Thứ hai, 27/08/2018, 09:10 AM
  • Click để copy

Thả chó không rọ mõm, chủ có thể lĩnh án tù?

Theo luật sư, trường hợp chó không bị rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự, thậm chí lĩnh án đến 5 năm tù.

cho-tha-rong
Chó không rọ mõm được thả rông nhan nhản ở các công viên, khu vui chơi ở Hà Nội. (Ảnh: Chí Hiếu).

Liên tiếp tình trạng chó cắn chết người

Gần đây, tình trạng chó cắn chết người liên tục xảy ra khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng.

Mới nhất, báo chí đưa tin ngày 20/8, một vụ chó cắn chết người đã xảy ra tại ngõ 358 Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, nạn nhân chính là là anh trai của chủ nhân chú chó Malinoi (chó Becgie Bỉ). Theo lời kể của người dân, sáng 20/8, người đàn ông ngồi ở cửa nhà thì thấy con chó Becgie Bỉ đuổi cắn con chó nhỏ gần đấy nên quát nó.

Không ngờ, con chó nổi điên xông đến xô người đàn ông ngã ra đất rồi ngoạm thẳng vào cổ nạn nhân. Người dân xung quanh và cả chủ của con chó tìm cách giải cứu, nhưng con chó hung hãn vẫn cắn chặt cổ người đàn ông không chịu nhả ra. Đến khoảng 6h sáng 20/8, nạn nhân được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên vết thương ở cổ quá nặng không qua khỏi.

Đây không phải trường hợp đầu tiên chó cắn chết người xảy ra. Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết về trường hợp một bệnh nhân thiệt mạng vì chó nhà cắn. Nạn nhân là một người đàn ông 35 tuổi quê ở Phú Thọ. 

cho-tha-rong
Nếu để chó cắn người gây thương tích chủ nhân có thể bị truy cứu hình sự tùy theo mức độ - (Ảnh: Chí Hiếu).

Theo thông tin gia đình bệnh nhân cung cấp, trước đó 1 tháng, anh này bị chó nhà nuôi cắn vào tay, nhưng chủ quan không tiêm phòng. Sau khi bị chó cắn, anh này có đánh nó và con chó bỏ đi mất nên không theo dõi được tình trạng con vật. 4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu mất ngủ, bồn chồn, sợ nước sợ gió tăng dần, kích động hoảng loạn.

Bệnh nhân này được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 26/7, với biểu hiện sợ gió, sợ nước. Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện những cơn co thắt hầu họng, thở rít từng hồi. Ngày 28/7, gia đình xin cho người bệnh về nhà lo hậu sự...

Trường hợp khác cũng bị chó cắn gây thiệt mạng là một bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình) nhập viện ngày 18/3, trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát.

Trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bé vẫn không qua khỏi.

Gia đình bệnh nhi này nuôi chó đẻ. Do chó mẹ bị ốm nên gia đình đã quyết định bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con. Trong quá trình chơi đùa với chó con, bé trai này bị con vật gặm vào tay nhưng chủ quan không nói cho bố mẹ biết, đến khi khởi phát bệnh mới biết.

Một trường hợp tương tự là cháu bé 9 tuổi dân tộc Mông, quê Lạng Sơn được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Một sự việc khiến dư luận bàng hoàng không kém xảy ra hơn 2 năm trước tại phường Phúc Xá (Ba Đình - Hà Nội). Theo đó, một người đàn ông do bất cẩn cũng bị đàn chó ngoại 4 con giống Doberman và giống Rottweile của gia đình xông vào cắn gây thương tích.

Chó cắn người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Mặc dù sự việc chó cắn chết người liên tiếp xảy ra cũng như pháp luật đã có những quy định bắt buộc, nhưng theo ghi nhận của PV, hiện nay ở Hà Nội cùng nhiều địa phương khác trên cả nước tình trạng chó không rọ mõm được thả rông ở nơi công cộng vẫn diễn ra nhan nhản.

giang-thanh
Luật sư Giang Hồng Thanh.

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, việc thả rông chó là hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho người khác.

"Việc chó chạy rông không có người đi kèm hoặc có người đi kèm nhưng không rọ mõm tại nơi công cộng tạo ra những nguy hiểm tiềm tàng cho người khác. Trên thực tế có nhiều trường hợp người dân bị chó cắn gây thiệt hại đến sức khỏe, tiền bạc và không ít trường hợp còn nguy hiểm đến cả tính mạng", luật sư Thanh nêu.

Theo luật sư Thanh, ngay cả khi không bị chó cắn, thì hình ảnh chó chạy rông cũng gây nên sự lo lắng, sợ hãi đối với nhiều người, khiến họ cảm thấy mất an toàn.

Bên cạnh đó, thả rông chó cũng gây mất vệ sinh công cộng do chó phóng uế bừa bãi nhưng chủ nuôi chó không dọn dẹp. Ngoài ra còn tình trạng chó thả rông chạy trên đường gây cản trở hoặc gây tai nạn đối với người tham gia giao thông.

"Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày ngày 9/1/2007 về phòng, chống bệnh dại ở động vật đã quy định: Chủ nuôi chó khi đưa cho ra ngoài nơi cộng cộng phải rọ mõm chó. Thông tư số  07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy định: Chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. 

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt; Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

Người nào vi phạm quy định trên có thể bị xử lý theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31 - 7 - 2017 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, cụ thể là: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng", luật sư Thanh nói.

vu-cho-can-chet-nguoi-ca-hai-gia-dinh-se-khong-bao-gio-nuoi-cho
Loài chó Becgie Bỉ vừa gây ra cái chết cho người đàn ông ở Thanh Xuân (Hà Nội).

Bên cạnh đó luật sư Thanh cho rằng: Có thể thấy, Nghị định có hiệu lực đã gần 1 năm nhưng tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn khá phổ biến. Điều này có nghĩa là số người bị phạt tiền chưa nhiều đến mức khiến người ta phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Theo Luật sư Thanh, trong trường hợp chó không bị rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên) thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 BLHS 2017 với hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra chủ chó còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật dân sự quy định về "Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra".

 

Hàng loạt chó thả rông ở TP HCM bị bắt sau chỉ đạo của ông Đoàn Ngọc Hải

Sau chỉ đạo của Vị Phó Chủ tịch UBND quận 1 về việc xử lý tình trạng chó thả rông trên địa bàn, hàng loạt chó thả rông bị lực lượng chức năng bắt. Các chủ chó cũng bị xử phạt.

 

Lại một vụ chó thả rông cắn người be bét máu ở Biên Hòa, Đồng Nai

Lại một vụ chó thả rông cắn người be bét máu ở Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ việc ngay sau khi được chia sẻ trên diễn đàn xã hội đã khiến nhiều người tỏ ra bất bình. Lại một vụ chó...

 

Vụ chó cắn người ở Ba Đình, Hà Nội: Hàng xóm đã phải trổ cửa hậu để tránh

Vụ chó cắn người ở Ba Đình, Hà Nội đang gây hoang mang dư luận và người dân hàng xóm ở ngõ 140 Nghĩa Dũng, Ba Đình đã phải trổ cửa hậu để tránh đàn chó dữ. Suốt ba ngày qua, người...

 

Những vụ chó cắn người kinh hoàng ở Việt Nam

Những vụ chó cắn người kinh hoàng ở Việt Nam khiến nhiều người lo lắng, những chú chó hiền lành thường ngày cũng có thể trở thành hung thủ giết người đầy máu lạnh. Những vụ...

 

Tin tức mới nhất ngày 15/3/2016: Vụ chó cắn người ở Ba Đình, Hà Nội: Hàng xóm đã phải trổ cửa hậu để tránh

Tin tức mới nhất ngày 15/3/2016: Vụ chó cắn người ở Ba Đình, Hà Nội: Hàng xóm đã phải trổ cửa hậu để tránh; Vụ nổ súng rút lựu đạn ở đường Bà Hom quận 6 đã bắt giữ 2 đối...