Thứ năm, 07/03/2019, 21:10 PM
  • Click để copy

Diễn biến mới vụ anh em 'Tam Mao TV' bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube

Cơ quan Công an, kiểm lâm đã vào cuộc xác minh thông tin 2 anh em "Tam Mao TV" bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube.

dien-bien-moi-vu-anh-em-tam-mao-tv-bi-nghi-lam-thit-chim-quy-trong-sach-do-roi-quay-clip-kiem-tien-tren-youtube
Hình ảnh anh em 'Tam Mao TV' bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip khiến dư luận phẫn nộ.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao trước thông tin hai anh em "Tam Mao TV" bị nghi làm thịt chim quý rồi quay clip trên Youtube.

Theo đó, những ngày vừa qua trên kênh YouTube của tài khoản có tên Ẩm thực Tam Mao do 2 anh em "Tam Mao TV" quản lý đã đăng tải một clip với tựa đề: "Thần điêu xào sả ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận".

Theo nội dung clip, 2 anh em Tam Mao được một fan (người hâm mộ) tặng một con chim, giống với loài diều hâu. Sau khi cho ăn một con chuột chết nhặt ngoài đồng, con chim này cũng chết. Đoạn clip đã nhanh chóng nhận được hàng chục nghìn lượt xem từ cộng đồng mạng.

Ngay khi clip đăng tải, một nhóm cộng đồng những người bảo vệ động vật trên mạng xã hội Facebook cho rằng, con chim bị 2 anh em "Tam Mao TV" làm thịt trước đó thuộc nhóm động vật đang được bảo vệ, là giống chim quý có tên Diều hoa Miến Điện và loài này nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Đoạn clip "Thần điêu xào sả ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận" sau đó đã bị xóa khỏi kênh Youtube Ẩm thực Tam Mao. Còn 2 nhân vật này nhận vô vàn chỉ trích của cộng đồng mạng.

Theo tìm hiểu, Ẩm thực Tam Mao là kênh YouTube thu hút rất nhiều người xem hiện nay do 2 anh em Tam Mao quản lý. Người có biệt danh “Mao Đại Ca” tên thật Lê Mạnh Cường (SN 1991) còn “Mao Đệ Đệ” tên thật Nguyễn Văn Dũng (SN 2000), hai anh em Tam Mao trú ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Trước những hình ảnh đăng tải cơ quan chức năng trên địa bàn đã vào cuộc để xác minh. "Lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập hồ sơ, thu thập mẫu lông để xác định đây có phải loài chim quý hay không”, ông Quân thông tin và cho biết khi có kết quả cơ quan chức năng sẽ có những bước tiếp theo.

dien-bien-moi-vu-anh-em-tam-mao-tv-bi-nghi-lam-thit-chim-quy-trong-sach-do-roi-quay-clip-kiem-tien-tren-youtube
Hình ảnh con chim bị giết thịt.

Trong một clip được đăng tải mới đây trên kênh Youtube "Tam Mao TV" và "Ẩm thực Tam Mao", người anh Tam Mao đã xuất hiện clip xin lỗi cộng đồng.

Trong đoạn clip người này cho biết, sau khi đăng clip "Thần Điêu Sào Xả Ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận" anh đi làm giúp đám cưới nên không để ý và ngay sau khi nhận được thông tin phản ứng của dư luận đã về nhà ngay để gỡ clip, giải thích rõ với mọi người.

Theo lời giải thích của "Mao đại ca" khi hai người đang đánh chuột ở rừng keo gần nhà đã phát hiện con chim trong clip do ai bắn bị thương, loạng choạng rơi xuống.

"Hai anh em mình đã chạy sang và nhặt nó về thì thấy bị thương ở ngực, cánh... Hôm đó, anh em cũng bàn sắp nhận nút vàng nên cầm con chim đó về nuôi, cho khỏe mạnh lại và sẽ phóng sinh trong ngày nhận đó... Tuy nhiên, sau đó, do con chim bị yếu, chết nên hai anh em mới làm thịt và quay clip..."

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi, việc đăng clip xin lỗi của anh em "Tam Mao TV" bị cộng đồng mạng cho là giả dối, chưa thành thật. Theo ý kiến phần đông, nếu phát hiện chim quý bị thương, nhóm người này nên mang đến trung tâm bảo tồn hoặc cơ quan chức năng thay vì có những hành động “Bao biện”, “không chịu hối lỗi như trên".

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, Diều hoa Miến Điện có tên khoa học Spilornis cheela. Đặc điểm nhận dạng của loài này, phần phía trên cơ thể và cánh có màu nâu đậm, đặc biệt dưới cánh có nhiều chấm trắng trải dài. Chân và da trên mặt có màu vàng.

Diều hoa Miến Điện thuộc Nhóm IIB bao gồm: các loài bị đe dọa và quý hiếm. Các chương trình với mục đích nghiên cứu khoa học, bảo tồn và khai thác thương mại các loài này yêu cầu phải có giấy phép.

 

Vụ giấu chim quý trong ống quần bị bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ giấu chim quý trong ống quần bị bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất được lực lượng chức năng phát hiện vào đêm 11//4. Được biết đây đều là những giống chim quý và nằm trong danh...