Thứ ba, 26/02/2019, 16:19 PM
  • Click để copy

Công bố kết quả kiểm tra Trạm thu phí Dầu Giây

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố kết quả kiểm tra thu phí tại Trạm thu phí Dầu Giây (Đồng Nai). Kết quả tương ứng với báo cáo của VEC, không có bất thường như dư luận đặt ra sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng.

cong-bo-ket-qua-kiem-tra-tram-thu-phi-dau-giay-dap-tan-moi-nghi-van-trai-chieu
Theo kết luận kiểm tra của Tổng cục Đường bộ, Trạm thu phí Dầu Giây hoạt động không có gì bất thường.

Thông tin về việc các ngành chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra trạm thu phí Dầu Giây (cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây) sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng nhận được sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến ngày 8/2/2019, nhằm thẩm tra tính minh bạch trong công tác thu phí tại Trạm thu phí Dầu Giây.

Kết quả kiểm tra cho thấy, không có bất thường như dư luận đặt ra sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng. Kết quả số thu phí tương ứng với báo cáo của VEC trước đó. 

Cụ thể: Qua kiểm tra hồ sơ thu phí, từ ngày 28/1 đến ngày 8/2, Trạm thu phí Dầu Giây thu được trên 13,27 tỷ đồng, trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được trên 1,1 tỷ đồng.

Số tiền đã nộp vào tài khoản của VEC tại ngân hàng là hơn 10,5 tỉ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465,08 triệu đồng.

Trước đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố ngày 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỉ đồng từ két của trạm. Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két phòng kế toán hơn 3,23 tỉ đồng, trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp tết là 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca, từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỉ đồng.

Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca kể trên cho thấy: Các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm qua 8 ca này là hơn 2,55 tỉ đồng (bình quân 318,8 triệu đồng/ca), trùng khớp đúng với báo cáo của VEC trước đó.

Quá trình kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt.

Về công nghệ thu phí, theo Tổng cục, tháng 5/2017, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản).

Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành, nhà thầu đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng thầu và các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư (có bản cam kết của nhà thầu).

Về dữ liệu thu phí, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28/1 - 8/2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày.

Bên cạnh đó, danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21/2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm. Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm.

Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là trùng khớp.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, báo cáo giải trình việc không sao lưu dữ liệu video đầy đủ, khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian giữa các video khu vực...

 

VEC lần đầu công khai doanh thu toàn tuyến cao tốc Dầu Giây trong dịp Tết Kỷ Hợi

Trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, VEC cho biết: Bình quân mỗi ngày đêm doanh thu tại 3 trạm thu phí trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 3,24 tỷ đồng.

 

Tổng cục Đường bộ ra 'tối hậu thư' yêu cầu VEC bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ra "tối hậu thư" yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải sửa đổi, bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc "trái luật".

 

Luật sư chỉ ra vi phạm của VEC trong quyết định 'từ chối phương tiện' trái pháp luật

Theo luật sư, vì VEC là một doanh nghiệp nên việc ban hành quyết định quy định từ chối phục vụ phương tiện vi phạm là trái luật.