Tiết lộ vị trí xây dựng Sân bay thứ 2 ở Hà Nội

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ ba, 15/12/2020, 13:41 PM
  • Click để copy

Tiết lộ vị trí xây dựng Sân bay thứ 2 ở Hà Nội

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã có chia sẻ ban đầu, tiết lộ vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội hay còn gọi là Cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô.

Tiết lộ vị trí xây dựng Sân bay thứ 2 ở Hà Nội không phải ở Hòa Lạc. (Ảnh minh họa).

Tiết lộ vị trí xây dựng Sân bay thứ 2 ở Hà Nội không phải ở Hòa Lạc. (Ảnh minh họa).

Liên quan đến việc một dự án sân bay thứ 2 tại Hà Nội đang được hình thành, đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi trước đó từng xuất hiện việc Hà Nội đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Theo tờ trình "Cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040".

Liên quan đến vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, chia sẻ trên báo Dân Trí lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay: "Đây là định hướng, là tầm nhìn phát triển hàng không tới năm 2050. Hiện tại, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận".

"Nghiên cứu của chúng tôi đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Đáng chú ý, về vị trí quy hoạch xây dựng sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nghiên cứu một số khu vực khả thi, tuy nhiên vị này không tiết lộ vị trí cụ thể là ở đâu.

"Nêu ra vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi" - lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Đề cập tới vị trí mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất trước đó là khu vực Hòa Lạc, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức bác bỏ.

"Hòa Lạc không thể là vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội. Hiện nay các máy bay khai thác tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh, vì vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ việc này." - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Cục Hàng không, mạng cảng hàng không được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế. Mạng cảng hàng không được phân bổ hài hòa, hợp lý.

"Tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc là cảng hàng không dùng chung (dân dụng và quân sự) nên các cảng hàng không đều có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng, ngoài việc là cửa ngõ thúc đẩy kinh tế thì các cảng hàng không đều đảm bảo tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động khẩn cấp như phòng chống dịch bệnh, thiên tai, bạo loạn trong thời gian qua đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển hệ thống cảng hàng không theo quy hoạch đã duyệt" - Cục Hàng không nêu rõ.

Hiện nay Việt Nam có 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và kết quả dự báo, tư vấn đã đề xuất ra các tiêu chí gồm sự cần thiết đầu tư (nhu cầu vận tải, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ) và mức độ khả thi (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai, cự ly tới các trung tâm đô thị và cự ly giữa các cảng hàng không) từ đó Cục Hàng không đề xuất hệ thống cảng hàng không phù hợp nhất, quy hoạch theo các thời kỳ.

Đến năm 2030: Số lượng các cảng hàng không là 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo quyết định 236, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 cảng hàng không xuống còn 26 cảng hàng không, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050: Việt Nam có 30 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

BIDV rao bán loạt tài sản đảm bảo thu khoản nợ 'khủng' hơn 2.400 tỷ của 'đại gia' khoáng sản

BIDV rao bán loạt tài sản đảm bảo thu khoản nợ 'khủng' hơn 2.400 tỷ của 'đại gia' khoáng sản

11/01/2021 09:56

Tài sản đảm bảo của khoản nợ gồm nhà máy điện phân chì kẽm Bắc Kạn cùng các mỏ nguyên liệu, quyền khai thác mỏ, bất động sản,... được BIDV rao bán.

Bất động sản phía Tây: “Khẩu vị đắt giá” của giới nhà giàu Hà Thành

Bất động sản phía Tây: “Khẩu vị đắt giá” của giới nhà giàu Hà Thành

11/01/2021 06:28

Bất động sản phía Tây Hà Nội đã “nóng” suốt hơn một thập kỷ qua và hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Không thể phủ nhận, giới nhà giàu Hà Thành “đóng góp” công sức lớn để duy trì “sức nóng” cho bất động sản phía Tây.

Bầu Đức: 'Tôi năn nỉ ông Trần Bá Dương thâu tóm công ty nông nghiệp'

Bầu Đức: 'Tôi năn nỉ ông Trần Bá Dương thâu tóm công ty nông nghiệp'

09/01/2021 06:58

Bầu Đức nói rất vinh dự khi HAGL Agrico được ông Trần Bá Dương thâu tóm và nhờ vậy "lần đầu có một công ty không nợ ngân hàng".

'Muôn kiểu' ngắm pháo hoa của dân Hà thành

'Muôn kiểu' ngắm pháo hoa của dân Hà thành

08/01/2021 09:54

Ngắm pháo hoa trong mùa Tết được xem là sự kiện trọng đại của Thủ đô và là nét văn hóa của người dân Hà Nội từ xưa đến nay. Tuy nhiên, sẽ không ít người cảm thấy ấm ức hay ngần ngại khi phải chen chân giữa dòng người đông đúc mà vẫn không có được điểm đón pháo hoa như ý.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa

07/01/2021 06:34

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm sẽ bị xét xử sơ thẩm vụ sai phạm chuyển quyền sử dụng hơn 6.000 m2 đất ở trung tâm TP HCM.

Hé lộ cuộc đối thoại 'vòi tiền' của Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng

Hé lộ cuộc đối thoại 'vòi tiền' của Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng

06/01/2021 13:55

Trong cáo trạng về vụ án Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" thể hiện việc, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn đã có những cuộc đối thoại "vòi vĩnh".

Máy bay không dám hạ cánh xuống Nội Bài vì nghi mèo chạy qua đường băng

Máy bay không dám hạ cánh xuống Nội Bài vì nghi mèo chạy qua đường băng

05/01/2021 10:13

Một chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội đã không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài do nghi ngờ có cá thể mèo chạy qua đường băng.

Hoãn phiên xử Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền' ở Vĩnh Phúc

Hoãn phiên xử Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền' ở Vĩnh Phúc

04/01/2021 11:49

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc xảy ra hồi tháng 6/2019 đã tạm hoãn vì vắng mặt nhiều người.

Sáng nay xét xử Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền' ở Vĩnh Phúc

Sáng nay xét xử Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền' ở Vĩnh Phúc

04/01/2021 07:05

Sáng nay (4/1), TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đưa vụ án Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ra xét xử sơ thẩm.