Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Người tiêu dùng chọn tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu
Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn
Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ – một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.
Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả
Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”
Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạo và Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Lúa giảm nhẹ, gạo giữ giá ổn định
19/05/2025, 10:45
Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/5/2025: Kỳ hạn ngắn tăng nhẹ
19/05/2025, 10:43
Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%
19/05/2025, 10:41
Giá lúa gạo hôm nay 18/5: Lúa IR50404 tăng nhẹ, gạo 5% tấm ổn định
18/05/2025, 14:08
Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet
14/05/2025, 05:10
Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
13/05/2025, 23:28Việt Nam đã rất chủ động, tích cực trong thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam đã rất chủ động, tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ.
Khi giá điện tăng 4,8%: Doanh nghiệp linh hoạt tìm lối đi mới
Giá điện tăng tạo áp lực chi phí lên doanh nghiệp, nhưng thúc đẩy chuyển đổi số, tối ưu năng lượng và đầu tư tái tạo nhằm nâng cao sức cạnh tranh bền vững.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Sẽ có chế tài xử lý doanh nghiệp có 'vốn ảo”, khai khống vốn điều lệ
Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã bổ sung các quy định để tăng cường giám sát, kiểm tra, chế tài xử lý cụ thể đối với các doanh nghiệp không góp đủ vốn điều lệ theo cam kết, doanh nghiệp có "vốn ảo", kê khai khống vốn điều lệ.
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan
Vietjet và Qazaq Air công bố hợp tác chiến lược, chuẩn bị cho ra mắt hãng hàng không “Vietjet Qazaqstan” tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam. Sự kiện diễn ra trang trọng với sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan.
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu. Để hiện thực hóa tham vọng này, MIK Group đã bắt tay với Azusa Sekkei, thương hiệu kiến trúc huyền thoại Nhật Bản với gần 80 năm kinh nghiệm.
Miễn thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vừa ban hành có nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một trong những nội dung quan trọng đó là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu tiên thành lập.
Cảng quốc tế Chu Lai ứng dụng ERP, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công việc
Từ tháng 4/2025, cảng quốc tế Chu Lai chính thức ứng dụng phần mềm ERP trong hoạt động khai thác, vận hành cảng nhằm liên kết các cơ sở dữ liệu, tích hợp trên một nền tảng quản lý, từng bước nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics.
Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.