Thứ tư, 11/04/2018, 15:48 PM
  • Click để copy

TP.HCM đã lên tiếng, giao công an điều tra vụ đường dây tiền ảo lừa đảo 15 nghìn tỷ

TP.HCM đã chỉ đạo Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp bị tố cáo “lừa đảo hơn 15 nghìn tỷ đồng”.

tphcm-giao-cong-an-dieu-tra-vu-duong-day-lua-dao-tien-ao-15-nghin-ty
Băng rôn tố cáo đường dây lừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM ký gửi công văn khẩn giao Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập Công ty CP Modren Tech, với số tiền huy động các nạn nhân tố cáo là hơn 15.000 tỷ đồng), khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND TP.HCM có biện pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng... NHNN tham mưu UBND TP kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Bên cạnh đó yêu cầu các sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán.

Trước đó, ngày 8/4, hàng trăm người dân đã tập trung tại Toà nhà Vietcomreal 68 Nguyễn Huệ (quận 1 TP.HCM), nơi đặt trụ sở của Modern Tech, đơn vị đứng ra ký kết với iFan tại Việt Nam, để hô hào phản đối, tố cáo iFan lừa đảo.

Nhóm người mang theo biểu ngữ tố cáo các nhân vật bị cho là lừa đảo, đồng thời kêu cứu cơ quan chức năng. Đồng thời tố cáo iFan đã lừa gạt số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo, dự án iFan gồm 7 người Việt Nam sáng lập nhưng lại luôn gắn mác là dự án đến từ Singapore, nhằm tạo lòng tin với các nhà đầu tư. Để trốn tránh pháp luật Việt Nam, iFan ủy quyền cho Công ty Modern Tech do một người Việt Nam điều hành, làm đại diện hợp pháp.

Modern Tech sẽ đứng ra tổ chức các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội, nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư. Hình thức huy động vốn của nhóm 7 người Việt trên là kêu gọi các nhà đầu tư mua các đồng tiền ảo iFan và tổ chức các cuộc hội thảo.

Modern Tech giới thiệu "hoành tráng" về sự bứt phá trong tương lai của đồng tiền ảo iFan để thu hút các nhà đầu tư. Cam kết khi tham gia nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Ngoài ra, nếu lôi kéo được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Đây là mô hình kinh doanh đa cấp theo kiểu kim tự tháp.

Thế nhưng sau khi thu được số tiền lớn iFan tuyên bố quy đổi hình thức trả thưởng, bằng cách đổi qua các đồng tiền số. IFan tự quy định giá công bố 5 USD trên một đồng tiền số, nhưng giá thực tế của đồng tiền số này trên thị trường chỉ là 0,01 USD/một đồng.

 

Vụ lừa đảo bằng tiền ảo 15 nghìn tỷ: Lòng tham đã đánh lừa tất cả

Chia sẻ xung quanh câu chuyện hơn 32.000 người bị lừa đảo bằng tiền ảo iFan với số tiền cáo buộc lên đến 15 nghìn tỷ đồng, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng lòng tham của mỗi người đã đánh lừa chính họ.

 

Người bị tố cầm đầu nhóm Ifan lừa 15 nghìn tỷ đồng bằng tiền ảo lần đầu lên tiếng

Ông Diệp Khắc Cường, người bị tố cùng với nhóm sáng lập tiền ảo Ifan - Công ty Modern Tech - chiếm đoạt 15.000 tỉ đồng, vừa lên tiếng khẳng định không liên quan đến vụ việc lừa đảo.