Thứ hai, 26/03/2018, 22:33 PM
  • Click để copy

Có thật chỉ có 17 chung cư vi phạm an toàn PCCC ở Hà Nội?

Nhiều người băn khoăn về con số 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC ở Hà Nội liệu có quá ít so với thực tế. Tuy nhiên, đây chỉ là những chung cư đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có vi phạm các quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn PCCC hiện hành.

tai-sao-chung-cu-chay-dan-khong-nghe-tieng-chuong-nam-ngoai-danh-sach-beu-ten
Nhà chung cư 30 tầng BMM thuộc phường Phúc La (Hà Đông, TP Hà Nội) do liên doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư (CĐT). 

Mới đây, TP.Hà Nội đã "bêu tên" 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có vi phạm các quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn PCCC hiện hành.

Trong 17 công trình trên, có những chung cư nằm trong ngõ nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận; Công trình chỉ có 1 thang bộ hở trong nhà; Công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ; Công trình không thể thi công hệ thống hút khói hành lang…

Danh sách 17 chung cư còn tồn tại, vi phạm PCCC gồm: Nhà ở chung cư cao tầng kinh doanh (Số 46/230 Lạc Trung), chung cư 89 Phùng Hưng (Phúc La, Hà Đông), trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng (số 27 Lạc Trung), tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 (ngõ 102 Trường Trinh), nhà CT1 – CT2 – CT3 - CT4 Xa La (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên).

Tuy nhiên, rất nhiều người thắc mắc đặt câu hỏi rằng liệu số lượng 17 chung cư nói trên có ít không, bởi trên địa bàn TP còn rất nhiều chung cư vi phạm. Bên cạnh đó, có một số chung cư khác khi xảy ra cháy nổ người dân không nghe thấy tiếng chuông. Vì sao những chung cư này không bị bêu tên?

Đơn cử như chung cư CT5 Văn Khê (Hà Đông) là một ví dụ điển hình. Theo đó, khoảng 10h sáng ngày 25/3, 1 căn hộ thuộc tầng 21 tòa chung cư CT5 Văn Khê bất ngờ bốc cháy, khói đen bốc ra từ cửa sổ khiến nhiều người hoảng sợ. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân khi vụ cháy xảy ra người dân không hề nghe thấy chuông báo cháy.

tai-sao-chung-cu-chay-dan-khong-nghe-tieng-chuong-nam-ngoai-danh-sach-beu-ten
Vụ hỏa hoạn tại chung cư CT5 Văn Khê (Hà Đông) hôm 25/3.

Nhiều người chỉ biết khi nghe thấy tiếng còi xe cứu hỏa rú, ngó ra cửa sổ thấy xe của người dân vây kín nhà mình thì đoán chung cư cháy nên mọi người hô hoán nhau bỏ chạy. Không ai biết cháy ở đâu và từ khi nào, xuống dưới mới biết cháy tầng 21.

Một người dân sống ở đây cho hay: "Tòa nhà CT5 nơi bác sinh sống hệ thống báo cháy không hoạt động, cư dân sinh sống tại đây rất lo sợ, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư không khắc phục".

Tương tự theo phản ánh tại một số chung cư khác trên địa bàn TP tình trạng hệ thống PCCC có vấn đề cũng xảy ra nhưng không hiểu vì sao số này không nằm trong danh sách bị bêu tên?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội - đơn vị giám sát việc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP - cho hay: "Qua giám sát cho thấy, hàng loạt chung cư từ tái định cư đến nhà thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn còn những tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy cần được khắc phục".

Lý giải về nguyên nhân một số tòa nhà gặp trục trặc về vấn đề PCCC như trường hợp chung cư CT5 Văn Khê nói trên vị này cho rằng: “Có khả năng tại thời điểm Cảnh sát PCCC nghiệm thu nhưng do sử dụng lâu chủ đầu tư không bảo trì nên hệ thống PCCC tại chung cư này bị hỏng”.

Ngoài ra, danh sách 17 chung cư nói trên là những nhà chung cư đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có vi phạm các quy định PCCC, không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn PCCC hiện hành.

Trong khi đó, trả lời báo chí Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Trên địa bàn TP. Hà Nội còn có 31 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng tại chung cư cao tầng CT5 A, B Khu đô thị Văn Khê cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chung cư cao tầng CT5A, B tại Khu đô thị Văn Khê do Công ty Cổ phần Hà Châu OSC là chủ đầu tư, được xây dựng và bàn giao, đi vào sử dụng từ năm 2012.

Hiện đang có khoảng 300 căn hộ với khoảng 1.000 người dân đang sinh sống. Công trình này có giấy chứng nhận thẩm duyệt số 16-08/TD-PCCC ngày 24 tháng 1 năm 2008 do Công an tỉnh Hà Tây cấp, song vẫn chưa được nghiệm thu về hệ thống PCCC. Đồng thời, công trình có nhiều vi phạm, tồn tại về phòng cháy chữa cháy như như: Tại tầng 1,2, 3, chủ đầu tư cho một số đơn vị thuê mặt bằng, có cải tạo mặt bằng dẫn đến lối thoát nạn và hệ thống phòng cháy, chữa cháy của khu vực cải tạo không đảm bảo theo quy định.

Một số cửa buồng thang bộ, cửa tại lối ra thoát nạn mở ngược chiều thoát nạn, một số cửa buồng thang không đảm bảo là cửa ngăn cháy, có cơ cấu tự động đóng. Chưa chèn kín trục kỹ thuật thông tầng. Cửa các phòng kỹ thuật điện, nước tại các tầng, cửa các gian phòng tại tầng hầm, cửa phòng bơm chữa cháy chưa đảm bảo là cửa ngăn cháy.

Hệ thống báo cháy của tòa nhà không đảm bảo hoạt động, chưa được kết nối liên thông với thang máy, hệ thống gió, hút khói. Khu vực cải tạo mặt bằng đầu báo cháy, đầu phun Sprimnkelr không đảm bảo phạm vi bảo vệ và khả năng hoạt động...

Ngoài chung cư cao tầng CT5 A, B Khu đô thị Văn Khê, Cơ quan Cảnh sát PCCC còn chuyển hồ sơ của 2 chung cư cao tầng khác cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội để làm rõ những vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng.

 

Điểm mặt 17 chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội (kỳ 1)

Mới đây thành phố Hà Nội đã nêu tên 17 dự án không đạt chuẩn PCCC. Các hộ dân trong số các chung cư này đã từng biểu tình phản đối chủ đầu tư nhiều lần vì không đảm bảo an toàn cho cuộc sống của họ.

 

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Nhận định vụ cháy chung cư Carina Plaza là sự cố cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đã đưa ra những phân tích pháp lý xung quanh sự việc.