khách quan nào đó đưa lại như: Bị lừa, hoặc do hoàn cảnh... Cũng cần cho người ta lỗi lầm sửa sai. Và vì thế, dự thảo chỉ nên quy định về việc tái phạm thì sẽ bị xử lý, đuổi học", luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Cùng trao đổi với PV, một luật sư khác cũng cho hay: "Trong Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi mua - bán dâm đơn thuần chỉ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, không quy định là công khai danh tính hay gửi về địa phương. Vì thế nhà trường rất khó để biết được sinh viên bán dâm, mua dâm bao nhiêu lần".

Đuổi học sinh viên bán dâm không dễ

Cho rằng hành vi bán dâm, mua dâm vẫn sẽ bị cơ quan chức năng gửi thông tin về nơi quản lý, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) đặt câu hỏi rằng: Tại sao Bộ GD&ĐT không lấy con số sinh viên bán dâm 1 lần hay 3 lần hay 5 lần mà lại là 4 lần thì mới đuổi học?

"Tôi cho rằng nó mang tính chủ quan, tại sao không là 3 hay 5 lần mà lại là 4 lần. Tôi hiểu rằng người làm luật muốn cho các em con đường trở lại và muốn các em thay đổi", luật sư Tú nói.

Tuy nhiên, theo luật sư, việc đuổi học với sinh viên, học sinh bán dâm như quyết định hành chính là không hề dễ dàng, thậm chí sinh viên bán dâm đó còn có thể kiện bởi Hiến pháp đã quy định về quyền học tập của công dân. Hơn nữa, về nguyên tắc một hành vi hành chính chỉ bị xử lý một lần. 

"Hành vi mua, bán dâm thì Công an, ủy ban đã xử phạt hành chính. Nay trường học lại tiếp tục buộc thôi học bằng quyết định hành chính thì có phải là một hành vi bị xử lý hai lần không? Tôi e rằng vướng chứ không dễ...", luật sư Tú phân tích.

Bên cạnh đó, luật sư Tú nhấn mạnh, nếu một sinh viên sư phạm mà bán dâm đến 4 lần thì khó có tư cách đạo đức đứng trên giảng đường. 

Đưa ra giải pháp, luật sư Trương Anh Tú cho rằng: "Nên để việc sinh viên bán dâm bị buộc thôi học là quy chế tự chủ của các nhà trường. Sinh viên nhập học phải có đơn nhập học, cam kết thực hiện các nội quy... Lúc này, thì việc buộc thôi học trên không phải là quyết định hành chính".

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc mại dâm sinh viên, luật sư Tú cho rằng phần lớn nguyên nhân xuất phát từ việc lười lao động nhưng muốn hưởng thụ. "Do đó, để xử lý tận góc thì cần sự phối hợp giáo dục của gia đình, nhà trường", ông Tú kết l

Theo Dự thảo thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên (HSSV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy được Bộ GD&ĐT công khai lấy ý kiến.

Theo đó, nếu HSSV hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học. Lần đầu vi phạm sẽ bị khiển trách, lần thứ 2 cảnh cáo, lần 3 bị đình chỉ có thời hạn.

 

Những vụ nữ sinh viên bán dâm gây xôn xao dư luận thời gian qua

Những năm trở lại đây những vụ về nữ sinh viên mua bán dâm đang có chiều hương gia tăng, đặc biệt có vụ khoảng 10 nữ sinh viên mua bán dâm.

 

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: 'Lãnh đạo Bộ phải chịu trách nhiệm'

Lên án dự thảo có quy định sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm.

 

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Đi ngược với bản chất giáo dục

Ths.LS Trương Anh Tuấn cho rằng, trong trại cải tạo, trung tâm phục hồi nhân phẩm ngoài lao động thì phạm nhân còn được học tập nâng cao nhận thức thì không thể vì sinh viên bán dâm 4 lần lại bị đuổi học.