Thứ bảy, 03/11/2018, 15:02 PM
  • Click để copy

Tin nóng tuần qua: ĐBQH tranh luận về con số ‘khủng khiếp’; sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học; đuổi học 7 học sinh xúc phạm giáo viên trên Facebook

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tranh luận với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về phát biểu liên quan đến con số mà ông Nhưỡng cho là những "vi phạm khủng khiếp của cơ quan điều tra", Dự thảo có quy định sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học, đuổi học 7 học sinh xúc phạm giáo viên trên Facebook ở Thanh Hóa… là những thông tin nóng tuần qua.

tin-nong-tuan-qua-dbqh-tranh-luan-ve-con-so-khung-khiep-sinh-vien-ban-dam-4-lan-bi-duoi-hoc-duoi-hoc-7-hoc-sinh-xuc-pham-giao-vien-tren-facebook
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (trái) và đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (phải) là một trong số những tin nóng tuần qua (Ảnh: VOV.VN).

ĐBQH tranh luận về con số “khủng khiếp”

Ngày 1/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã tranh luận lại ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng liên quan đến con số mà ông Nhưỡng cho là những "vi phạm khủng khiếp của cơ quan điều tra".

Trước đó một ngày (31/10), ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng dùng quyền tranh luận để trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ Công an. Nhấn mạnh rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông Nhưỡng đánh giá “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”.

Ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn hàng loạt con số minh chứng cho quan điểm của mình như tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đồng thời cho rằng, đây là những thông tin mà lực lượng Công an rất dậy sóng...

Dự thảo sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần bị đuổi học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứng "chỉ trích"

Trong tuần qua vụ việc Bộ GD&ĐT đã công khai lấy ý kiến về Dự thảo thông tư ban hành quy chế học sinh - sinh viên (HSSV) trình độ Cao đẳng Sư phạm và Trung cấp Sư phạm. Trong đó có quy định sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học, khiến dư luận dậy sóng. Nhiều ĐBQH, chuyên gia giáo dục và luật sư đều cho rằng Dự thảo này vừa hài hước, vừa thiếu tính thực tiễn. 

sinh-vien-ban-dam-4-lan-bi-duoi-hoc-bo-gd-dt-rut-du-thao-se-kiem-diem-can-bo
Quy định buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần gây phản ứng của dư luận.

Tại Quốc hội, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cũng có những chất vấn với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về vấn đề này. Đáng chú ý, đại biểu Hiền cho rằng, không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho một cá nhân khác. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GD&ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội...

Đuổi học 7 học sinh xúc phạm giáo viên trên Facebook

Vụ việc xảy ra ở Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Theo đó, có 8 học sinh lớp 10A5 bị kỷ luật, trong đó có 7 học sinh bị đuổi học từ 1 tuần đến 1 năm do đã lập nhóm trên Facebook xúc phạm cô giáo với những ngôn từ bậy bạ, thậm chí dọa đốt trường. 

xuc-pham-thay-co-tren-facebook-7-hoc-sinh-thpt-bi-duoi-hoc
Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), nơi xảy ra vụ việc  đuổi học 7 học sinh xúc phạm giáo viên trên Facebook. (Ảnh: Dân trí).

Tuy nhiên, vụ việc gây ra tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng không nên đuổi học những học sinh này vì các em còn nhỏ và cần được giáo dục. Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa sau đó cũng chỉ đạo rút lại các quyết định này. Đồng thời cho rằng, vi phạm của các học sinh này chưa đến mức bị đuổi học.

Lộ diện chủ nhân những biệt thự 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn

Liên quan đến vụ việc "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn xây biệt thự, tuần qua Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội (Ban Quản lý rừng thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) vừa báo cáo gửi Sở và UBND huyện Sóc Sơn về 18 công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ thuộc xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và chủ nhân của những công trình này.

anh-ngoi-nha-ca-si-my-linh-cung-hang-loat-sieu-cong-trinh-xay-trai-phep-o-soc-son
Biệt thự "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn. (Ảnh: Chí Hiếu).

Trong khi đó, trả lời báo chí lãnh đạo xã Minh Phú cho hay: Trong số 18 công trình vi phạm, có 2 công trình của người địa phương, còn lại 16 công trình là của những người từ nơi khác đến mua bán chuyển nhượng và xây cất..

Hồi kết vụ Dinh thự Vua Mèo 

Theo kết luận mới đây của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất tại di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương (hay Dinh Vua Mèo, tại huyện Đồng Văn, Hà Giang) thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương.

"Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của khu Nhà Vương cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận này", kết luận nêu rõ.

Trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo - Cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình bày tỏ sự vui mừng, gửi lời cảm ơn Phó Thủ tướng Chính Phủ và mong kết luận sẽ được thực hiện nhanh...

Chủ tiệm vàng Thảo Lực khiếu nại vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Ngày 1/11, ông Lê Hồng Lực - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực) đã gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ liên quan đến vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, gây xôn xao dư luận vừa qua.

Trong đơn khiếu nại này, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết không đúng, xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng. 

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao Công an TP phối hợp với các bên liên quan khẩn trương kiểm tra rà soát toàn bộ quá trình xử lý vụ việc...

Buýt hai tầng Hà Nội "ế khách"

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về việc thí điểm xe buýt hai tầng cho biết: "Lượng hành khách tuyến City Tour này còn thấp, trong tháng 7 vừa qua, trung bình chỉ đạt 6,9 hành khách mỗi lượt". 

Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng, việc hành khách quá ít trong khi giá thành mỗi xe lên đến con số khoảng 6 tỷ đồng, sức chứa 80 hành khách/lượt... gây ra lãng phí. 

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần kết hợp làm du lịch hấp dẫn hơn, tạo nhiều cảnh đẹp hơn, đồng thời giảm giá vé với loại hình xe buýt này...

 

Đuổi học sinh viên bán dâm 4 lần: 'Cần loại bỏ thông tư phản cảm'

Về dự thảo quy định đuổi học sinh viên bán dâm 4 lần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GD&ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội.

 

Quy định xử lý sinh viên bán dâm 4 lần: 'Vừa hài hước, vừa thiếu thực tiễn'

Theo nhiều luật sư và chuyên gia giáo dục, Dự thảo quy định buộc thôi học đối với sinh viên bán dâm 4 lần được Bộ GD&ĐT đưa ra vừa mang tính "hài hước" lại thiếu thực tiễn.

 

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: 'Có thể kiện lại Bộ GD&ĐT?'

Một số luật sư cho rằng: Hành vi mua, bán dâm là hành vi vi phạm hành chính và việc buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần như một quy định hành chính là không dễ thực hiện.